8 cách tự nhiên đẩy lùi cao huyết áp

 Các chuyên gia Anh quốc nêu ra 8 cách đơn giản, không tốn kém mà bạn có thể làm để phòng và điều trị cao huyết áp, giảm phụ thuộc vào thuốc men.

Các nghiên cứu tại Anh cho thấy chỉ trong vòng 1 thập kỷ (2006-2016), số đơn thuốc cao huyết áp được kê tăng đến 50%. Một người được chẩn đoán cao huyết áp khi mức huyết áp của họ trên 140/90 mmHg, tuy nhiên các nghiên cứu mới cho thấy nên hạ chuẩn cần điều trị cao huyết áp chỉ còn 130/80 mmHg.

8 cách tự nhiên đẩy lùi cao huyết áp ảnh 1

Các chuyên gia khuyến cáo mức huyết áp trên 130/80 mmHg đã là cao và có thể tăng đến 50% nguy cơ mất trí nhớ - ảnh minh họa từ Internet

Sau đây là 8 cách đẩy lùi bệnh cao huyết áp tự nhiên, dễ làm, không tác dụng phụ, bền vững và không tốn kém mà Quỹ Tim mạch Anh (BHF) khuyên mọi người áp dụng:

1. Tập thể dục hoặc duy trì thú vui cần vận động, mỗi ngày: Ngày càng nhiều người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi ở bàn làm việc. BHF khuyên mọi người hãy dành ít phút để tập luyện, môn gì cũng được, ví dụ như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội… Các thú vui như làm vườn hay dắt chó đi dạo cũng có tác dụng tương đương.

2. Giữ cân nặng: BHF khẳng định nhiều bệnh nhân cao huyết áp kèm thừa cân có thể chỉ cần giảm cân là huyết áp tự động trở về mức bình thường. Thực đơn để giữ cân nặng lành mạnh bao gồm 1/3 khẩu phần là rau và trái cây, 1/3 khác là tinh bột (cơm, bánh mì, mì, khoai…), 15% là sữa và các sản phẩm từ sữa, 12% là đạm (thịt, cá, trứng, các loại đậu…), 8% là thực phẩm giàu chất béo và đường – nhưng ít hơn càng tốt!

3. Giảm muối: BHF khuyên người cao huyết áp chỉ bổ sung một ít muối tại bàn ăn chứ không nên nêm sẵn muối vào món ăn, để giảm lượng muối sử dụng. Ngoài ra, hạn chế tối đa thực phẩm mặn như phô mai, bơ, nước tương và các nước chấm mặn, cá khô, đồ chế biến sẵn, khoai tây chiên…

4. Không uống nhiều bia rượu: Mỗi ngày không quá 3-4 đơn vị rượu Anh đối với nam giới và không quá 2-3 đơn vị rượu Anh đối với nữ giới. Một lon bia tương đương 2-3 đơn vị rượu Anh, tùy nồng độ, trong khi một ly vang 250 ml là gần 3 đơn vị.

5. Cẩn thận với cà phê: Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cơ quan quản lý y tế hàng đầu nước này, cảnh báo rằng uống 4 tách cà phê mỗi ngày có thể gây hại cho người cao huyết áp. Bạn cần uống thêm nước lọc chứ không nên dùng cà phê hay các món đồ uống khác giàu caffein như trà, nước ngọt có caffein… để uống thay nước.

6. Bạn có bị stress? Nghiên cứu gần đây của Đại học Công nghệ Michigan cho thấy giảm stress có thể giúp hạ huyết áp thần kỳ. Những người tình nguyện đã tham gia một buổi thiền, hoạt động được chứng minh là giảm stress hiệu quả và kết quả đo đạc trên các động mạch đã chứng minh mối liên hệ này. Bạn cũng có thể thử các hoạt động giảm stress khác mà mình yêu thích.

7. Bỏ thuốc lá: Hút thuốc không phải nguyên nhân trực tiếp gây cao huyết áp nhưng làm tăng nguy cơ tích tụ các mảng bám bên trong động mạch, từ đó dẫn tới cao huyết áp. Một nghiên cứu gần đầy cho thấy một số người lập tức hạ được huyết áp sau khi bỏ thuốc.

8. Ngủ nhiều hơn: Ngủ ít nhất 6 giờ mỗi đêm có thể giúp giảm huyết áp do giấc ngủ có tác dụng điều chỉnh hormone gây căng thẳng. Thiếu ngủ lâu dài làm rối loạn cơ chế điều chỉnh hormone này, bạn dễ stress hơn và từ đó dẫn tới cao huyết áp.

Theo Người Lao động
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.