Báo động tình trạng giới trẻ quan hệ tình dục ngày càng sớm

(Ngày Nay) - Xu thế trẻ hóa tuổi quan hệ tình dục là một thực trạng đang diễn ra tại Việt Nam đặc biệt ở các thành phố lớn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội cũng như công nghệ thông tin, người trẻ có thể dễ dàng tiếp cận những kiến thức quan hệ tình dục có thể đúng hoặc có thể sai. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Yêu là “cho”

Không ít người trẻ nghĩ rằng: Nếu cả hai đã thích nhau và tiến tới mối quan hệ yêu đương thì chuyện gần gũi về thể xác là lẽ dĩ nhiên. Bởi yêu mà không làm “chuyện đó”, một trong hai người sẽ nghi ngờ tình cảm của đối phương dành cho mình và mối quan hệ có thể kết thúc nhanh chóng.

Thực tế còn có một cuộc đua ngầm, đặc biệt ở các bạn nam về khả năng quan hệ, số lượng và đối tác thực hiện. Nếu một bạn trẻ chưa biết gì về “chuyện ấy” sẽ bị chê “còn non, “chưa trải đời” hoặc “quá kém”. Còn về nữ giới, ngày trước chuyện “trinh tiết” được coi trọng bao nhiêu thì bây giờ, nhiều bạn trẻ cho rằng đó là quan niệm cổ hủ của các cụ, đánh giá một người con gái tốt hay xấu thì phải do cách sống chứ không phải dựa vào việc “còn” hay “mất”.

Chưa kể đến hiện nay các dịch vụ nạo phá thai xuất hiện một cách tràn lan. Các bạn trẻ có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận…

Độ tuổi quan hệ giảm dần theo thời gian

Nghiên cứu quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 1 (công bố năm 2005) cho thấy tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở nam nữ thanh niên Việt Nam là hơn 19 tuổi. Đến điều tra lần 2 (công bố năm 2010), độ tuổi này hạ xuống còn 17-18.

Tuy nhiên, thực tế việc thăm khám lâm sàng thực tế và khảo sát trên các trẻ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM vài năm trước cho thấy, nhiều trường hợp quan hệ tình dục (tự nguyện) từ 10-12 tuổi. Cũng trên khảo sát này, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia.

Giáo dục giới tính còn bị bỏ ngỏ, điều này càng khiến cho các thông tin về tình yêu, tình dục đến với các bạn trẻ một cách chắp vá và thiếu hệ thống.

Sự tiếp cận thông tin từ internet, điện thoại di động, sách báo... về tình dục và những vấn đề liên quan khá dễ dàng. Các bạn trẻ có thể dễ dàng tìm kiếm và giao lưu một cách dễ dàng nhưng lại thiếu kỹ năng sàng lọc và kiểm chứng thông tin. Mặt khác, việc cha mẹ ít quan tâm, né tránh các vấn đề cho rằng nó tế nhị hoặc nhiều cha mẹ quan niệm "lớn khắc tự biết" cũng là một trong những nguyên nhân tạo cơ hội các bạn trẻ tìm kiếm thông tin bên ngoài để thỏa mãn sự tò mò giới tính của bản thân.

Hệ lụy nguy hiểm cho cả nam và nữ

Sự thiếu hiểu biết hay quan niệm đơn giản về tình dục của các bạn trẻ dẫn tới hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng. Khi quan hệ tình dục sớm (nam dưới 20 tuổi, nữ dưới 18 tuổi), cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện sẽ bị tổn thương nghiêm trọng cả về tâm và sinh lý. 

Giới nữ dễ bị tổn thương hơn do cơ thể phức tạp hơn nam giới và chức năng cũng như cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện. Nếu có con ngoài ý muốn, phải nạo phá thai, các bạn trẻ phải chịu hậu quả cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguy hiểm nhất là có thể bị tổn thương vĩnh viễn cơ quan sinh sản, dẫn đến vô sinh.

Với nam giới, nếu làm "chuyện ấy" khi chưa đủ 20 tuổi khiến các bạn dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.

Ở các nước phát triển, nhất là phương Tây, người trẻ có quan niệm tình dục khá đơn giản và thoáng, nhưng ngay từ lứa tuổi nhỏ tương đương với trẻ em tiểu học cơ sở ở Việt Nam, học sinh đã được học bộ môn giáo dục giới tính ở nhà trường. Nếu được bổ sung kiến thức giáo dục giới tính và biện pháp quan hệ tình dục ngay từ nhỏ, người trẻ sẽ có những định hướng và hành động đúng đán hơn. Điều đó có thể không khiến cho độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu tăng lên nhưng sẽ giúp người trẻ biết cách và đầy đủ kiến thức hơn trong việc quan hệ.

Theo nhiều chuyên gia, để hạn chế những hệ lụy tiêu cực, các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn lắng nghe và giảng giải những tác hại, nguy hiểm mà quan hệ tình dục sớm có thể mang lại, lấy những bằng chứng sống hoặc tấm gương để các em có thể nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng nhất. Quan trọng hơn là cha mẹ quan sát và tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ và hành vi không đúng của con cái cần hết sức tế nhị. Thay vì né tránh, để cho con cái tự mò mẫm tìm hiểu, các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian quan tâm và giáo dục giới tính cho con em mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.