9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe

Ngày nay, mọi người có ý thức hơn về chế độ ăn uống như ăn đa dạng, tăng cường các nhóm chất cần thiết… nhưng không phải ai cũng nắm vững quy tắc ăn uống lành mạnh...
9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe

Chuối

9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe ảnh 1

Có vẻ như chuối là một lựa chọn tốt cho bữa sáng của bạn. Nhưng ăn chuối khi bụng đói có thể giảm mức năng lượng của bạn. Vì lúc đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy tăng năng lượng nhờ hàm lượng đường cao trong chuối, nhưng sau vài giờ, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và đói trở lại.

Vì vậy bạn nên kết hợp chuối với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với những thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như bơ, đậu phộng.

Cà phê

Nhiều người nghĩ, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy cho tỉnh táo. Đây là suy nghĩ sai lầm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống cà phê ngay sau khi thức dậy sẽ làm tăng mức cortisol khiến tâm trạng bồn chồn, hồi hộp, lo lắng.

Vì thế, giữa buổi sáng là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức cà phê. Nếu bạn thức dậy lúc 6 giờ sáng thì hãy uống cà phê lúc 9 giờ sáng. Và tốt nhất bạn nên ngừng uống cà phê sau 2 giờ chiều để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Cơm

Cơm chứa nhiều carbohydrate phức tạp mất nhiều thời gian tiêu hoá. Ăn cơm rất tốt vì nó giữ cho bạn tràn đầy năng lượng trong một thời gian dài. Nhưng nếu bạn ăn nhiều vào bữa tối sẽ có khả năng gây tăng cân. Vì vậy bữa trưa là thời gian tốt nhất bạn ăn cơm.

9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe ảnh 2

Quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động nhanh trong những giờ này và cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiêu hoá sản phẩm này hơn. Thêm vào đó, bạn sẽ cần tăng năng lượng để có một ngày làm việc hiệu quả.

Sữa

Một số người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không có tác dụng tốt với người lớn.

Sữa rất khó tiêu hóa, vì vậy uống vào buổi sáng có thể gây ra chứng ợ nóng và đau dạ dày. Buổi tối là thời gian tốt nhất để uống một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Thịt

Thịt là nguồn protein và vitamin B tuyệt vời, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hoá. Đó là lý do tại sao không nên ăn thịt ngay trước khi đi ngủ. Nên ăn ít nhất 5 giờ trước khi đi ngủ để có đủ thời gian tiêu hoá. Vậy bữa trưa chính là thời điểm tốt nhất để bạn đưa thịt vào thực đơn.

Trái cây có múi

9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe ảnh 3

Uống một ly nước ép cam quýt tươi rất tốt cho sức khoẻ. Nhưng uống chúng ngay hoặc sau bữa ăn chính thì lại không tốt. Vì trái cây họ cam quýt có tính axit có thể gây ra một số vấn đề tiêu hoá khó chịu như ợ nóng, cảm giác khó chịu trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Vậy nên 1 giờ sau bữa ăn bạn hãy thưởng thức nước ép trái cây.

Đậu

Đậu có nhiều chất xơ, vì vậy ăn chúng vào ban đêm có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ. Đây là thực phẩm hoàn hảo cho bữa trưa hoặc bữa tối sớm, tất cả các thành phần hữu ích sẽ được tiêu hoá.

Táo

9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe ảnh 4

Táo có nhiều chất xơ và chứa axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hoá và tốt cho ruột. Nhưng nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ chúng có thể tích tụ trong dạ dày gây ra một số khó chịu. Ăn táo vào ban đêm có thể hình thành khí quá mức và các vấn đề với nhu động ruột.

Thời gian tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng vì nó có thể kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài. Đặc biệt có lợi nếu bạn ăn tối muộn hoặc ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh.

Sữa chua

9 loại thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe ảnh 5

Bạn nên tránh ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bất kỳ bữa ăn nào. Sữa chua có chứa axit lactic có thể làm giảm độ axit của dạ dày. Nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá trong khi bạn ăn bữa chính.

Nên ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau bữa chính để có được tất cả những lợi ích của axit lactic cho tiêu hoá. Ăn sữa chua trước khi đi ngủ có vẻ là một lựa chọn tốt vì nó cung cấp protein và phát triển cơ bắp.

Theo GD&TĐ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.