300 thai nhi bị bỏ theo rác ở Cà Mau: Đựng trong bọc đen, không nguyên vẹn

"Các thai nhi thường được đựng trong bọc đen và được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn”, anh Cảnh - tổ trưởng tổ công nhân nói. 
Anh Lê Minh Cảnh chỉ khu chôn cất các thai nhi
Anh Lê Minh Cảnh chỉ khu chôn cất các thai nhi

Ông Nguyễn Hoàng Thám, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho biết, từ khi vận hành đến nay, nhà máy đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ theo rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy.

“Cách đây khoảng hơn 1 tuần, tổ sản xuất của nhà máy phát hiện 1 thai nhi và báo tổ trưởng công nhân để làm thủ tục chôn cất”, ông Thám nói.

300 thai nhi bị bỏ theo rác ở Cà Mau: Đựng trong bọc đen, không nguyên vẹn ảnh 1

Từ khi đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện hơn 300 thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau

Theo lời ông Thám, khi phát hiện xác thai nhi, nhân viên nhà máy sẽ vệ sinh, mua đồ tẩm liệm, quan quách bỏ vào rồi đem chôn trong khuôn viên nhà máy.

Hàng tháng, nhà máy mời các nhà sư đến cầu siêu cho các thai nhi này.

“Hiện nay quỹ đất nhà máy đã đầy, không còn chỗ để tiếp tục chôn cất, nếu hỏa thiêu thì không đủ kinh phí. Trước thực tế nan giải này, công ty trình UBND tỉnh xem xét hướng giải quyết cấp thêm đất và hỗ trợ chi phí chôn cất các thai nhi”, ông nói.

Anh Lê Minh Cảnh - tổ trưởng tổ công nhân trên đường dẫn chúng tôi đi vào khu chôn cất các thai nhi cho biết, khi rác tập kết về nhà máy sẽ được xử lý.

"Rác tập kết về sẽ được máy cuốc đưa lên máy nghiền xé. Máy nghiền xé các bao rác rồi chuyển đến băng tải để công nhân phân loại.

Các thai nhi thường được gói bằng giấy báo, đựng trong bọc ni lông đen. Đa số khi thấy giấy báo bọc lại là có thai nhi trong đó. Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn”, anh Cảnh nói.

300 thai nhi bị bỏ theo rác ở Cà Mau: Đựng trong bọc đen, không nguyên vẹn ảnh 2

Anh Lê Minh Cảnh chỉ khu chôn cất các thai nhi 

Cũng theo anh Cảnh, khi công nhân phát hiện xác thai nhi không còn nguyên vẹn sẽ lập tức báo cho tổ vận hành ngưng dây chuyền để bới lên tìm đủ các bộ phận, vì rác lộn xộn nên rất khó tìm.

“Nhà máy hỗ trợ tiền mua đồ liệm và chôn cất các thai nhi này. Thai nhi được đưa đến khu vực bờ liếp cặp hàng rào để chôn cất. Địa điểm này khá yên tĩnh, ít có ai đến phá quấy hay đào xới. Do số lượng lớn nên chúng tôi phải tiết kiệm diện tích, chỉ đào một lỗ vừa đủ để bỏ hũ đựng thai nhi và lấp lại rồi đắp mộ. Qua thời gian, mưa gió khiến các mộ này cũng phẳng đi, không còn thấy”, anh Cảnh chia sẻ.

Chị Huỳnh Thị Điệp - tổ phó tổ công nhân, cho biết: “Thông thường khi các chị em báo phát hiện thai nhi thì tôi sẽ phụ trách liệm. Từ năm 2013 đến nay thì số lượng thai nhi được chôn cất rất nhiều, nhiều khi một hũ phải đựng đến 2 thai nhi”.

Trước đó, ông Tô Hoài Dân - Tổng giám đốc công ty TNHH Xây dựng - Thương mại -Du lịch Công Lý (công ty Công Lý) chủ đầu tư nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau có tờ trình hỗ trợ xử lý tình trạng trên.

Công ty trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất thai nhi đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh tình trạng xác thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Theo đó, văn bản đề nghị UBND TP Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy xử lý rác thải.

Theo Vietnamnet
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.