5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác

“Thịt thơm” chính là cách lý giải của nhiều người về việc tại sao hay bị muỗi đốt, nhưng đó chỉ là cách nói vui.
5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác

Trên thực tế, có nhiều lý do khiến bạn có khả năng bị muỗi đốt cao hơn những người khác.

Cũng giống như con người, loài muỗi cũng có những sở thích khác nhau trong việc chọn “thức ăn”. Sinh vật hút máu nhỏ bé này không phải gặp ai cũng đốt, mà chúng sẽ chỉ hút máu một số nhóm người có đặc điểm cơ thể nhất định.

Dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến một số người dễ bị muỗi đốt hơn những người khác:

Nhóm máu

5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác ảnh 1

Có một thực tế rằng muỗi hút máu người chủ yếu để lấy protein và chúng nhận biết được rằng nhóm máu nào có nhiều chất hơn các nhóm máu còn lại. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, người có nhóm máu O có nguy cơ bị muỗi hút máu cao gấp đôi những người có nhóm máu A. Chính vì vậy, những người sở hữu nhóm máu O sẽ trở thành mục tiêu ưa thích của muỗi.

Bên cạnh đó, có khoảng 85% người tiết ra những chất trên da giúp muỗi nhận biết được nhóm máu của mình và chỉ có 15% số người không tiết ra những chất đó.

Carbon dioxide (CO2)

5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác ảnh 2

Muỗi rất khôn ngoan, chúng không tự dò dẫm đi hút máu người mà có cách riêng để tìm ra “thức ăn”. Muỗi có cơ chế hoạt động đặc biệt, chúng sử dụng một bộ phận gọi là tua cảm hàm trên để lần theo dấu vết CO2 trong không khí mà con người thở ra. Muỗi có thể phát hiện được CO2 từ khoảng cách khoảng 50m.

Chính vì thế, những người thở ra nhiều khí CO2 hơn sẽ có khả năng bị muỗi đốt nhiều hơn, thường là những người có cơ thể lớn. Đây cũng chính là lý do vì sao trẻ em ít bị muỗi đốt hơn người lớn.

Bên cạnh đó, khi vừa tập thể dục xong, lượng khí CO2 mỗi người thở ra cũng nhiều hơn bình thường sẽ thu hút sự chú ý của bầy muỗi.

Nhiệt độ cơ thể

Nếu như CO2 dẫn đường cho muỗi tới đối tượng hút máu thì nhiệt tỏa ra trên cơ thể người sẽ giúp muỗi xác định nên đốt vào chỗ nào. Trước khi hút máu, muỗi có thể tìm chính xác vị trí trên cơ thể có mạch máu gần bề mặt da. Những vị trí đó thường là trán, khuỷu tay, cổ tay và cổ.

Thói quen uống bia

5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác ảnh 3

Uống một cốc bia khiến một người dễ dàng trở thành mục tiêu của muỗi, một nghiên cứu năm 2002 cho biết. Lý giải hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho rằng khi uống bia, cơ thể người sẽ tiết ra ethanol trong mồ hôi nhiều hơn hoặc do uống bia làm tăng nhiệt độ cơ thể, đây chính là những yếu tố thu hút muỗi. Dù vậy, theo cách lý giải nào thì khi uống bia sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với muỗi.

Mang thai

5 lý do khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn người khác ảnh 4

Trong nhiều nghiên cứu trước đây, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị muỗi đốt gấp 2 lần so với người bình thường, chủ yếu là do họ thở ra lượng khí CO2 nhiều hơn 21% và có thân nhiệt cao hơn 0.5 độ C so với mức trung bình.

Ngoài những nguyên nhân chủ yếu trên, một vài yếu tố khác như màu sắc quần áo hay do di truyền cũng có thể khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn.

Từ việc một số người hiếm bị muỗi đốt hơn so với những người khác, các nhà khoa học hi vọng sẽ tạo ra những loại chất chống côn trùng mới. Tuy nhiên, trước đó chúng ta có thể hạn chế bị muỗi đốt bằng các mẹo sau: Sử dụng một số loại dầu chanh để ngăn ngừa muỗi; mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài; hạn chế hoạt động thể lực lúc bình minh hoặc chạng vạng, giờ cao điểm hoạt động của muỗi.

Danh Tuyên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.