7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là căn bệnh khá quen thuộc mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần chúng ta. Một số bài thuốc dân gian dưới đây sẽ giúp bạn đánh tan căn bệnh này và có giấc ngủ thật ngon, thật sâu.
7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ
Có hai nhóm nguyên nhân chính gây mất ngủ. Nhóm mất ngủ thứ nhất là do sinh hoạt gồm dùng chất kích thích (thuốc lá, cà phê...), ăn nhiều nặng bụng, rối loạn lịch thức ngủ, căng thẳng lo âu, phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều. Những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ này, người bệnh có thể tự điều chỉnh, phân bổ thời gian ngủ hợp lý mà không cần sử dụng đến thuốc.

Nhóm mất ngủ thứ hai là do nguyên nhân thực thể gồm: dùng thuốc (thuốc chứa cafein, corticoide, thuốc lợi tiểu), có bệnh (đau đầu do viêm xoang hay tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng hay zona...), loạn tâm thần, trầm cảm. Nếu bạn không may gặp phải trường hợp này, một vài bài thuốc dân gian dưới đây sẽ là gợi ý hay cho bạn.

Củ gừng

Gừng tươi: 1 củ to hay nhỏ tùy vào mức độ ăn cay của từng người.

Đường phèn: Lượng vừa đủ cho 500ml nước.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 1

Gừng trị chứng mất ngủ trầm trọng (ảnh Internet)

Thực hiện:

Cho gừng vào nước lạnh (khoảng 600ml, cho 1 lần uống) đun sôi, sau khi nước sôi cho đường vào, tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút là được. Uống vào buổi trưa hoặc buổi chiều để có tác dụng vào lúc đi ngủ.

Lưu ý:

Ngày nào uống thì chế biến ngày ấy cho tươi mới là tốt nhất. Không cứ người mất ngủ mới uống được, người bình thường muốn ngủ ngon đều có thể uống.

Thời gian đầu khi mất ngủ trầm trọng, có thể uống khoảng 1 lít nước đường gừng. Sau 1 thời gian khi bệnh đã chuyển, có thể giảm xuống uống 500ml rồi dần dần duy trì cách ngày uống 1 lần 500ml.

Đậu xanh

Đậu xanh có tên khoa học là Phaseslus aureus roxb là một loại ngũ cốc thơm ngon, có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bài trừ mụn nhọt, mụn trứng cá, điều hòa ngũ tạng.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 2

Chè đậu xanh có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

Thực hiện:

Dùng 50gram đậu xanh và 10gram đường phèn nấu kỹ với 200ml nước. Dùng khi nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Món chè này có thể thêm sữa khi ăn và thích hợp với mọi người, nhất là những người làm việc căng thẳng hoặc bị mất ngủ lâu ngày.

Táo đỏ

Dân gian có câu “ngày ngày ăn táo đỏ, trẻ mãi không già” bởi những tác dụng thần kỳ của nó đối với việc làm đẹp và sức khỏe. Táo đỏ có tính giữ nhiệt, vị cam, giàu chất dinh dưỡng bởi chứa nhiều protein, đường, canxi, sắt, phot pho, lipit và các loại vitamin như A, B1, B2, C,…

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 3

Táo đỏ giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thoải mái,

dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Thực hiện:

Dùng 200gram táo đỏ và 500ml nước sắc lấy nước uống hàng ngày giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thoải mái và vì thế dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Hoa bách hợp (hoa loa kèn)

Hoa bách hợp không chỉ dùng để trang trí mà còn có thể dùng để làm thuốc trong y học. Hoa bách hợp có tính hàn, giúp hệ thần kinh được điều hòa, ngủ ngon hơn.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 4

Hoa bách hợp có tính hàn, giúp hệ thần kinh được điều hòa,

ngủ ngon hơn.

Thực hiện:

Hấp chín 200gram hoa bách hợp, cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50gram đường phèn rồi trộn đều. Hấp cách thủy hỗn hợp trên trong vòng 10 phút. Dùng nóng trước khi đi ngủ 10 phút.

Hoặc có thể dùng hoa bách hợp 20gram, 50ml rượu vang. Đem 2 nguyên liệu này hấp cách thủy, uống ấm 1 lần vào buổi tối giúp nhuận phế, thanh hỏa, an thần, dùng cho trường hợp mất ngủ kèm theo triệu chứng nóng lòng bàn tay chân, ngực bụng rạo rực không yên, ra mồ hôi trộn….

Quả nhãn

Nhãn là một loại trái cây có vị ngọt được trồng nhiều ở vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cùi nhãn có màu trắng, chứa nhiều khoáng chất như kali, photpho, magie, sắt… và các vitamin A, C… Vì vậy, ăn nhãn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị mất ngủ.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 5

Canh từ cùi nhãn tươi giúp giảm căng thẳng và đau đầu.

Thực hiện:

Lấy 100gram cùi nhãn tươi với 200ml nước, nấu thành canh, để nguội, dùng mỗi ngày trước khi đi ngủ 30 phút. Canh từ cùi nhãn tươi giúp cho việc lưu thông máu lên não trở nên dễ dàng, tránh suy nhược thần kinh, giúp giảm căng thẳng và đau đầu.

Quế

Với vị cay, quế được dùng làm gia vị để các món ăn thêm đậm đà và ngon hơn. Bên cạnh đó, quế còn dùng như một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 6

Quế và hạt sen có tác dụng an thần, dưỡng sắc, giúp bạn ngủ ngon.

Thực hiện:

Lấy 10gram quế khô trộn với 100gram hạt sen tươi và 300 ml nước sau đó nấu kĩ thành canh. Có thể thêm chút đường phèn. Quế và hạt sen có tác dụng an thần, dưỡng sắc, giúp bạn ngủ ngon. Người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên dùng thường xuyên loại canh này.

Mắc cỡ (trinh nữ)

Mắc cỡ (trinh nữ) tên khoa học là Mimosa pudica, họ Mimosaceae, mọc hoang khắp nơi. Theo tài liệu cổ, mắc cỡ có vị ngọt, se, tính hơi hàn, ít độc, tác dụng an thần, làm dịu thần kinh, giảm đau, long đàm, chống ho, hạ nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu. Toàn cây chứa ancaloit là mimosin và crocetin, flavonosit. Trong lá và rễ đều có selen nên chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

7 vị thuốc dân gian trị chứng mất ngủ - anh 7

Dân gian thường dùng nước sắc của mắc cỡ hoặc phối hợp với một số vị khác

chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ.

Thực hiện: Mỗi ngày dùng 20 gam trinh nữ sắc lấy khoảng 100ml uống mỗi tối trước khi đi ngủ.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.