7 lời khuyên mà chuyên gia tình dục muốn cha mẹ dạy con cái

(Ngày Nay) - Mặc dù các nhà giáo dục giới tính rất giỏi trong việc lý giải những sự thật phức tạp về tình dục thành những bài học cho trẻ em ở độ tuổi đến trường, nhưng họ không thể chịu trách nhiệm về mọi thắc mắc tâm sinh lý ở một đứa trẻ.
7 lời khuyên mà chuyên gia tình dục muốn cha mẹ dạy con cái

Vai trò của cha mẹ là rất quan trọng trong việc truyền đạt các kinh nghiệm về giới cho con em mình, dưới đây là 7 bài học mà các chuyên gia khuyến cáo những bậc phụ huynh nên lưu ý để có thể chia sẻ với trẻ nhỏ một cách thẳng thắn nhất.

1. Thật tốt khi nói về giới tính, bản sắc giới tính và khuynh hướng tình dục

“Khi bạn có các cuộc trò chuyện liên quan tới vấn đề giới tính khi con mình còn nhỏ, trước khi chúng tiếp xúc với các nội dung về tình dục trên Internet hoặc qua TV, điều đó sẽ giúp bình thường hóa chủ đề nhạy cảm này. Nếu lo lắng về việc các cuộc hội thoại có thể trở nên khó xử, các bậc cha mẹ có thể nắm được lợi thế nếu biết chủ động bắt đầu sớm, nhiều trẻ nhỏ có xu hướng chấp nhận lắng nghe người lớn nói về vấn đề tình dục hơn những trẻ đang ở tuổi vị thành niên.

Nói chuyện với trẻ (về giới tính) khi chúng còn nhỏ là cách rèn luyện tốt để làm quen với các cuộc trò chuyện về sau Hãy chắc chắn sử dụng các ngôn từ bao gồm tất cả các đặc điểm giới tính và khuynh hướng tình dục. Cứ sau vài tháng, hãy nhắc lại chủ đề này bằng cách hỏi những gì lũ trẻ nhớ hoặc hiểu về tình dục, bởi khả năng lưu giữu trí nhớ của trẻ nhỏ thường thấp và điều quan trọng đối với chúng là ghi nhớ  thông tin chính xác”, Cindy Pierce - một nhà giáo dục giới tính và tác giả của cuốn “Sexploitation: Giúp đỡ Trẻ em phát triển tình dục lành mạnh”.

2. Không được để người khác động chạm thân thể, dù chỉ là một cái ôm

“Chúng ta phải dạy cho trẻ em rằng chúng chịu trách nhiệm về cơ thể của mình và tôn trọng điều tương tự đối với người khác. Điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta phải xin phép lũ trẻ về việc thay tã hoặc đưa chúng đi khám bệnh, nhưng chúng ta có thể cho con mình thấy sự tôn trọng khi nói về những gì mình đang làm hoặc lý giải tại sao cha mẹ phải quan tâm tới tình trạng sức khỏe của các con.

Ngoài ra, điều này có nghĩa là để một đứa trẻ tự quyết định liệu nó có muốn được ôm hay thậm chí là đập tay ăn mừng hay không. Điều đó cũng có nghĩa là giúp trẻ em tự ứng xử khi người khác bảo chúng không được ôm, và chịu trách nhiệm về cảm xúc của chúng về điều đó. Không ai có quyền sở hữu thân thể của chúng ta ... và chúng ta cũng không có quyền sở hữu cơ thể của người khác” , bà Lydia Bowers, một nhà tư vấn sức khỏe tình dục trẻ nhỏ có trụ sở tại bang Ohio, Mỹ.

3. Chỉ ra đúng tên các bộ phận cơ thể

“Điều quan trọng nhất là cho trẻ nhỏ nhận biết chính xác tên các bộ phận sinh dục và các bộ phận cơ thể khác. Điều này rất quan trọng vì nó giúp bình thường hóa tên gọi bộ phận sinh dục và không khiến trẻ nhỏ phải sử dụng các từ ngữ ẩn dụ hoặc coi  việc gọi tên các bộ phận sinh dục là điều cấm kỵ. Né tránh việc gọi chính xác bộ phận sinh dục  có thể khiến trẻ nhỏ không lựa chọn được chính xác từ ngữ trong trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục, vì vậy ngôn ngữ hết sức quan trọng”, Louise Bourchier, một nhà giáo dục giới tính ở New Zealand và Australia.

4. Không nên đánh đồng phim khiêu dâm với tình dục ngoài đời thực

“Dù còn gây nhiều tranh cãi, nhưng khiêu dâm vẫn được coi là ‘giáo trình tình dục’ phổ biến nhất đối với trẻ vị thành niên, bởi đặc điểm dễ tiếp cận. Nếu bạn muốn con bạn nắm được thông tin chính xác về tình dục lành mạnh, thì điều quan trọng là phải tham gia vào một cuộc trò chuyện về phim khiêu dâm từ sớm với trẻ nhỏ.

Có một điều hết sức phổ biến trên thế giới, đó là trẻ nhỏ có xu hướng tiếp xúc với các ấn phẩm khiêu dâm thông qua bạn bè cùng lứa tuổi hoặc tự chúng khám phá ra trên mạng hoặc TV, dù vô tình hoặc cố ý.

Phim truyện khiêu dâm thường thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, chỉ cần chúng biết cách đánh vần và sử dụng hiệu quả các công cụ tìm kiếm trên mạng Internet. Vấn đề lớn là hiện phim khiêu dâm thường làm sai lệch những kiến thức dành cho trẻ em về tình dục ngoài đời thực.

Nếu bạn phát hiện ra con bạn từng xem phim khiêu dâm, đừng phản ứng thái quá. Hãy thừa nhận rằng sự tò mò này là bình thường, nhưng hãy cho con trẻ biết rằng phim khiêu dâm không giống với tình dục thực sự và chỉ dành cho người lớn. Nếu các bậc phụ huynh xem nhẹ vai trò trở thành nhà giáo dục giới tính cho con mình, mạng Internet sẽ tự lấp đầy khoảng trống đó”, theo tác giả Cindy Pierce.

5.Tình dục không chỉ là tương tác bên ngoài

“Phần tốt nhất và có thể gây nản chí nhất khi trò chuyện về vấn đề giới tính đó là các bài học về tình dục thường rất phong phú trong khi trải nghiệm của chúng ta thay đổi theo thời gian sống của mình.

Các cha mẹ hãy lựa chọn chủ đề của câu chuyện: bản sắc và biểu hiện giới, xu hướng tính dục, hoạt động tình dục, hình ảnh cơ thể và lòng tự trọng, giao tiếp và ranh giới, tình bạn và mối quan hệ lành mạnh, bạo lực và quấy rối tình dục, giải phẫu và vệ sinh, tránh thai, tự chủ , mang thai, khoái cảm.,...

Bắt đầu cuộc trò chuyện bất cứ khi nào bạn có thể - bởi vì không bao giờ là quá muộn. Và không phải lúc nào cũng phải nói về những thứ 'nặng nề': Có thể bắt đầu từ những ‘cảnh nóng’ trên TV, một đám cưới trong gia đình, bộ trang phục mà một người ngôi sao đang mặc, một chủ đề trên thời sự”, Wazina Zondon - một nhà giáo dục giới tính, cho biết.

6. Luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc cho con trẻ

“Trái ngược với quan niệm thông thường, nhiều thanh thiếu niên thực sự muốn nói chuyện với cha mẹ về những điều nhạy cảm ở độ tuổi của mình. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi có cơ hội được trao đổi với phụ huynh, chúng ít có khả năng mắc phải các sự cố tình dục. T

Hãy tiếp tục trả lời câu hỏi của con mình ngay cả khi chúng lớn lên, nếu bạn không chắc chắn về câu trả lời thì hãy gợi ý: ‘Sao chúng ta không cùng tìm hiểu về vấn đề này?’. Là cha mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ, hãy đảm bảo bạn là một không gian an toàn để chúng có thể thoải mái tâm sự. Những cuộc trò chuyện này có vẻ đáng sợ, nhưng điều quan trọng là chúng ta cùng vượt qua với con mình. Khi một đứa trẻ hỏi một câu hỏi trong lúc bạn mất cảnh giác, hãy bình tĩnh hỏi lại: ‘Con nghĩ gì về điều đó?' Hành động này cho bạn biết con mình nghĩ gì, nền tảng kiến thức của chúng để từ đó thấu hiểu hơn.”, theo bà Bowers.

7. Tôn trọng mọi đặc điểm của người khác

“Trong lớp học, một trong những nhận xét phổ biến nhất từ bất kỳ nhóm tuổi nào, bất kể chủ đề nào (từ hình ảnh cơ thể đến vệ sinh, biện pháp tránh thai và mọi thứ liên quan), đó là: ‘Ôi, thật thô thiển!'. Câu trả lời của tôi rất đơn giản: Đừng chê bai một cái gì đó mà người khác thích.

Điều này nghe có vẻ không hợp lý, nhưng nó giúp các học sinh thấu hiểu cách người khác sống cuộc sống của họ và những gì họ chọn có thể không phù hợp với mọi người, nhưng đó là quyết định duy nhất của họ: Quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ đồng giới, cạo (hoặc không cạo) lông trên cơ thể, biểu hiện giới tính của một người.

Một điều mà bạn không thích lại có thể hấp dẫn người khác. Thông điệp này giúp trẻ nhỏ bắt đầu hiểu ranh giới của chúng là gì. Và nếu khi chúng ở trong một vị trí không cảm thấy thoải mái, thì chúng sẽ biết cách rút lui, cũng như việc chúng không thể cản trở việc người khác thể hiện giới tính”, chuyên gia Zondon nói.

Theo Huffpost
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.