5 cách ổn định sức khỏe sau tuần dài nghỉ Tết

(Ngày Nay) - Một tuần dài nghỉ Tết với đầy ắp rượu bia, đồ ngọt, thịt mỡ và các món giàu chất béo có thể gây mất cân bằng sức khỏe đường ruột, từ đó ảnh hưởng nhiều mặt đến sức khỏe.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sức khỏe đường ruột kém có liên quan đến hàng loạt bệnh như béo phì, tiểu đường, viêm khớp, viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Để ổn định lại sức khỏe, giáo sư Tim Spector, chuyên gia dịch tễ học tại trường King's College London (Anh), đưa ra những lời khuyên sau:

Tăng lượng chất xơ

Không chỉ ăn các món giàu lợi khuẩn probiotic như sữa chua mà ăn nhiều chất xơ cũng giúp thúc đẩy vi khuẩn có lợi cho ruột.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) cho thấy ăn những món như trái cây, rau quả, ngũ cốc và các cây họ đậu sẽ giúp tạo ra môi trường lý tưởng trong ruột, giúp kích thích các vi khuẩn có lợi và ức chế vi khuẩn có hai, theo Daily Mail.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày. Số lượng này được cho là gấp đôi mức trung bình ở người bình thường, giáo sư Spector nói.

Ăn các món giàu polyphenol

Polyphenol là hợp chất tự nhiên có nhiều trong thực vật, trái cây, rau, ngũ cốc, rượu vang, trà và cà phê. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, kích thích các vi khuẩn đường ruột phát triển.

Trà xanh đặc biệt có hiệu quả tốt trong trường hợp này. Mọi người cũng có thể uống rượu vang để kích thích vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, uống quá nhiều lại gây tác dụng ngược và có hại cho sức khỏe, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Tránh ăn vặt

Cần tăng khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn và tránh ăn vặt. Cách này có thể giúp vi khuẩn tiêu hóa trong đường ruột được nghỉ ngơi sau một tuần dài với rượu bia, đồ ngọt, thịt mỡ và các món giàu chất béo.

Nếu được, các chuyên gia khuyến khích áp dụng chế độ ăn kiêng. Nghiên cứu tại Viện Sinh học Salk (Mỹ) cho thấy ăn kiêng sẽ thúc đẩy hoạt động của một gen mà gen này có khả năng kích hoạt phản ứng kháng viêm ở ruột, giúp bảo vệ ruột và vi khuẩn đường ruột.

Du lịch đến vùng nông thôn

Người sống ở nông thôn có nhiều lợi khuẩn hơn người sống ở thành thị. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Đại học Aarhus (Đan Mạch) phát hiện việc tiếp xúc với môi trường nông thôn, nơi có nhiều cây trồng và vật nuôi, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nguyên nhân vì nông thôn là nơi con người thường xuyên phơi nhiễm với vi khuẩn, nấm, phấn hoa và các tác nhân gây kích thích, dị ứng khác. Những tác nhân này sẽ kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động để bảo vệ cơ thể, theo Daily Mail.

Tránh dùng kháng sinh

Dùng kháng sinh có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng có thể tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi trong ruột. Do đó, mọi người không nên dùng kháng sinh tùy tiện, trừ khi đó là trường hợp thực sự cần thiết, giáo sư Spector giải thích.

Theo Thanh Niên

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.