Ăn thực phẩm nào tốt cho răng?

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần một ngày. Theo các chuyên gia, để có hàm răng chắc khỏe, bạn cũng có thể dùng những loại thực phẩm dưới đây.
Ăn thực phẩm nào tốt cho răng?

1. Cần tây

Ăn thực phẩm nào tốt cho răng? - anh 1

Việc bạn nhai được xem là một “bài tập vận động” tốt cho nướu.

Không phải ai cũng biết tác dụng của cần tây đối với răng miệng. Với cần tây, hãy nhai một cọng cần tây đến khi bạn cảm thấy nó thành những sợi xơ. Việc bạn nhai được xem là một “bài tập vận động” tốt cho nướu, và nước bọt tiết ra trong quá trình này giúp làm sạch răng.

2. Cà rốt

Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A làm răng chắc khỏe hơn. Không những thế, cà rốt còn giúp lợi mau liền khi bị tổn thương, giảm đáng kể tình trạng chảy máu chân răng.

3. Lê và táo

Đường tự nhiên từ các loại quả thơm ngon này có thể trung hòa a xít, đồng thời giúp cho răng và nướu trở nên chắc khỏe hơn. Cùng với đó, nhai lê hoặc táo cũng là một bài tập tốt cho miệng, chúng cũng là một nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa và nhiều dưỡng chất khác.

4. Cá

Ăn thực phẩm nào tốt cho răng? - anh 2

Cá chứa nhiều vitamin D có lợi cho cốt răng và men răng.

Trong các loại cá thu, cá mòi, cá hồi... chứa nhiều vitamin D - nhân tố giúp cơ thể hấp thụ canxi, có lợi cho cốt răng và men răng.

5. Nước trà

Trà tham gia vào việc hình thành răng, tăng cường lớp men và bảo vệ chống các vi khuẩn, giúp những vùng men răng yếu tái nhận nguyên tố kim loại, tránh tạo ra những chỗ sâu.
Trong một tách trà có khoảng 0,3mg flo (một chất rất cần cho răng). Một ngày uống 3 tách trà là đủ, nếu uống quá nhiều, răng có nguy cơ giảm độ trắng. Có thể thêm một chút sữa vào trà để giảm tác động tạo màu của tanin trong trà.

6. Phô mai

Phô mai chứa protein sữa được gọi là casein, giúp tăng cường bảo vệ men răng. Nó chứa ít a xít và đường nhưng lại giàu calcium. Ngoài hương vị thơm ngon, phô mai còn giúp làm sạch răng và cải thiện hơi thở.

7. Đậu nành và trứng

Đây là những thực phẩm chứa nhiều protein làm đầy các tế bào và giúp cho sự tuần hoàn của máu đến các dây thần kinh kết thúc bên trong răng.

8. Lá bạc hà

Ăn thực phẩm nào tốt cho răng? - anh 3

Nhai vài lá bạc hà cũng có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng.

Thành phần chủ yếu của bạc hà là methol, nên methol kích thích dây thần kinh nhận biết cảm giác lạnh, tạo cảm giác mát lạnh, ức chế những phản ứng kích thích đau đớn, tạm thời làm giảm cơn đau của cơ bắp hoặc các cơ quan khác. Miệng cũng chứa một số dây thần kinh loại này. Cảm giác mát lạnh này không kéo dài nhưng cũng có thể làm giảm đau một cách kỳ diệu.

Do vậy, sau khi ăn cơm nhất là các thức ăn cá hoặc thịt, tỏi, hành xong, uống một cốc trà bạc hà không cho đường hoặc có thể nhai vài lá bạc hà cũng có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng giúp răng chắc khỏe.

9. Sữa chua

Đây thật sự là một loại thực phẩm hàng đầu giúp cải thiện nụ cười. Cũng như phô mai, sữa chua chứa nhiều casein và calcium. Ngoài ra, sữa chua còn hỗ trợ tiêu hóa, gián tiếp giúp bạn có hơi thở thơm tho.

10. Các loại tinh dầu

Tinh dầu được trích xuất từ các loại quả, hạt, lá và rễ cây (chẳng hạn như đinh hương, mè). Bạn có thể pha vài giọt tinh dầu vào nước ấm và dùng để súc miệng. Nó có tác dụng làm giảm viêm nướu, ngăn ngừa vi khuẩn gây sâu răng, giúp bạn có hơi thở thơm tho hơn.

>>> Xem thêm:

Các bạn gái ngồi máy tính nhiều nên bảo vệ da bằng cách nào?

7 bí quyết giúp bạn giữ gìn vóc dáng

Nhuộm tóc nguy hại như nào?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: