8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả

Dùng mật ong, nghệ, quất... là những cách trị ho tự nhiên rất hiệu quả.
8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả

1. Bạc hà

Tinh dầu bạc hà thường được dùng điều trị cảm sốt nhức đầu, sổ mũi, viêm họng, ho, kích thích tiêu hóa vì có chất menthol có khả năng làm dịu ho, làm loãng niêm dịch.
Vì vậy, đối với ho có đờm, bạn chỉ cần dùng tinh dầu bạc hà kết hợp với húng tây, massage lên ngực và cổ. Liệu pháp này sẽ làm đờm trong cổ họng lỏng ra và sẽ theo phản ứng tự nhiên của cơ thể đào thải ra bên ngoài.

2. Mật ong

Mật ong dùng để trị ho là cách chữa bệnh dân gian mà nhiều người đã biết vì tính sát trùng của mật ong rất cao.

8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả - anh 1
Bạn có thể kết hợp mật ong với nước chanh và gừng, mật ong với nước cam, mật ong với nước ép nho, mật ong với nước ép hành tây để điều trị các cơn ho.
Để giảm ho hiệu quả, bạn cũng có thể pha 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất với một ít hạt tiêu xay nhuyễn rồi uống khoảng 2 – 3 lần trong ngày, uống liên tục từ 4 – 5 ngày.

3. Nghệ

Nghệ cũng là vị thuốc trị ho hiệu quả. Củ nghệ tươi gọt vỏ, cắt nhiều lát mỏng. Chanh tươi gọt vỏ, cắt lát mỏng, lượng bằng với nghệ (chừng 6-7 lát). Củ gừng tươi cũng rửa sạch, cắt lát mỏng nhưng lượng bằng một nửa nghệ. Cho ba nguyên liệu này vào tô hay chén cùng một ít nước sôi và 2 muỗng mật ong (hoặc 2 muỗng đường phèn) rồi đem chưng cách thủy, dùng nước chưng này để chữa ho rất hay.
Ngoài ra, bạn cũng có thể pha 1 muỗng cà phê bột nghệ với một ly sữa nóng rồi dùng vào mỗi buổi sáng và tối sẽ giúp giảm ho và đau họng rất nhiều.

4. Quả quất

Tinh dầu trong quả quất kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm và tống đờm ra ngoài.

8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả - anh 2
Bổ đôi quả quất, tách bỏ hạt, cho vào chén cùng đường phèn rồi hấp cách thủy. Sau khi hấp chín, lấy nước uống (nếu là trẻ em) hoặc đối với người lớn thì có thể ăn luôn quả tắc.

5. Tỏi

Tỏi không những có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng và kháng viêm mà còn chứa vitamin A, B, C, D, PP và các khoáng chất khác rất có lợi cho cơ thể.
Để giảm ho, bạn có thể giã nát tỏi và trộn với 2 muỗng cà phê mật ong, sau đó hấp cách thủy rồi dùng để giảm ho. Trong trường hợp bị ho nặng và mãn tính, bạn có thể nghiền nát 2 - 3 củ tỏi và một số đinh hương rồi cho chúng vào một ly sữa hoặc nước. Sau đó, đun sôi và cô cạn hỗn hợp này thành một nửa, lọc bỏ phần xác và thêm một chút đường để cải thiện mùi vị.
Hành tây
Có thể sử dụng hành tây để trị ho. Dùng 1 củ hành tây cắt lát, 5 lá húng quế, 2 nhánh đinh hương và 5 quả hồ tiêu cho vào 200ml nước. Đun cô cạn lại một nửa lượng nước và lọc bỏ phần xác. Uống 3 lần/ngày và sau 3 ngày, bạn sẽ thấy cơn ho thưa dần.

6. Cây húng chanh

Cây húng chanh (hay còn gọi là rau tần dày lá) cũng có tác dụng chữa ho, viêm họng và khản tiếng rất tốt. Tinh dầu trong lá húng chanh có tác dụng ức chế một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp một cách hiệu quả.
Chỉ cần lấy vài lá vừa đủ dùng, rửa sạch, giã nát, sau đó chế một ít nước sôi vào. Chờ khoảng 10 phút cho nước hòa với lá húng chanh rồi vắt lấy nước uống. Để dễ uống, bạn có thể pha thêm ít muối hoặc đường phèn.

7. Lá hẹ

Lá hẹ là loại thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn, chứa nhiều chất xơ, canxi và vitamin. Chọn ít lá hẹ và lượng đường phèn vừa đủ. Cho tất cả vào chén hấp cách thủy, sau đó chắt lấy nước cho trẻ uống. Bạn cũng có thể dùng hẹ để nấu súp rồi cho trẻ em dùng cũng rất tốt.

8. Nước muối loãng

Bạn hãy pha loãng muối với nước ấm, súc miệng mỗi giờ một lần, cách này giúp làm giảm nhanh chóng cảm giác đau rát cổ họng do ho nhiều.
Ngoài những phương pháp trên, bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn quần áo thích hợp (khăn choàng, áo khoác…) để giữ ấm, nhất là vùng ngực và cổ.

- Cần tránh tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá, khói than vì đây là nhân tố tối kỵ đối với bệnh ho. Các phân tử li ti trong khói thuốc sẽ bám vào vòm họng thông qua hoạt động hô hấp, gây viêm họng, ho và những bệnh nguy hiểm khác.

- Người bệnh không nên tắm khi cơ thể đang ra mồ hôi hoặc khi mới vận động xong. Ngay cả những lúc bình thường, bạn cần tắm với nước ấm vừa phải, không chọn nước quá nóng hoặc quá lạnh.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: