Bác sĩ lấy ra búi giun 100 con trong bụng bé trai 11 tuổi

Bé trai nhập viện trong tình trạng còi cọc, suy dinh dưỡng, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể bé búi giun khoảng 100 con.
Búi giun lấy ra từ bụng bệnh nhi. Ảnh: Infonet.
Búi giun lấy ra từ bụng bệnh nhi. Ảnh: Infonet.

Ngày 28/9, Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng, Phú Thọ cho biết đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân 11 tuổi (ngụ xã Văn Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang). Bệnh nhi vào viện với lý do đau bụng vùng hố chậu phải kèm buồn nôn, nôn khan, thể trạng còi cọc, suy dinh dưỡng.

Sau khi được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp trực tiếp thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, kết quả chụp X-quang cho thấy nhiều hình cản quang dạng ống khu trú hố chậu phải và vùng bụng dưới. Qua hình ảnh siêu âm, các bác sĩ phát hiện giun ký sinh trong các quai ruột của bé. Bệnh nhân được kết luận tắc ruột do búi giun/viêm ruột thừa.

Ngày sau đó, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Toàn bộ ê-kíp đã nhanh chóng khẩn trương phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã lấy ra trong bụng bệnh nhân búi giun khoảng 100 con. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng tắc ruột của bé.

Sau phẫu thuật, hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được theo dõi chặt chẽ, chăm sóc tận tình tại khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu chất lượng cao của Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng.

Các bác sĩ cho biết không chỉ cư trú ở đường ruột, một số trường hợp giun nhiều có thể giun chui vào ống mật, tắc ruột, áp xe gan do sán lá…

Đặc biệt, một số trường hợp ấu trùng giun sán lạc chỗ có thể chui lên não, chui vào mắt gây các biến chứng nặng nề hoặc tử vong

Do đó, người dân cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và việc tẩy giun theo định kỳ 6 tháng một lần là việc làm cần thiết không chỉ đối với trẻ em mà cả ở người lớn.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: