4 sai lầm phổ biến khi uống nước gây hại sức khỏe

(Ngày Nay) - Uống nhiều nước trong thời gian ngắn có thể dẫn đến lượng natri trong máu bị tụt xuống thấp và có thể gây tử vong.
Khi khát mới uống nước là sai lầm cần loại bỏ. Ảnh: Stock.
Khi khát mới uống nước là sai lầm cần loại bỏ. Ảnh: Stock.

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, 65-75% trọng lượng cơ, 50% trọng lượng mỡ, 50% trọng lượng xương. Uống không đủ nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như các hệ thống trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những cách uống nước sau đây lại gây hại đến sức khỏe.

Uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam, nhiều quan điểm cho rằng không nên uống nước trước khi ngủ sẽ gây hại cho thận, rối loạn giấc ngủ do phải đi tiểu nhiều lần… Tuy nhiên, thực tế, những tác hại này chỉ đúng nếu như chúng ta uống quá nhiều và uống sai cách.

“Trong khoảng thời gian khi chúng ta ngủ, cơ thể vẫn cần phải có một lượng nước nhất định để duy trì các hoạt động. Nếu cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút, đột quỵ…”, TS Sơn nói.

Một ly nước trước khi ngủ là lượng đủ giúp cơ thể bù lại lượng nước mất đi thông qua các hoạt động của cơ thể xảy ra trong khi ngủ. Không những thế, lượng nước này còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tỉnh táo khi thức dậy vào ban ngày.

Ngoài ra, uống một ly nước ngủ cũng giúp chúng ta có thể loại bỏ các chất độc không cần thiết ra khỏi cơ thể, tốt cho da và hệ tiêu hóa.

Uống nhiều nước trong thời gian ngắn

TS.BS Trương Hồng Sơn cho hay lượng nước cơ thể cần sẽ phụ thuộc vào chiều cao và cân nặng của mỗi người. Cơ thể chúng ta được cung cấp nước từ nhiều nguồn khác nhau có trong thực phẩm như trái cây, rau. Vì vậy, bạn không phải cố gắng uống đúng theo lượng nước quy định 8 cốc/ngày. Uống quá nhiều nước và uống quá ít nước đều gây hại cho sức khỏe.

Rất nhiều người có quan niệm cho rằng uống được nhiều nước sẽ tốt cho sức khỏe. Uống nhiều nước trong thời gian ngắn có thể dẫn đến lượng natri trong máu bị tụt xuống thấp. Tình trạng này gọi là hạ natri máu, rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong (ngộ độc nước).

Chỉ uống nước khi khát

Nhiều người lại có thói quan chỉ thấy khát mới uống nước. TS Sơn chia sẻ khi cơ thể cảm thấy khát là dấu hiệu cảnh báo đang bị mất nước. Mất nước nhẹ cũng có thể gây mệt mỏi, nặng có thể tử vong.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho hay chúng ta nên uống nước chia làm nhiều lần trong ngày, không nên uống một lần quá nhiều. Khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc.

Chúng ta nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của cơ thể bị thiếu nước.

Uống nước ngay trước và trong bữa ăn

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, người dân không nên uống nước ngay trước bữa ăn. Vì nước có thể hòa loãng và đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn. Khi vừa ăn vừa uống, chúng ta sẽ nuốt thực phẩm chưa được nhai kỹ không tốt cho tiêu hóa. Bạn chỉ nên uống nước sau khi ăn khoảng một tiếng.

Thời điểm uống nước tốt nhất cho sức khỏe

TS. BS Trương Hồng Sơn cho biết có 4 thời điểm vàng uống nước phát huy được hết công dụng với sức khỏe:

- Uống một ly nước ấm sau khi ngủ dậy đánh thức các cơ quan trong cơ thể và thải độc tự nhiên.

- Một ly nước trước khi ngủ duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể phòng chống chuột rút, đau tim, đột quỵ.

- Trước bữa ăn nửa tiếng uống một cốc nước sẽ tốt cho tiêu hóa

- Một  ly nước trước khi đi tắm giúp kiểm soát ổn định huyết áp.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.