3 KHÔNG khi ăn rau muống để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Là loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình nhưng rau muống cũng có thể gây ra những mối nguy hại cho sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu, dị ứng…
3 KHÔNG khi ăn rau muống để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Theo BS Bạch Mai, thuộc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe, bản thân rau muống cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C, threonin, valin, leucin...

Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Nó cũng giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Nguồn sắt dồi dào trong rau muống là nguồn thực phẩm xanh hữu hiệu cho sức khỏe cũng những người mắc bệnh thiếu máu và phụ nữ mang thai.

Bên cạnh đó, rau muống còn có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, hiệu quả với người bị táo bón.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, chữa rôm sảy, mụn nhọt…

3 KHÔNG khi ăn rau muống để không ảnh hưởng tới sức khỏe ảnh 1

3 KHÔNG khi ăn rau muống để không hại sức khỏe

Không ăn rau muống với sữa

Bản chất của rau muống là loại rau kháng canxi, nó làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ các loại sữa vào cơ thể khi bạn kết hợp 2 thực phẩm này cùng lúc.

Do đó, bạn nên chú ý không nên kết hợp ăn rau muống với uống sữa cùng lúc.

Không ăn rau muống sống hoặc chưa chín:

Rau muống thường là nơi trú ngụ lý tưởng của một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên gọi là Fasciolopsis Buski.

Khi ăn sống hoặc chưa được luộc kỹ, loại ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể, bám vào trong ruột, chui qua thành ruột vào máu, từ đó xâm nhập vào tất cả các bộ phận trên cơ thể, gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng...

Kinh khủng hơn, ký sinh trùng Fasciolopsis buski còn có thể chui vào máu, theo đường máu di chuyển đến tất cả các bộ phận cơ thể.

Sau 1 thời gian, trứng sẽ nở và trở thành sán trưởng thành, gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan...

Nếu không được phát hiện kịp thời, loại ký sinh trùng này có thể gây ra những biến chứng nặng dẫn tới tử vong cho người mắc bệnh.

Không ăn rau muống trái mùa:

Theo bà Nguyễn Thị Hòa, Phó giám đốc Trung tâm phát triển nông thôn bền vững, hiện nay rau muống được đánh giá là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu...

Tỷ lệ sử dụng hóa chất cho rau muống trái mùa, theo bà Hòa, là 100%, trừ những cơ sở trồng rau sạch có sự kiểm soát chặt chẽ.

Rau muống là loại rau thời vụ, trước đây, rau muống chỉ có vào mùa hè nhưng hiện nay rau muống có mặt quanh năm do những can thiệp của người trồng như sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để giúp rau muống phát triển được quanh năm.

Khi ăn phải rau muống có chứa hóa chất độc hại có thể khiến người ăn bị ngộ độc cấp tính, ngộ độc mãn tính, giãn thể miễn dịch, ảnh hưởng đến hệ thần kinh...

Ai không nên ăn?

3 KHÔNG khi ăn rau muống để không ảnh hưởng tới sức khỏe ảnh 2

Không chỉ trở nên nguy hại bởi những tác nhân bên ngoài, bản thân rau muống cũng là một chất độc với những người đang bị viêm đau hay sưng nhức khớp.

Những người bị gout hay viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, người bị huyết cao cũng không nên ăn rau muống.

Người đang có vết thương ngoài da nếu ăn rau muống dễ để lại sẹo lồi trên cơ thể. Nếu đang bị đau mắt đỏ, bạn cũng không nên ăn loại rau này vì nó có thể làm mắt bị nhức hơn.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, trong rau muống luôn có một số thành phần hóa học cản trở sự hấp thụ canxi của cơ thể

Chính vì thế, nếu dùng kết hợp rau muống với các sản phẩm giàu canxi như: sữa, sữa chua, pho mát… chúng ta sẽ không nhận được giá trị dinh dưỡng nào.

Do vậy, những người đang trong giai đoạn bổ sung canxi cũng không nên sử dụng loại rau này.

Chọn rau an toàn - cách nào?

- Không nên chọn những mớ rau có cọng quá to, thường chỉ to bằng đầu đũa ăn cơm, tránh mua phải những mớ rau có cọng to bất thường.

Theo các chuyên gia, rau muống ngon nhất là vào khoảng tháng 4, 5, 6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng khi ăn lại giòn, ngon và an toàn hơn.

- Không nên chọn mớ rau quá xanh mướt, nhìn từ xa lá xanh óng lên, bẻ thấy cọng rất giòn, lá màu xanh sẫm.

- Đặc biệt khi rửa rau mà thấy nổi lên nhiều bong bóng là chắc chắn rau có nhiễm hóa chất nước rửa bát, chất tẩy rửa.

- Rau sau khi rửa sạch cần ngâm nước muốn loãng, tốt nhất là rửa sạch, để ráo rồi cho vào túi bảo quản trong tủ lạnh vài ngày thì ăn, vì như vật sẽ giúp phân hủy bớt lượng thuốc sâu, thuốc tăng trưởng nếu có.

Nha Trang

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.