Bát nháo dịch vụ hút mỡ làm đẹp, cơ quan chức năng ‘bất lực’ trong việc xử lý?

(Ngày Nay) - Hàng loạt những biến chứng liên quan đến dịch vụ hút mỡ liên tiếp xảy ra trong thời gian qua hiện đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng các cơ sở thẩm mỹ dù không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên chào mời, lôi kéo khách hàng rồi thực hiện hút mỡ một cách vô tội vạ, đẩy khách hàng vào tình thế nguy hiểm.
Viện thẩm mỹ NT-Korea (số 5 ngõ 216 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà nội) ngang nhiên chào mời và thực hiện “đại phẫu” hút mỡ cho khách hàng, bất chấp các mối nguy hại.
Viện thẩm mỹ NT-Korea (số 5 ngõ 216 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà nội) ngang nhiên chào mời và thực hiện “đại phẫu” hút mỡ cho khách hàng, bất chấp các mối nguy hại.

Hoạt động không phép, bất chấp tính mạng khách hàng

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho thấy: Chỉ duy nhất bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế cấp phép được thực hiện các phẫu thuật lớn, phẫu thuật gây mê hay gây tê tủy sống như nâng ngực, hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng, độn mông, căng da mảng lớn… Hiện Hà Nội có khoảng 10 bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, bao gồm cả bệnh viện công lập và tư nhân. 

Thế nhưng, vẫn có nhan nhản cơ sở thẩm mỹ quảng cáo rầm rộ về dịch vụ này nhằm mục đích lừa dối khách hàng để trục lợi. Chỉ cần gõ một từ khoá “hút mỡ” lên mạng xã hội, sẽ có vô vàn kết quả hiện ra khiến khách hàng như rơi vào “ma trận”. Trong đó thậm chí có cả những cơ sở dù chỉ là spa chăm sóc da thông thường nhưng cũng vì mờ mắt trước lợi nhuận quá lớn mà bất chấp tất cả để quảng cáo và thực hiện dịch vụ “đại phẫu” này.

Quá trình khảo sát thực tế, PV Ngày Nay ghi nhận được một thực trạng vô cùng đáng lo ngại. Dù hàng loạt sự cố liên quan đến biến chứng trong quá trình hút mỡ đã xảy ra gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhưng điều này dường như vẫn không khiến các cơ sở thẩm mỹ trái phép có chút e dè nào cả. 

Trong vai khách hàng, PV liên hệ với một cơ sở thẩm mỹ có tên Viện thẩm mỹ NT-Korea (số 5 ngõ 216 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà nội) qua số điện thoại 0938686666. Đầu dây bên kia là một phụ nữ tên Trang tự giới thiệu là nhân viên tư vấn của Viện thẩm mỹ. Ngay khi tiếp nhận yêu cầu muốn được tư vấn dịch vụ giảm béo hút mỡ của PV, nữ tư vấn viên cho biết: cơ sở này hiện đang có hai phương pháp đó là hút mỡ và cấy tinh chất độc quyền công nghệ Hàn Quốc.

“Phương pháp hút mỡ thì sẽ giảm ngay, nhìn thấy ngay vì nó hút hết phần mỡ thừa và da chùng da thừa của chị đi; còn nếu tiêm thì sẽ giảm lâu hơn, đối với vùng bụng thì phải tiêm khoảng 60-65 ống tinh chất. Đối với tiêm giảm béo thì khách sẽ được ủ tê phần bụng còn nếu hút mỡ thì phải gây mê trong vòng 1 tiếng. Mình sẽ hút hết phần mỡ chùng và tạo hình vòng eo luôn”, chị Trang nói.

Cũng theo nữ nhân viên này, dịch vụ hút mỡ sẽ được bác sĩ Thiện Bảo là bác sĩ riêng của Viện thẩm mỹ NT-Korea thực hiện. Quá trình thăm khám diễn ra tại cơ sở 216 Trung Kính, sau đó khách hàng được làm dịch vụ; khi thực hiện hút mỡ xong, khách hàng sẽ được nằm nghỉ và theo dõi hậu phẫu tại tầng 6 của thẩm mỹ viện.

Bát nháo dịch vụ hút mỡ làm đẹp, cơ quan chức năng ‘bất lực’ trong việc xử lý? ảnh 1

Quảng cáo trên mạng xã hội về dịch vụ hút mỡ của cơ sở NT-Korea.

Trả lời trước câu hỏi, cơ sở NT-Korea có được cấp phép thực hiện dịch vụ hút mỡ hay không, chị Trang khẳng định: “Khi làm thì bên em có giấy tờ cam kết bảo hành cho chị. Bác sĩ Thiện chuyên về tạo hình thành bụng sẽ làm cho mình. Chủ bên em mới đi thi hoa hậu doanh nhân về nên cứ yên tâm. Khi chị làm thì giấy cấp phép của chị thì bên em được Bộ Y tế cấp phép. Như những chỗ hút mỡ mà làm khách bị chết là do ở đấy không có bác sĩ của thẩm mỹ viện thực hiện và tiêm tê thôi chứ không phải gây mê đâu”.

Quá trình tìm hiểu được biết, Viện thẩm mỹ NT-Korea thuộc sự quản lý Công ty TNHH Thẩm mỹ viện NT Korea và chỉ được cấp phép thực hiện các dịch vụ làm đẹp chăm sóc da, không phẫu thuật, không gây chảy máu… Như vậy, cơ sở này đã và đang có dấu hiệu chào mời và thực hiện dịch vụ “đại phẫu” trái phép cho khách hàng, bất chấp nguy hiểm để thu lợi bất chính. Được biết, để được thực hiện dịch vụ hút mỡ trái phép tại NT-Korea, khách hàng sẽ phải chi trả số tiền khoảng 55-60 triệu đồng. Bỏ ra số tiền lớn như vậy nhưng khách hàng lại phải đặt cược toàn bộ sức khoẻ và tính mạng của mình vào tay những người tự xưng “bác sỹ” và chủ cơ sở mang danh… hoa hậu(!?)

Đáng chú ý, dịch vụ tiêm tinh chất giảm béo của Viện thẩm mỹ NT- Korea cũng đang tồn tại những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, loại tinh chất mà cơ sở thẩm mỹ này sử dụng dù chỉ được cấp phép lưu hành mỹ phẩm bôi ngoài da, thế nhưng vẫn được tiêm vào người khách hàng để giảm béo. Nếu như quá trình tiêm mỹ phẩm vào người để giảm béo này gây nguy hại cho sức khoẻ khách hàng, liệu một cơ sở spa thông thường như NT-Korea có đủ năng lực để chịu trách nhiệm?

Bất cập công tác quản lý?

Ngày 27/12/2019 vừa qua, một vụ việc nghiêm trọng liên quan đến biến chứng trong quá trình hút mỡ khiến một người đàn ông tử vong đã xảy ra tại Thẩm mỹ viện Việt – Hàn (83 Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, cơ sở làm đẹp này đã lập tức đóng cửa. Các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến ông D. tử vong.

Nạn nhân vụ việc được xác định là ông D.T.D. (SN 1976, Phó trưởng Công an TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Một số chuyên gia nhận định, rất có thể bệnh nhân đã tử vong do ngộ độc thuốc gây tê trong quá trình hút mỡ.

Đáng chú ý, cũng ngay trong ngày 27/12/2019, một nữ bệnh nhân 28 tuổi cùng quê Vĩnh Phúc cũng đã tới thẩm mỹ viện Việt Hàn hút mỡ ở 3 vùng bụng dưới, 2 mặt trong đùi. Tuy nhiên, sau phẫu thuật bệnh nhân bị đau rát nhiều và vết thương không khỏi. Lo sợ biến chứng nên ngày 2/1, nữ bệnh nhân đã đến Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Viện Bỏng quốc gia cũ) để kiểm tra.

Bát nháo dịch vụ hút mỡ làm đẹp, cơ quan chức năng ‘bất lực’ trong việc xử lý? ảnh 2

Vùng đùi bị bỏng rất nặng và phồng rộp diện tích rộng vì biến chứng khi hút mỡ tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn

Ngày 3/1, trao đổi với báo chí, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Bỏng Quốc gia cho biết: nữ bệnh nhân quê Vĩnh Phúc nói trên đã thực hiện thủ thuật hút mỡ tại thẩm mỹ viện Việt Hàn vào ngày 27/12/2019 với chi phí 50 triệu đồng. Sau hút, vùng bụng không có biến chứng nhưng mặt trong 2 bên đùi bỏng rát, đau đớn. Bệnh nhân đang được điều trị kháng sinh, truyền dịch..., có thể phải ghép da một số vị trí, di chứng sẽ là các vết sẹo gây co kéo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của hai chân. "Mỡ ở đùi bệnh nhân gần như còn nguyên, mặt trong 2 đùi bị bỏng độ 3, phồng rộp diện tích rộng. Bệnh nhân phải điều trị tích cực ít nhất là hai tuần", bác sĩ Tuấn nói.

Cũng về vấn đề kiểm tra, xử lý các cơ sở hoạt động không phép ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Các cơ sở thẩm mỹ, như viện thẩm mỹ, cơ sở chăm sóc sắc đẹp, spa,… không được phép làm các dịch vụ xâm lấn, PRP”.

Các cơ sở thẩm mỹ này không phải là cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, và khi muốn hoạt động thì cần phải có hồ sơ gửi lên Sở Y tế, như nơi làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác làm đẹp (nếu có) và đội ngũ nhân viên cần có chứng chỉ đào tạo nghề.

Theo vị Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, các cơ sở làm đẹp có đưa lên quảng cáo về phương pháp làm đẹp PRP nhưng trên thực tế khi kiểm tra thì các cơ sở này đều không làm. Tuy nhiên, không làm nhưng vẫn quảng cáo là sai quy định, và vẫn bị xử phạt.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định.“Các spa không được phép làm các dịch vụ xâm lấn, dịch vụ làm đẹp này ngành y tế không cấp phép cho các spa. Cơ sở chăm sóc sắc đẹp nào quảng cáo mà không làm hay làm các dịch vụ xâm lấn này đều bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động khi bị thanh tra, kiểm tra khi phát hiện. Ngành y tế chỉ quản lý các cơ sở y tế là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Trên biển hiệu của các cơ sở này cũng phải ghi rõ tên bác sĩ, thời gian làm việc và có giấy phép hành nghề. Các cơ sở y tế này cũng chỉ được làm các hoạt động đăng kí trong giấy phép hành nghề, các dịch vụ tiểu phẫu chứ không được làm các dịch vụ liên quan đến xâm lấn”.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.