5 giờ căng thẳng lấy khối u nặng hơn 6kg cho nữ bệnh nhân

(Ngày Nay) - Êkip mổ khoa ung bướu kết hợp với khoa gây mê Bệnh viện Q.Thủ Đức vừa phẫu thuật thành công, lấy ra một khối u xơ tử cung nặng 6,3kg cho nữ bệnh nhân .

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, chiều 26/10, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung thư Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM, cho biết nơi đây vừa phẫu thuật khối u xơ tử cung nặng trên 6 kg cho bà N.T.Đ. (54 tuổi, ở TP.HCM).

Trước đó, bà Đ. đến bệnh viện trong tình trạng bụng rất to và gây đau, khó chịu. Sau khi khám và thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bà Đ. có khối u xơ tử cung to, chèn ép các cơ quan trong ổ bụng và buộc phải phẫu thuật gấp.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ ghi nhận khối u chiếm toàn bộ vùng chậu, dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản.  Sau 5 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách lấy toàn bộ u, bảo vệ an toàn các cơ quan khác.  Khối u có kích thước rất lớn, 40 cm x 50cm và cân nặng 6,3 kg. Hiện sức khỏe bà Đ. đang hồi phục tốt.

5 giờ căng thẳng lấy khối u nặng hơn 6kg cho nữ bệnh nhân ảnh 1

Phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung khủng nặng 6,3 kg cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Trao đổi với báo Tiền Phong, Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức, u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, với phần lớn trường hợp là lành tính, diễn tiến chậm và không cần phải phẫu thuật do đó chị em phụ nữ không nên quá lo lắng về bệnh lý này. Tuy nhiên cũng cần chú ý khi khối u lớn gây chèn ép các cơ quan trong bụng làm bệnh nhân đau, khó chịu, hoặc gây chảy máu kéo dài, khó thụ thai ở bệnh nhân trẻ tuổi, do đó người bệnh cần khám và theo dõi định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, với phần lớn trường hợp là lành tính, diễn tiến chậm và không cần phải phẫu thuật.

"Không nên chủ quan khi thấy các khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua không tái khám. Bởi vì u xơ tử cung vẫn có khả năng phát triển âm thầm, tăng kích thước, số lượng. Đến lúc các khối u phát triển quá lớn ra sẽ gây nguy hiểm và khó khăn khi xử trí", bác sĩ Vũ khuyến cáo.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.