Bác sĩ Trung Quốc bị cắt lương thưởng trong mùa dịch

(Ngày Nay) - Các nhân viên y tế của Trung Quốc đã phải đối phó với rất nhiều vấn đề trong đại dịch COVID-19, từ những ca làm việc kéo dài 12 tiếng đến nỗi sợ hãi bị phơi nhiễm. Hiện tại, nhiều người bất ngời lâm vào tình cảnh bị cắt giảm lương.


Bác sĩ Trung Quốc bị cắt lương thưởng trong mùa dịch

Theo một cuộc khảo sát trên 742 nhân viên y tế hàng đầu của trang DXY.cn, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu trực tuyến của Trung Quốc, hơn 80% người được hỏi cho biết kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các khoản lương cơ bản và tiền thưởng của họ đã bị cắt giảm, kéo theo đó là thu nhập hàng tháng bị ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, tiền lương của bác sĩ đã bị ảnh hưởng bởi các quyết định của bệnh viện về việc hủy bỏ các thủ tục không quan trọng. Một bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện hàng đầu ở Thượng Hải phản ánh rằng phần tiền thưởng của mình đã bị cắt bỏ vì lý do này.

“Khi các bệnh viện tại Thượng Hải đã giảm đáng kể số ca phẫu thuật trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát vì lo sợ lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lịch làm việc của tôi trở nên trống nhiều hơn. Nhưng đó là một quyết định của ban quản lý bệnh viện – chúng tôi không có ý định sẽ làm việc ít đi”, người này cho biết.

Một nữ bác sĩ khác họ Huang, làm việc tại một bệnh viện cấp huyện ở Thượng Hải, cho biết việc giảm số lượng bệnh nhân tại khoa tim mạch ngoại trú của cô đã ảnh hưởng đến tổng doanh thu của khoa. “Kết quả là, tiền thưởng cho các bác sĩ trong khoa của chúng tôi đã giảm, mặc dù mức lương cơ bản của chúng tôi vẫn giữ nguyên”, Huang nói.

Khoản tiền trợ cấp của nhà nước cùng với tiền thưởng dựa trên hiệu suất làm việc hàng ngày đã trở nên rất quan trọng đối với thu nhập của các nhân viên y tế trong những năm gần đây, nhất là khi Trung Quốc đang muốn cải cách hệ thống tiền lương trong lĩnh vực y tế.

Mức lương khởi điểm cho một bác sĩ trẻ ở Trung Quốc chỉ khoảng 4.860 nhân dân tệ (hơn 16 triệu đồng) mỗi tháng, thấp hơn đáng kể so với mức lương khởi điểm trung bình của thành phố Thượng Hải là 6.000 nhân dân tệ.

Chính phủ Trung Quốc đã hứa sẽ cung cấp các khoản tiền hỗ trợ cho các các bác sĩ và y tá đang làm việc tuyến đầu chống COVID-19. Vào tháng 2, các quan chức đã thông báo rằng mỗi nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu sẽ nhận được 200-300 nhân dân tệ/ngày họ tiếp xúc với các bệnh nhân.

Một bác sĩ làm việc tại một trung tâm y tế nông thôn vùng nông thôn phía đông tỉnh An Huy kể rằng không có bác sĩ nào trong bệnh viện của mình nhận được trợ cấp.

“Tôi đã tiếp xúc với hai bệnh nhân được xác nhận nhiễm COVID-19 và hiện vẫn chưa nhận được một xu nào”, vị bác sĩ nói.

Theo một thông báo hồi tháng 3 của chính phủ Trung Quốc, các chuyên gia tuyến đầu định nghĩa là những người có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm COVID-19, và nên được ưu tiên khi giải ngân các khoản trợ cấp.

“Theo hiểu biết của tôi, chỉ có các bác sĩ làm việc tại một số khoa đặc thù mới được nhận một số khoản trợ cấp nhất định”, bác sĩ Huang nói.

Định nghĩa về “bác sĩ tiền tuyến” đã khiến một số bác sĩ cảm thấy cay đắng. Vài người đã chỉ ra rằng ngay cả những nhân viên y tế không tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân COVID-19 cũng đang làm việc suốt ngày đêm trong mùa dịch.

“Ở một số thị trấn, mặc dù không có trường hợp nào được ghi nhận, các bác sĩ ở đó cũng bận rộn như chúng tôi. Bản thân tôi cũng chưa từng bước ra khỏi bệnh viện kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 1”, vị bác sĩ đến từ tỉnh An Huy cho biết.

Theo Sixth Tone
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: