50 ngày không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, phổi của nam phi công người Anh phục hồi gần 60%

Bản tin lúc 6h ngày 5/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 50 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng. Hiện tại bệnh nhân 91- nam phi công người Anh tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ tăng. Đến nay phổi của bệnh nhân đã phục hồi gần 60%.
50 ngày không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, phổi của nam phi công người Anh phục hồi gần 60%

Bản tin lúc 6 ngày 5/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã50  ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 5/6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 18h ngày 4/6 đến 6h ngày 5/6: 0 ghi nhận ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.143, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 83

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.964

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.096

Tiểu ban Điều trị cho biết, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 302/328 ca bệnh COVID-19 (Chiếm 92,1% tổng số ca bệnh), hiện chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến sáng ngày 5/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 7 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Về diễn biến sức khoẻ của nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết:

Đến nay, ngoài những diễn biến tích cực trước đó như đã mỉm cười, thực hiện được các y lệnh của bác sĩ, hiện tại bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO sáng ngày 3/6. Đến nay sau 24h ngừng sử dụng ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định.

Kết quả chụp XQ phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện. Vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái. Đến nay tỷ lệ thông khí 2 phổi đã lên đến khoảng 58%. Kết quả CT-ngực và bụng sáng ngày 04/6: Nhìn chung các tổn thương bình thường. Bệnh nhân hiện đang thở máy áp lực. Tuy có những diễn biến tiến triển, nhưng hiện nam phi công vẫn ở trong tình trạng nặng.
Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tại  buổi hội chẩn trực tuyến quốc gia của Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn (Bộ Y tế) cùng các chuyên gia hồi sức, tim mạch lồng ngực, truyền nhiễm, hô hấp, ngoại khoa... về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91-nam phi công người Anh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn- Trưởng Tiểu ban Điều trị đề nghị tổ điều trị cho bệnh nhân tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa; đảm bảo về mặt dinh dưỡng, chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng.  Bên cạnh điều trị nội khoa để bệnh nhân ngày càng tốt hơn thì cần phải chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa (nhóm ghép phổi) để có thể sẵn sàng tiến hành khi đủ điều kiện

Với bệnh nhân này đề nghị hết sức cố gắng trong điều trị để làm sao  cho phổi bệnh nhân tăng tiếp diện tích thông khí

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, phó Trưởng Tiểu ban Điều trị : Với những bệnh nhân khác thì những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả “team” điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ.

Đặc biệt PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng, quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang BV Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng. Dù bệnh nhân có diễn biến tốt nhiều nhưng chúng ta chưa thể nói trước được chắc chắn điều gì.

“Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay bệnh nhân đã có những ánh mắt, nụ cười như một lời đông viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất.

Theo SKĐS
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.