29% tử vong do ung thư phổi liên quan tới ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí ở mức báo động, khói thuốc lá và sự già đi của dân số đã dẫn đến tỷ lệ người dân mắc các bệnh lý về hô hấp ngày càng tăng.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đó là nhận định của các chuyên gia y tế tại Hội nghị khoa học các bệnh về hô hấp do Hội Hô hấp Hà Nội và Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) phối hợp tổ chức sáng 19/10.

Không chỉ cập nhật các phương pháp điều trị hiện đại từ hội nghị hô hấp Châu Âu vừa diễn ra, trao đổi kinh nghiệm điều trị những ca nhiễm trùng phổi nặng và kháng kháng sinh, các chuyên gia y tế của Việt Nam còn nêu rõ sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính liên quan đến tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động, nhất là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

 “Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các yếu tố nguy cơ vẫn là tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở lên sau một thời gian dài tiếp xúc với khói bụi. Tuy nhiên cũng có bệnh nhân trẻ tuổi với tiền sử tiếp xúc sớm với các yếu tố nguy cơ.”- PGS.TS Chu Thị Hạnh, Chủ tịch Hội hô hấp Hà Nội cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, 29% số ca tử vong do ung thư phổi liên quan tới ô nhiễm không khí và 43% số ca tử vong do bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính là do ô nhiễm không khí gây ra. Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, năm 2016, trên toàn cầu có khoảng 7 triệu người tử vong năm 2016 là do ô nhiễm không khí gây ra. 

“Tại Việt Nam khoảng 60.000 tử vong trong năm 2016 do các bệnh đột quỵ, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí gây ra. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới gọi ô nhiễm không khí là kẻ giết người vô hình, thầm lặng.”- TS Kydong Park cho biết./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.