Băng vệ sinh bằng vải 'sử dụng 1000 lần' có gây hại cho sức khỏe?

Sản phẩm băng vệ sinh bằng chất liệu vải được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo bắt tai như “có thể sử dụng được 1000 lần”, “tái sử dụng trong 3 năm”...
Băng vệ sinh bằng vải 'sử dụng 1000 lần' có gây hại cho sức khỏe?

Gần đây, trên mạng xã hội và các trang mua bán online, sản phẩm băng vệ sinh bằng chất liệu vải đang được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo bắt tai như “có thể sử dụng được 1000 lần”, “tái sử dụng trong 3 năm”, “chất liệu vải dày dặn, thấm hút cực cao, an toàn vệ sinh tuyệt đối”…thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ.

Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ khi đọc được những quảng cáo này, bởi từ lâu các bạn gái vẫn chỉ quen dùng các loại băng vệ sinh dùng một lần được làm bằng chất liệu bông và nilon bao bên ngoài.

Được biết, những chiếc băng vệ sinh này có giá từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng. Chúng có hình dáng như những chiếc băng vệ sinh thông thường, nhưng chất liệu làm bằng vải dày, màu sắc và họa tiết vô cùng bắt mắt. Sản phẩm này được thiết kế với 2 cánh bằng vải có đính khuy khá chắc chắn và có nhiều loại cho người mua sử dụng, từ loại thấm vừa dạng mỏng đến siêu thấm dạng dày, hay loại ngắn cho ban ngày, loại dài cho ban đêm.

Băng vệ sinh bằng vải 'sử dụng 1000 lần' có gây hại cho sức khỏe? ảnh 1

Băng vệ sinh vải được rao bán trên mạng xã hội

Người bán cũng khẳng định những chiếc băng vệ sinh này vô cùng thông thoáng, không chất hóa học, không hương nước hoa, không chứa nhựa, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường.

So sánh với các loại băng vệ sinh, tampon thông thường, người bán còn khẳng định, “những chiếc băng vệ sinh bằng vải văn minh hơn rất nhiều” bởi có thể “dùng đi dùng lại đến nghìn lần, không lo viêm nhiễm” và cho rằng chúng góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. “Mỗi năm, hàng tấn rác thải băng vệ sinh bằng bông thải ra. Tuy nhiên, nếu dùng băng vệ sinh vải, 3 năm (1000 lần) mới phải thay một cái, vô cùng thân thiện với môi trường”, một người bán hàng quảng cáo.

Nhiều người tỏ ra rất hứng thú với loại băng vệ sinh mới này vì cho rằng nó đảm bảo bởi gần đây xuất hiện rất nhiều thông tin về băng vệ sinh nhái, chứa chất lạ, gây viêm nhiễm, ung thư; lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều ý kiến hoài nghi về sự tiện lợi và an toàn của sản phẩm này.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Trí thức trẻ, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Lao động Hà Nội khẳng định, sử dụng băng vệ sinh bằng vải tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo bà, khi sử dụng loại băng vệ sinh này sẽ sử dụng rồi lại giặt lại, làm như vậy rất không đảm bảo vệ sinh. Bởi những vật dụng liên quan đến thấm hút máu rất khó giặt sạch đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chưa kể nếu băng vệ sinh làm bằng vải kém chất lượng thì đều không đảm bảo thấm hút và an toàn.

Bà Dung cũng cho biết, khi sử dụng các loại băng vệ sinh dùng một lần được làm bằng bông đảm bảo chất lượng thì rất an toàn, sạch sẽ. Bà Dung đưa ra ví dụ để minh chứng rằng trong y tế, các sản phẩm dùng khi phẫu thuật, băng bó vết thương để thấm dịch, máu đều làm băng bông và hầu như chỉ thiết kế để sử dụng một lần.

Ngoài ra, những chiếc băng vệ sinh bằng vải nhiều màu sắc thì lượng hóa chất dùng để nhuộm và tạo hình cũng nhiều. Vì vậy, nếu dùng để tiếp xúc trực tiếp với "vùng kín" trong nhiều giờ sẽ là một mối nguy hiểm rất cao. Thuốc nhuộm trong vải hoàn toàn có thể thôi ra và ngấm vào "vùng kín", kết hợp với lượng vi khuẩn sẵn có trong đó, đây sẽ là tác nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Bởi vậy các chuyên gia khuyên nên chọn băng vệ sinh miếng, tampon, dạng cốc... của các hãng có uy tín xuất xứ rõ ràng, dùng phù hợp với mình, tránh mua phải hàng giả. Trong quá trình sử dụng, nên tuân theo hướng dẫn sử dụng của từng loại sản phẩm, tránh dùng băng quá lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và đe dọa sức khỏe.

Quỳnh Mai (t/h)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.