5 sai lầm thường gặp khi sử dụng bồn cầu

(Ngày Nay) -Ngồi quá lâu, vứt khăn ướt vào bồn cầu, không đậy nắp khi xả nước là những thói quen trong nhà vệ sinh tưởng chừng như vô hại nhưng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
Ngồi vệ sinh quá lâu có thể dẫn đến bệnh trĩ, chảy máu trực tràng. Ảnh: Rd.
Ngồi vệ sinh quá lâu có thể dẫn đến bệnh trĩ, chảy máu trực tràng. Ảnh: Rd.

Nếu bạn đang thực hiện những thói quen dưới đây, hãy dừng lại sớm nếu không muốn sức khỏe bị ảnh hưởng.

Ngồi quá lâu

Theo Reader's Digest, nhiều người thường tranh thủ thời gian đi vệ sinh để đọc sách, tạp chí hay sử dụng điện thoại. Điều này có thể gây căng thẳng lên các tĩnh mạch ở khu vực thấp nhất của trực tràng, khiến tĩnh mạch bị sưng hoặc phồng, gây bệnh trĩ, lâu dần có thể gây chảy máu trực tràng.

Dùng quá sức khi đại tiện

Dùng quá sức khi đi đại tiện dễ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với người thường mắc chứng táo bón. Ngoài ra, hành động này còn làm tăng nguy cơ đột tử. Khi đó, cơ thành bụng và cơ hoành co thắt dữ dội, khiến áp lực ở bụng tăng cao, huyết áp tăng vọt có thể dẫn tới xuất huyết não, cơ tim tiêu hao nhiều oxy làm đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim.

Vì vậy, để tránh táo bón, bạn nên ăn nhiều chất xơ với rau củ quả, uống nhiều nước và thường xuyên vận động để tăng hoạt động cơ trong ruột. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy khó đi đại tiện, bạn có thể ngồi xổm trong một vài giây, đây là vị trí tự nhiên để mọi thứ di chuyển trong đường ruột ra ngoài dễ dàng hơn.

Lạm dụng thuốc tẩy

Thuốc tẩy khi trộn với amoniac trong bồn cầu sẽ tạo ra khí độc choloramine, có thể gây ho, thở khò khè, buồn nôn hoặc chảy nước mắt, thậm chí ở nồng độ cao dẫn đến đau ngực, viêm phổi. Ngoài ra, kết hợp 2 hay nhiều chất tẩy rửa nào đó có thể gây hậu quả nguy hiểm. Thuốc tẩy khi tiếp xúc với axit tạo ra khí clo độc hại, gây bỏng mắt, khó thở với số lượng nhỏ, gây tử vong với số lượng lớn. 

Ném khăn ướt vào bồn cầu

Nhiều người cho rằng bồn cầu là nơi tự hoại mọi thứ an toàn và dễ dàng, nhưng nghiên cứu trên tạp chí Consumer Reports lại cho thấy nó chỉ phân hủy được loại giấy vệ sinh thông thường, còn khăn ướt không thể phân hủy được trong nước sau 10 phút. Điều đó có thể gây tắc đường ống thoát nước hoặc làm cho bể phốt nhanh quá tải. Một số đồ dùng vệ sinh cá nhân khác cũng không được ném vào bồn cầu là tăm xỉa răng, băng vệ sinh, bao cao su...

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước

Hầu hết mọi người đều xối nước ngay sau khi sử dụng. Theo nghiên cứu của chuyên gia về mầm bệnh Charles Gerba, nhà sinh vật học tại Đại học Arizona (Mỹ), các hạt và mầm bệnh có thể bị bắn xa tới 1,8 m bởi dòng nước xoáy, lây lan ra cơ thể, đồ dùng trong phòng tắm. Bạn nên hạn chế vi khuẩn lây nhiễm bằng cách đậy nắp bồn cầu xuống trước khi gạt tay cầm xả nước.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.