Bác sĩ Việt giúp chàng trai Campuchia nói sau 2 năm đứt khí quản

Từ lúc bị sợi dây thép cắt đứt khí quản, chàng trai người Campuchia không thể nói được. Sau 2 năm, anh được bác sĩ Việt mổ nối khí quản và tìm lại được giọng nói của mình.
Chàng trai người Campuchia tìm lại được giọng nói sau 2 năm "bị câm"
Chàng trai người Campuchia tìm lại được giọng nói sau 2 năm "bị câm"

Vào buổi sáng cách đây 2 năm, chàng trai 28 tuổi người Campuchia trong lúc chạy xe đi giao chổi cho khách thì không may vướng vào sợi dây thép ở công trình xây dựng.

Sợi dây cắt ngang cổ anh khiến bị đứt khí quản. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ đã mở khí quản cấp cứu. Cũng từ đó, anh phải sống với chiếc với ống giúp thở ở cổ.

Tuy nhiên, từ vết thương hình thành sẹo hẹp bít tắc hoàn toàn vùng sụn khí quản khiến anh không thể nói trong 2 năm. Việc ăn uống vì thế cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong một lần sang Việt Nam giao chổi, bạn hàng của anh đưa anh đến bệnh viện thăm khám. Thời điểm đó do khó khăn về chi phí, việc giao tiếp cũng không thuận lợi nên anh từ bỏ.

Mới đây, chàng trai người Campuchia tới bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM với mong muốn được phẫu thuật để nối lại khí quản bị đứt. Với sự trợ giúp của một thân nhân người bệnh, việc trao đổi bệnh sử của anh với bác sĩ cũng thuận lợi hơn.

Theo PGS TS BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, qua nội soi thanh khí quản, phát hiện sẹo hẹp bít tắc hoàn toàn vùng sụn khí quản, chỗ bít tắc cách thanh môn 2,5cm. Đoạn bít tắc hoàn toàn đo được là 1,5 cm. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh không thể nói trong 2 năm.

Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sẹo hẹp khí quản đoạn cổ độ 4 và quyết định phẫu thuật. Kíp bác sĩ đã cắt đoạn bị hẹp, bóc tách kéo hai đầu khí quản nối vào với nhau.

Ca phẫu thuật thành công hơn dự tính, bệnh nhân được rút nội khí quản sau 2 ngày và 7 ngày sau phẫu thuật, được rút ống nuôi ăn.

Hiện tại, người bệnh đã có thể nói chuyện và tự thở. Tuy nhiên, để lấy lại giọng nói, anh phải tập âm ngữ trị liệu, tập nuốt, tập nói trong thời gian khá dài.

GĐ bệnh viện Tai mũi hong TP cho biết, đối với điều trị sẹo hẹp khí quản, thông thường nếu hẹp ít thì các BS sẽ tiến hành nong hoặc đốt laser.

Tuy nhiên chấn thương đến bít hẹp hoàn toàn như bệnh nhân người Campuchia là trường hơp đầu tiên, nên ê-kíp dùng phương pháp cắt nối khí quản.

Sẹo hẹp khí quản là di chứng do rất nhiều nguyên nhân như bệnh nhân phải đặt nội khí quản, mở khí quản, chấn thương thanh khí quản… gây ảnh hưởng nặng nề tâm lý người bệnh và chất lượng cuộc sống.

Cắt nối khí quản được xem là một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị sẹo hẹp khí quản.

Phương pháp này thường được sử dụng đối với các trường hợp sẹo hẹp khí quản trên 6 tháng gây bít hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn khí quản trên nội soi và đã được điều trị bằng các phương pháp khác nhưng thất bại.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: