5 vấn đề sức khỏe có khả năng di truyền cao

(Ngày Nay) - Ung thư vú, tiểu đường, cholesterol cao, chứng hói đầu là những vấn đề sức khỏe có tính di truyền cao mà nhiều người không biết.
Con gái có khả năng bị bệnh ung thư vú di truyền từ người cha. Ảnh: Boldsky.
Con gái có khả năng bị bệnh ung thư vú di truyền từ người cha. Ảnh: Boldsky.

Mỗi người đều thừa hưởng nhiều đặc điểm, tính cách của cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình, do ADN quy định. Tương tự như vậy, một số rối loạn và các bệnh có thể di truyền từ cha mẹ sang con cái.

Cholesterol cao

Theo Prevention, chế độ ăn uống là nguyên nhân chủ yếu khiến cholesterol cao. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đó lại là vấn đề di truyền. Theo thống kê, 1/500 người gặp phải gen đột biến từ cha mẹ, dẫn đến tình trạng tăng cholesterol máu do di truyền, và có nguy cơ bị các cơn đau tim và đột quỵ sớm. 

Ở những người này, đột biến gen ngăn cản lượng cholesterol cao do di truyền chuyển hóa thành cholesterol bình thường, do đó, nó tích tụ trong máu của họ. Dù ăn chay và tập thể dục tích cực, họ vẫn có mức cholesterol cao hơn bình thường.

Ung thư vú từ cha

Khi nói về tiền sử gia đình về bệnh ung thư vú, mọi người đều nghĩ nguyên nhân là do người phụ nữ. Tuy nhiên, những loại gen đột biến như BRCA1 hoặc BRCA2 làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng lại di truyền từ cả cha và mẹ.

Nam giới có BRCA1 hoặc BRCA2 đột biến ít khi phát triển thành bệnh ung thư vú. Nhưng các loại gen này vẫn tồn tại trong cơ thể của họ và di truyền sang con gái, tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở thế hệ này.

Chứng hói đầu từ mẹ

Shivani Nazareth, nhân viên tư vấn di truyền gen, kiêm Giám đốc phụ trách y tế tại Công ty sàng lọc ADN, Counsyl (Mỹ), cho biết loại gen gây chứng hói đầu nằm trên nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới thường thừa hưởng gen từ mẹ. Do vậy, nam giới dễ bị chứng hói đầu hơn nữ giới.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét yếu tố môi trường. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây hói đầu.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường chủ yếu xảy ra ở những người lớn tuổi, nhưng khoảng 5% trường hợp là trẻ em, thiếu niên hoặc người trẻ tuổi phát triển các triệu chứng giống như bệnh tiểu đường loại 2, như béo phì hay lười vận động.

Bệnh tiểu đường xuất hiện khi còn trẻ thực sự là do đột biến gen di truyền. Nếu không xét nghiệm gen, những người này thường được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, khiến việc điều trị ít hiệu quả hơn.

Không dung nạp lactose

Khoảng 65% người trưởng thành mắc chứng bệnh do gen, gọi là thiếu hụt gen chịu trách nhiệm cho quá trình tiêu hóa lactose, loại đường thường gặp nhất trong sữa. Đây là chứng bệnh cha mẹ có thể di truyền cho con cái.

Chuyên gia Nazareth cho biết trẻ sơ sinh ít gặp triệu chứng này hơn, vì lúc này chúng còn phụ thuộc vào sữa mẹ, không cần phải tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn lên, việc tiêu thụ sữa càng nhiều khiến cơ thể ít loại gen này dễ bị dị ứng sữa hơn.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.