5 loại thuốc từ thiên nhiên giúp bảo vệ gan hiệu quả mà bạn nên biết

Là cơ quan chịu trách nhiệm lọc máu và giải độc cơ thể, gan cần phải luôn được duy trì ở trạng thái tốt nhất để có thể thực hiện công việc quan trọng của nó. Khi gan không hoạt động bình thường, nó không thể loại bỏ độc tố trong cơ thể, khiến chúng tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều thiệt hại.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sau đây là 5 loại thuốc bổ gan từ thiên nhiên, có thể tăng cường sức khoẻ gan một cách tự nhiên, theo Your News.

1. Cây kế sữa

Cây kế sữa là một trong những thuốc bổ gan phổ biến nhất hiện nay, và nó cũng là loại thực vật được nghiên cứu nhiều nhất về tác dụng đối với gan.

Trong thành phần hoạt chất của nó, silymarincó hiệu quả đối với các vấn đề như viêm gan do rượu, ngộ độc gan, viêm gan vi rút, xơ gan và bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Trong các nghiên cứu, những người mắc bệnh gan đã cải thiện chức năng gan sau khi uống bổ sung cây kế sữa, nhờ vào hoạt động giảm thiệt hại mà các gốc tự do gây ra cho gan, theo Your News.

Hãy thử 500 mg cây kế sữa mỗi ngày để tăng cường sức khỏe gan.

2. Bồ công anh

Bồ công anh từ lâu đã là trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ gan, vì chiết xuất của nó có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe gan.

Trong y học dân gian, rễ bồ công anh được xem là thuốc bổ gan, và polysacarit của nó đã được chứng minh trong các nghiên cứu có tác dụng tăng cường chức năng gan.

Bồ công anh có thể giúp giải độc gan, làm giảm các triệu chứng bệnh gan và chữa các bệnh về mắt và da. Có thể được sử dụng dưới dạng thuốc bổ - 500 mg mỗi ngày, hoặc ăn dùng bồ công anh tươi hoặc nấu chín như một loại rau, hoặc pha trà, theo Your News.

3. Choline

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà gan tạo ra với số lượng nhỏ, còn hầu hết phải hấp thụ qua chế độ ăn uống. Đó không phải là vitamin hay khoáng chất, mặc dù nó có một số điểm tương đồng với vitamin B.

Sự thiếu hụt choline có thể gây ra bệnh gan và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ có lượng choline cao nhất có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn 28%.

Có thể sử dụng dưới dạng thuốc bổ hoặc từ nguồn thực phẩm như trứng, cá tuyết, cá hồi, bông cải xanh, súp lơ, và thịt bò và gan gà.

4. A xít lipoic

Hợp chất này được cơ thể sản xuất tự nhiên, có thể trung hòa các gốc tự do có hại và tái tạo các chất chống ô xy hóa bảo vệ gan.

Nó cũng liên kết với các kim loại nặng như chì và thủy ngân để đào thải ra khỏi cơ thể giúp cơ thể giải độc. Các chuyên gia cho biết a xít alpha lipoic có thể làm giảm men gan, làm giảm các triệu chứng của bệnh gan và giảm tải lượng vi rút.

Bạn có thể bổ sung a xít lipoic bằng cách ăn các thực phẩm như: thịt bò, thận, tim, gan, rau bó xôi, súp lơ xanh, các loại đậu, cải mầm brussel, cám gạo, nấm men, đặc biệt là men bia nhưng rất khó để ăn đủ lượng cung cấp nên có thể uống bổ sung.

5. Glutathione

Chất chống ô xy hóa này đang thu hút sự chú ý vì lợi ích sức khỏe gan của nó do vai trò quan trọng trong việc giải độc gan. Nó được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể và bao gồm các a xít amin.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nó có thể được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, và cũng có thể giúp giảm stress ô xy hóa. Ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nó có thể cải thiện nồng độ bilirubin, protein và enzyme trong máu, theo Your News.

Một số loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy quá trình hình thành glutathione trong cơ thể, hỗ trợ quá trình tái tạo glutathione và gia tăng hoạt tính của các enzym glutathione.

Đó là các loại thực phẩm và gia vị như súp lơ xanh, cải thảo, rau bó xôi, rau mùi tây, củ cải, gừng, nghệ, quế, thảo quả, mè đen.

Các vấn đề về gan thực sự phổ biến và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với chúng ta vẫn nghĩ.

Hãy tìm đến với những trợ thủ đắc lực bảo vệ gan kể trên để giữ cho cơ quan quan trọng này hoạt động thật tốt bạn nhé!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.