8 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn không nên bỏ qua

Đau đầu nặng, khó thở, tim đập nhanh, yếu một bên cơ mặt...là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn không nên phớt lờ.
8 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn không nên bỏ qua

1. Khó nhìn hoặc nhìn mờ

Đột quỵ có thể gây tình trạng nhìn mờ hoặc mất thị lực ở một bên mắt. Dấu hiệu này có thể không được nhận ra rõ như các dấu hiệu yếu cơ mặt, yếu tay và các vấn đề về ngôn ngữ.

2. Nấc

Khi đột quỵ tác động đến trung tâm hô hấp của não, nó có thể gây ra những cơn nấc đột ngột, kéo dài, thường gặp hơn ở phụ nữ.

3. Khó thở hoặc tim đập nhanh

8 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn không nên bỏ qua - anh 1

Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ giúp bạn kịp thời điều trị.

Đây cũng là một trong những dấu hiệu của đột quỵ. Có sự khác biệt giới đối với dấu hiệu này. Theo đó, phụ nữ dễ bị các triệu chứng khó thở hoặc tim đập nhanh khi đột quỵ.

4. Khó nói hoặc lẫn lộn

Việc tự kiểm tra bằng cách lặp đi lặp lại một cụm từ có thể giúp bạn đoán biết tình trạng sức khỏe. Bạn có bị nói líu, dùng từ sai hoặc không thể nói? Nếu điều này xảy ra thì có 72% khả năng bạn bị đột quỵ.

5. Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

Chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp khó khăn về đi lại có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Rất nhiều bệnh nhân nhầm lẫn triệu chứng đột quỵ với các bệnh khác.

6. Đau đầu nặng

Nghiên cứu cho thấy những người bị đau đầu khi khởi phát đột quỵ thường là người trẻ và có tiền sử đau nửa đầu. Phụ nữ dễ bị đau đầu khi rơi vào tình trạng này hơn so với nam giới.

7. Yếu một bên cơ mặt

Yếu một bên cơ mặt, đột ngột có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Nếu một bên mặt của bạn chùng xuống hoặc không cử động thì có thể bạn bị tình trạng này.

8. Mệt mỏi hoặc thay đổi tâm thần

Một nghiên cứu về những khác biệt giới trong đột quỵ thiếu máu cho thấy so với nam giới phụ nữ dễ trải qua tình trạng suy yếu tổng thể, mệt mỏi, mất phương hướng và thay đổi trạng thái tâm thần.

Để tránh nguy cơ đột quỵ, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Kiểm tra huyết áp thường xuyên để biết tình trạng sức khỏe của mình.

- Ngừng hút thuốc và uống rượu bởi cả hai thứ này đều có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ.
- Hạn chế uống nước giải khát có ga. Đồ uống có ga có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tim, đột quỵ.
- Tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng. Nếu có cảm giác lo lắng, căng thẳng, bạn hãy tìm cách giải tỏa bằng việc nghe nhạc, đi bộ...
- Tập thể dục thường xuyên để có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đông máu.
- Ngủ ít nhất 7 giờ nhưng không ngủ quá 10 giờ mỗi ngày. Ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 63%.
- Uống ít nhất 5 ly nước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống 53%.

>>> Xem thêm:

Những thói quen tốt có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

10 điều phụ nữ tuyệt đối không nên làm

Nguy cơ mắc ung thư vòm họng do ăn nhiều dưa cà muối

Nguy hại khôn lường khi bỏ bữa sáng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.