8 món đồ gia dụng có nguy cơ ung thư cần bỏ ngay trước khi quá muộn

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm gia dụng mà trên nhãn của nó có ghi các thành phần được chứng minh có nguy cơ gây ung thư ở người.
8 món đồ gia dụng có nguy cơ ung thư cần bỏ ngay trước khi quá muộn

Nhưng điều quan trọng là không phải người tiêu dùng nào cũng biết được mối nguy tiềm ẩn này. Dưới đây là những món đồ gia dụng cần bỏ ngay trước khi quá muộn.

Nến

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), 40% nến chứa chì trong bấc. Nến thải ra lượng chì nhiều gấp 5 lần lượng chì mà trẻ nhỏ có thể chịu đựng được và có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố, rối loạn hành vi và mất khả năng học tập. Vì vậy, bạn nên thay thế nến thường bằng sáp ong với bấc từ bông gòn.

Long não (băng phiến)

Trong đa số các loại long não hay còn gọi là băng phiến thường chứa paradichlorobenzene và naphthalene, hai chất này có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến ung thư.

8 món đồ gia dụng có nguy cơ ung thư cần bỏ ngay trước khi quá muộn ảnh 1

Sản phẩm khử mùi trong nhà và khử mồ hôi thông thường

Để các sản phẩm khử mùi trong nhà, phòng tắm...hay sản phẩm khử mồ hôi phát huy tác dụng cao nhất, các nhà sản xuất thường thêm vào một số hợp chất có nguy cơ gây ung thư như nhôm, triclosan, phthalate...rất dễ bám dính vào da người. Những chất này ngấm vào da trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Nồi nhôm

Nồi nhôm kém chất lượng là một trong những vật dụng cần vứt ngày. Nguyên nhân là do các loại nồi nhôm được sản xuất từ nguồn nhôm phế liệu, xử lý không hết tạp chất, khi đun nấu mặn hay chua sẽ sinh ra muối nhôm gây độc cho cơ thể. Khi cơ thể thường xuyên nạp lượng nhôm này dễ dẫn tới giảm hồng cầu trong máu, mất canxi và photpho trong xương.

Các loại nồi, chảo chống dính

Nồi, chảo chống dính là vật dụng đượcnhiều bà nội trợ ưa thích và hầu như nhà nào cũng có. Tuy nhiên, trong loại vật dụng này có chứa axit perfluorooctanoic (PFOA) gây ung thư. Theo kết quả nghiên cứu mới đây, để tạo lớp chống dính giá rẻ, các nhà sản xuất dùng những chất phụ gia công nghiệp (chứ không phải phụ gia dùng riêng để sản xuất đồ dùng nhà bếp). Khi chiên, nấu ở nhiệt độ cao, các chất phụ gia này sẽ phóng thích ra một vài chất có thể bám vào thức ăn, nếu ăn phải sẽ khiến các gốc tự do gia tăng, dễ dẫn đến bệnh lão hoá sớm, ung thư... Để đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình, các mẹ nên dùng chảo thủy tinh, gang, đồng hoặc chảo gốm/tráng sứ...

Chai, hộp nhựa

Các loại chai hộp nhựa, đặc biệt là hàng trôi nổi kém chất lượng là những vật dụng mà bạn nên ngưng sử dụng ngày. Bởi chúng thường chứa bisphenol A (BPA), một loại phthalate và hóa chất giống estrogen có thể gây rối loạn nội tiết, làm trẻ con dậy thì sớm hơn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây bệnh tim mạch và ung thư.

Bên cạnh đó, Diethylhexyl adipate (DEHA) - một hóa chất dùng để làm cho chai nhựa mềm, dẻo hơn cũng gây nguy cơ ung thư cao. Những ảnh hưởng từ việc sử dụng đồ nhựa đối với cơ thể không thể hiện ngay lập tức mà thường phát tác sau một thời gian dài. Do đó, chúng ta không nên chủ quan mà tiếp tục sử dụng những sản phẩm trên.

8 món đồ gia dụng có nguy cơ ung thư cần bỏ ngay trước khi quá muộn ảnh 2

Sản phẩm làm sạch không khí

Trong một nghiên cứu năm 2008 tại ĐH Washington (Mỹ), Anne Steinemann và đồng nghiệp phát hiện ra rằng rất nhiều sản phẩm lọc không khí trên thị trường chứa các hóa chất gây ung thư. Tốt nhất bạn nên sử dụng tinh dầu để làm sạch không khí an toàn và đem lại mùi thơm tự nhiên cho căn nhà.

Rèm phòng tắm

Tốt hơn hết bạn nên sử dụng cửa kính cho phòng thắm thay cho rèm vì các loại rèm trên thị thường hiện nay sẽ thải ra các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) độc hại vào không khí.

Tuệ Linh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.