42 tuổi phẫu thuật tới 86 lần vì ung thư da

(Ngày Nay) - Lisa Pace (Mỹ) lần đầu tiên nhuộm da bằng phương pháp giường tắm nắng (tanning bed) khi đang học trung học và từ đó nghiện việc này. “Tôi bắt đầu nhuộm hàng ngày, như bị nghiện, và mọi người nói nhìn tôi thật hấp dẫn, điều đó càng khuyến khích tôi hơn”, cô nói.
42 tuổi phẫu thuật tới 86 lần vì ung thư da

Sử dụng giường tắm nắng trước độ tuổi 35 làm tăng nguy cơ ung thư tế bào hắc tố lên gần 60%, theo Viện da liễu Hoa Kỳ. Nguy cơ này sẽ càng gia tăng mỗi lần bạn sử dụng giường tắm nắng.

Lần đầu tiên, Lisa bị chẩn đoán ung thư da là năm 2000. Cô bị ung thư tế bào hắc tố - loại nguy hiểm nhất của ung thư da.

Các bác sĩ đã loại bỏ u hắc tố ở chân cô khiến Lisa phải chống nạng vì không thể đi lại. Tuy nhiên, ít tháng sau đó, cô lại nhuộm da trở lại. Một năm sau lần phẫu thuật đầu tiên, Lisa phải trải qua ca phẫu thuật khác để loại bỏ ung thư da trên mặt. “Cảm giác rất đau đớn và lo lắng, tôi đã mang vết sẹo lớn trên mặt”.

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, khoảng 90.000 trường hợp mắc u hắc tố mới được chẩn đoán năm nay, và khoảng 9.320 người tử vong vì căn bệnh này.

Lisa cuối cùng đã thề từ bỏ việc nhuộm da. Ở độ tuổi 30, cô đã trải qua 50 lần phẫu thuật ung thư da.

Mọi việc tồi tệ tới nỗi cứ 3 tháng, Lisa lại có ca phẫu thuật. “Thời điểm này, tôi bắt đầu tự tìm các điểm hắc tố, thành công tới mức đúng 8/10 lần. Chúng xuất hiện ở mọi nơi từ tay, chân, ngực, lưng, mặt và mũi tôi”, cô cho biết.

Lisa giờ đây rất trung thành với việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Cô khuyến cáo mọi người cần đề phòng trước. “Kem chống nắng trở thành một phần của đời tôi. Tôi không thể ra ngoài mà thiếu chúng”.

Lisa dùng kem chống nắng ngay khi tắm xong và sử dụng nhiều lần trong ngày. Cô phải mặc áo dài tay, mũ, và hạn chế tối đa thời gian ra ngoài. Lisa cũng thường xuyên đăng tải các khuyến cáo trên mạng xã hội về nguy cơ nhuộm da. Nhưng không may là cô sẽ phải tiếp tục đối mặt với những ca phẫu thuật khác trong tương lai.

"Nếu có thể trở lại tuổi 17, tôi sẽ nói với chính mình rằng, ung thư da có thể tránh được”.

Theo Vietnamnet
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.