Bác sĩ Việt Nam nhận giải Nikkei châu Á lĩnh vực khoa học công nghệ

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm vừa được vinh danh bởi những đóng góp trong kỹ thuật nội soi nhi khoa.
ng Naotoshi Okada, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei trao giải thưởng Nikkei châu Á 2018 cho Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm tại Tokyo (Nhật Bản).
ng Naotoshi Okada, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei trao giải thưởng Nikkei châu Á 2018 cho Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm tại Tokyo (Nhật Bản).

Giáo sư Hiroshi Matsumoto - Chủ tịch Ủy ban bình chọn giải thưởng Nikkei 2018 lĩnh vực khoa học và công nghệ cho biết: “Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi nhi khoa ở Việt Nam. Ông cũng khởi xướng phẫu thuật robot và các kỹ thuật tiên tiến khác, đem lại sự thay đổi cuộc sống của trẻ em. Hiện nay, nhiều phẫu thuật viên trên thế giới gọi tên một số kỹ thuật mổ là Liem’tech (kỹ thuật của Giáo sư Liêm)”. 

Năm 1997, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghê Gen Vinmec được giới y khoa quốc tế biết tới khi trở thành phẫu thuật viên đầu tiên ở Việt Nam mổ nội soi điều trị phình đại tràng bẩm sinh. Nhờ vậy, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên ở Đông Nam Á thực hiện phẫu thuật nội soi ở trẻ em. Năm 2002, ông cũng thực hiện ca mổ nội soi lồng ngực điều trị thoát vị cơ hoành cho trẻ sơ sinh thành công.

Giáo sư Liêm có nhiều công trình nghiên cứu nhi khoa được xuất bản trên các tạp chí uy tín quốc tế, được mời giảng bài, tham luận tại nhiều nước và hội nghị, góp phần đưa các kỹ thuật này áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Hiện, các kỹ thuật mổ của Giáo sư Liêm áp dụng tại các bệnh viện trong nước và ngoài nước như: Mỹ, Italy, Hà Lan, Thái Lan, Indonesia, Philippines... 

Bác sĩ Việt Nam nhận giải Nikkei châu Á lĩnh vực khoa học công nghệ ảnh 1Hội nghị này có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một diễn đàn đặc biệt quy tụ các nhà lãnh đạo và giám đốc các doanh nghiệp hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương để cùng trao đổi những ý tưởng mới nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và lâu dài trong khu vực. 

Ông có nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật nội soi điều trị u nang ống mật chủ và thoát vị cơ hoành. Hiện, Giáo sư Liêm cũng nghiên cứu về tế bào gốc - một lĩnh vực mới ở Việt Nam chưa có nhiều nơi thực hiện và đã đạt được những thành công bước đầu.

Sau lĩnh vực ngoại nhi, Giáo sư Liêm cũng là người tiên phong nghiên cứu và phát triển chuyên sâu về tế bào gốc. Từ năm 2014 đến nay, ông có công trình nghiên cứu ghép tế bào gốc chữa nhiều căn bệnh nan y như: bại não, tự kỷ, teo đường mật bẩm sinh, liệt do chấn thương cột sống.

“Liệu pháp ghép tế bào gốc đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec theo quy trình chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn quốc tế. Trong tương lai, phương pháp này có thể mở rộng để điều trị nhiều bệnh khác như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, Parkinson…”, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm cho biết. 

Bác sĩ Việt Nam nhận giải Nikkei châu Á lĩnh vực khoa học công nghệ ảnh 2Giáo sưNguyễn Thanh Liêm là người tiên phong nghiên cứu ghép tế bào gốc chữa nhiều bệnh nan y như bại não, tự kỷ, xơ gan… ở Việt Nam.

Trước đó, tập đoàn truyền thông Nikkei Inc (Nhật Bản) công bố danh sách các cá nhân có nhiều đóng góp cải thiện cuộc sống của người dân châu Á. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng uy tín này.  

Giải thưởng Nikkei châu Á được sáng lập bởi Tập đoàn truyền thông uy tín hàng đầu Nhật Bản Nikkei Inc, trao lần đầu tiên vào năm 1996 và được tổ chức hàng năm. Giải thưởng trao cho cá nhân, tổ chức có đóng góp và cống hiến nhằm cải thiện cuộc sống cho người dâ châu Á trong 3 lĩnh vực: Kinh tế khu vực và đổi mới doanh nghiệp, Khoa học công nghệ và Văn hóa.

Từ năm 1996 đến nay, Việt Nam đã có 5 cá nhân được trao giải thưởng Nikkei: lĩnh vực kinh tế: GS Võ Tòng Xuân (2002), ông Trương Gia Bình (2013), bà Mai Kiều Liên (2015); lĩnh vực Văn hóa: NSND Đặng Nhật Minh (1999) và nhà văn Bảo Ninh (2011). 

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.