5 ngộ nhận của chị em sau sinh vô tình hại cả mẹ lẫn con

(Ngày Nay) - Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh phải nằm than, kiêng tắm gội, không xem tivi, đọc sách.
Sau sinh, các sản phụ không nên nằm than để tránh khí gây ngộ độc cho bé. Ảnh: PV.
Sau sinh, các sản phụ không nên nằm than để tránh khí gây ngộ độc cho bé. Ảnh: PV.
PGS TS BS. Nguyễn Thị Bay, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bà mẹ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
Nằm than nóng
Tuy vậy, bác sĩ khuyến cáo bà mẹ không nên nằm than nóng vì có thể dẫn đến cháy, bỏng, hít phải khó CO2, gây độc cho mẹ và bé.
Để giữ ấm, sản phụ nên uống nước ấm, chườm ấm bụng, nằm trong không gian thoáng và mát mẻ nhưng tránh để gió lùa.
Bác sĩ lý giải sau sinh, sản phụ mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài.
Không gội đầu tắm rửa trong thời gian ở cữ
Dân gian quan niệm, bà mẹ không gội đầu trong tháng ở cữ để tránh đau nhức đầu, rụng tóc nhưng theo PGS Bay, bà mẹ sau sinh cần gội đầu thường xuyên để tránh mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Để bảo vệ sức khỏe, các bà mẹ nên dùng nước ấm, pha thêm chút rượu khi gội đầu sẽ làm hơi nước bốc nhanh. Sau khi tắm, các mẹ có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm giúp làm ấm cơ thể.
Ngoài ra, các mẹ có thể xông lá bạc hà, kinh giới, tía tô, tràm, vỏ bưởi, lá bưởi, lá cam giúp bài tiết các chất thải trong cơ thể.
Không di chuyển khi sinh mổ
Các mẹ sinh mổ thường không xuống cân dễ dàng như sinh thường. Ảnh hưởng của vết mổ khiến bà mẹ khó khăn khi đi lại. Một số còn lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị rách. Đây là quan điểm không đúng. Sau khi mổ, người mẹ nên ngồi, đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng, vận động điều hòa sẽ giúp vết mổ mau lành.
Không phải người mẹ nào sau sinh cũng tăng cân, nhiều trường hợp còn giảm cân khi cho con bú, chính vì vậy cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bà mẹ vẫn có đủ dưỡng chất trong sữa để cho con bú mà vẫn giảm cân đều đặn, nhanh chóng lấy lại vóc dáng.
Không xem tivi, đọc sách
Theo bác sĩ Bay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy xem tivi, đọc sách gây mỏi mắt, lão hóa. Phụ nữ sau sinh khá bận rộn vì chăm sóc em bé, nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức, tránh tập trung lâu và điều tiết mắt nhiều. Bên cạnh đó, sản phụ nên tránh nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm.
Kiêng đồ chua
Dân gian cho rằng, người mẹ phải kiêng ăn đồ chua sợ bé bị tiêu chảy. PGS. Bay cho rằng, sản phụ ăn chua, bổ sung vitamin C ở mức độ vừa phải là tốt, nhưng tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua, có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu.
Bà mẹ sau sinh nên ăn thịt kho tiêu, gừng, rau xanh, trái cây, giò heo, đu đủ xanh, xu hào, củ sen, cam, bưởi, mè chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Mẹ nên ăn thịt kho nghệ, trứng hay cải xào nghệ, khổ qua xào nghệ giúp đẩy sản dịch nhanh, tiêu hóa tốt.
Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: