5 mẹo nhỏ hữu ích tránh đầy bụng trong ngày Tết

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ từ các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam để giúp bạn phòng tránh đầy bụng, vui khỏe trong ngày Tết.
5 mẹo nhỏ hữu ích tránh đầy bụng trong ngày Tết

Chế độ sinh hoạt thất thường, ăn uống không điều độ trong kỳ nghỉ Tết thường khiến bạn đầy hơi, khó tiêu. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ từ các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam để giúp bạn phòng tránh đầy bụng, vui khỏe trong ngày Tết.

Sử dụng bát, đĩa nhỏ hơn

Kiểm soát khẩu phần là vấn đề mấu chốt nhất trong suốt những ngày nghỉ Tết. Sử dụng bát, đĩa ăn có kích thước nhỏ hơn và tập trung làm đầy bát đĩa bằng rau xanh và thịt nạc sẽ là cách đầu tiên giúp bạn làm giảm tình trạng chướng bụng.

Ăn ít, nhai chậm

Ăn quá nhanh hoặc nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng khó tiêu, ợ nóng và trào ngược axit. Bạn nên ăn từng phần nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền kỹ, dễ tiêu hóa hơn, đồng thời ngăn chặn sự thèm ăn và giúp no lâu.

Ăn nhiều rau, chất xơ

Ngày Tết có rất nhiều thực phẩm khó tiêu như bánh chưng, đồ ăn mỡ... vì vậy bạn cần ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn sẽ tránh được tình trạng đầy bụng. Rau xanh và chất xơ sẽ giúp đường tiêu hóa hoạt động bình thường.

Lưu ý đến bia rượu, lượng caffein và đồ uống có gas

Ngày Tết, nhà nào cũng rất sẵn cà phê, nước ngọt và thậm chí là bia, rượu nhưng tất cả những loại đồ uống này đều không tốt cho đường ruột của bạn. Caffein có thể gây ra rất nhiều vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy (đặc biệt là nếu bạn uống cà phê khi đang đói), và khó tiêu. Tương tự như vậy, các loại đồ uống có gas có thể làm tăng nguy cơ bị ợ nóng (còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản).

Uống đủ nước là điều quan trọng trong nhưng  ngày Tết, nhưng hãy lựa chọn nước lọc có thêm một lát chanh, hoặc nếu bạn là người có thói quen uống cà phê, thì hãy cố gắng duy trì việc uống cà phê như những ngày thường và tránh uống cà phê vào buổi chiều.

Nếu muốn uống đồ uống có gas, hãy uống trước buổi trưa, đầu giờ chiều, tránh sử dụng đồ uống có gas và caffein sát giờ đi ngủ để tránh các ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa.

Sau bữa ăn, đừng nằm dài trên giường

Sau bữa ăn, đặc biệt là các bữa chính, bạn chớ vội nằm dài trên giường. Di chuyển nhẹ nhàng hoặc làm những công việc đơn giản như dọn dẹp bát đũa, đi dạo... sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ buồn ngủ hơn và sẽ giảm được tình trạng chướng bụng sau khi ăn.

Theo ĐSVN
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.