Ăn trái cây vào thời điểm nào để mang lại lợi ích vàng cho cơ thể?

Ăn trái cây sai cách, sai thời điểm sẽ ảnh hưởng gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thời điểm thích hợp để ăn trái cây trong ngày.
Ăn trái cây vào thời điểm nào để mang lại lợi ích vàng cho cơ thể?

Trái cây không chỉ là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người mà chúng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ, kali, natri và flavonoid… giúp ngăn ngừa tác động của các gốc tự do gây hại, cải thiện tiêu hóa, kiểm soát huyết áp, bệnh tiểu đường và giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn trái cây sai cách, sai thời điểm sẽ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể.

Thời điểm nào tốt để ăn trái cây?

Trái cây vào buổi sáng

Ăn trái cây vào sáng sớm được coi là thời điểm tốt nhất vì lúc này dạ dày còn đang rỗng nên hệ tiêu hóa hoàn toàn có thể tiêu thụ hết được lượng trái cây bạn đã nạp vào và hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Một số loại trái cây thích hợp để ăn trước bữa sáng như dưa hấu, chuối, nho, các loại quả mọng, lê, xoài chín, táo và đủ đủ.

Trái cây giữa hai bữa ăn

Giữa hai bữa ăn là khoảng thời gian hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất và các enzym trong dạ dày cũng được tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, các loại trái cây sẽ trở nên dễ tiêu hóa, đồng thời các chất dinh dưỡng, chất xơ, đường đơn cũng được xử lý tốt hơn.

Ngoài ra, tiêu thụ trái cây giữa các bữa ăn còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bởi vì chúng giống như một bữa ăn nhẹ lành mạnh, giúp cơ thể kiểm soát được cơn đói. Cam, quýt, bưởi, dứa, lựu là những loại trái cây thích hợp để ăn vào thời điểm này.

Trước và sau khi tập luyện

Một khoảng thời gian tốt tiếp theo để bạn có thể yên tâm thưởng thức trái cây đó chính là trước và sau khi tập luyện. Nếu bạn ăn trái cây trước buổi vận động, nó sẽ là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể ngay lập tức, giúp thực hiện các bài tập dễ dàng hơn.

Sau khi tập luyện, cơ thể tiêu hao năng lượng khá nhiều nên việc bổ sung trái cây hoặc nước ép trái cây là điều cần thiết mà không mang lại nỗi sợ tăng cân. Vitamin và khoáng chất có nhiều trong trái cây sẽ giúp giảm mệt mỏi nhanh chóng.

Với những người thường xuyên luyện tập nên ăn các loại trái cây như chuối, xoài, nho, dứa, lê, lựu…vì chúng đặc biệt giàu chất xơ, sẽ cũng cấp cho cơ thể chất điện giải và năng lượng cần thiết.

Ăn trái cây buổi tối

Dùng trái cây vào buổi tối nhưng không nên ăn trước khi đi ngủ là phương pháp ăn trái cây đúng cách. Bữa tối được biết là bữa ăn thanh đạm nhất trong ngày do đó bạn thường thấy đói sau khi ăn. Vì vậy, trái cây chính là bữa ăn nhẹ hoàn hảo cho buổi tối. Trong trái cây có nguồn chất xơ cao, hàm lượng calo thấp nên sẽ làm thỏa mãn dạ dày và cảm giác đói sẽ biến mất nhanh chóng.

Theo Boldsky, những loại trái cây phù hợp để cơ thể ăn vào buổi tối mà không sợ tăng cân hay ảnh hưởng đến sức khỏe là dứa, táo, cam.

Thời điểm không thích hợp để ăn trái cây

Ngay trước và sau bữa ăn

Nếu bạn là người có thói quen ăn trái cây ngay lập tức trước và sau bữa ăn thì bạn nên ngừng ngay bây giờ. Bởi vì ăn trái ngay sau bữa ăn sẽ không giúp cơ thể tiêu hóa trái cây đúng cách, từ đó các chất dinh dưỡng cũng không được hấp thụ đầy đủ. Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là 30 trước hoặc sau bữa ăn. Tuy nhiên với bệnh nhân tiểu đường, thời gian thích hợp để ăn trái cây sẽ tăng lên là 1 giờ.

Trước khi đi ngủ

Ăn trái cây trước khi ngủ sẽ làm tăng lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể, gây ra mất ngủ, ngủ không sâu giấc về đêm.

Trái cây không nên ăn cùng với bữa ăn

Trái cây ăn kèm với bữa chính sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi trái cây ở lâu trong dạ dày sẽ bắt đầu lên men, gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Theo Phụ nữ Sức khỏe
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.