Bắt vợ tưới rượu vào cơm dù đang nằm viện vì ngộ độc rượu

(Ngày Nay) -  Dịp tết Kỷ Hợi, mỗi ngày Bệnh viện Tâm thần Nghệ An tiếp nhận hàng chục ca nhập viện cấp cứu vì những bệnh lý có liên quan đến rượu. Việc chính người bệnh cũng biết rằng bản thân họ cùng gia đình sẽ phải đối mặt với nhiều hệ luỵ xấu chỉ vì nghiện rượu nhưng cũng không thể từ bỏ được rượu chính là thức trạng vô cùng đáng báo động hiện nay

 

 

Ông B. đang được các bác sĩ theo dõi tại bệnh viện
Ông B. đang được các bác sĩ theo dõi tại bệnh viện
Sau Tết bệnh nhân nhập viện vì rượu tăng đột biến
Trao đổi với PV, bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, cho biết, trong những ngày nghỉ Tết, bệnh viện vẫn cắt cử các bác sĩ trực thường xuyên và thực tế là số lượng bệnh nhân ra vào khá đông, ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện.
“Sau Tết, số lượng bệnh nhân nhập viện rất nhiều. Có những ngày chúng tôi tiếp nhận gần 20 bệnh nhân. Hiện nay khoa đã quá tải, không có giường bệnh cho các bệnh nhân nằm nữa. Đáng lưu ý là từ ngày 2/2 (28 Tết) đến nay, trong số 150 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị thì có 90 trường hợp rối loạn tâm thần do uống nhiều rượu và ngộ độc rượu, bia”, bác sĩ Châu nói.
Theo bác sĩ Châu: “Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, số lượng bệnh nhân rối loạn tâm thần do uống nhiều rượu và ngộ độc rượu tăng gần gấp 2 lần so với dịp Tết 2018. Nếu những năm trước, bệnh nhân nhập viện nhiều vào sau rằm tháng Giêng thì năm nay, ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân đã tăng nhanh chóng”.
Có thâm niên làm việc lâu năm tại bệnh viện, bác sĩ Châu chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện bi hài về các bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu cũng như nỗi ái ngại dành cho sự vất vả của vợ con những người bệnh này.
Nằm viện những vẫn bắt vợ tưới rượu vào cơm vì... thèm
Theo lời bác sĩ Châu, những bệnh nhân phải nhập viện Tâm thần vì ngộ độc rượu hầu hết đều là những người nghiện rượu lâu năm, hoặc vì tính chất công việc nên thường xuyên phải uống rượu. Trước khi nhập viện, những bệnh nhân này thường uống từ 0,5 đến 1,5 lít rượu mỗi ngày. Dịp Tết, lượng rượu uống vào nhiều khiến cơ thể không thể dung nạp dẫn đến cơ thể suy nhược, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
Đa phần bệnh nhân khi nhập viện có triệu chứng tương tự người sử dụng ma túy đá, tuy nhiên mức độ nhẹ hơn như: Cơ thể run rẩy, co giật, sùi bọt mép, tâm trí mê sảng, hoang tưởng, không làm chủ được hành vi… Vợ con những người bệnh này, nếu lần đầu thấy chồng mình bị ngộ độc thì còn hoảng sợ, lo lắng nhưng có những người đưa chồng nhập viện đến lần thứ hai, thứ ba thì chỉ còn biết thở dài ngao ngán.
Bắt vợ tưới rượu vào cơm dù đang nằm viện vì ngộ độc rượu ảnh 1

Ông B. đang được các bác sĩ theo dõi tại bệnh viện

Vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An được hơn 1 tuần, hiện sức khỏe của ông Nguyễn Văn B. (SN 1975, trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) tiến triển tốt hơn. Điều đáng nói, đây là lần thứ 2 ông B. nhập viện do rượu. Thế nhưng, sau mỗi lần điều trị, trở về nhà, ông tiếp tục đi nhậu. Đặc biệt trong những ngày Tết, gần như không có ngày nào ông B. không uống.

“Trưa 13/2, ông ấy đi uống rượu ở nhà hàng xóm về được một lúc thì bất ngờ lên cơn co giật, người tím tái. Chúng tôi phải đưa ông ấy đến cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện, rồi chuyển lên điều trị ở đây cho đến hôm nay”, vợ ông B. thở dài cho hay.
Ông Lò Văn Th. (trú ở xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) cũng đã nhập viện được 4 ngày nhưng tình trạng vẫn rất đáng ngại khi cơ thể bị suy nhược, khiến ông Th. vẫn chưa thể đi lại được. “Khi gia đình đưa tới bệnh viện thì bệnh nhân có biểu hiện lên cơn co giật, người tím tái, có ảo giác. Đây là lần thứ 3 ông Th. phải điều trị tại bệnh viện do rối loạn tâm thần từ việc uống rượu”, một bác sĩ cho hay.
Một trong những trường hợp mà bác sĩ Nguyễn Thị Minh Châu còn nhớ rất rõ, đó là khi đang tiến hành chữa trị cho một bệnh nhân, do thèm rượu quá nên bệnh nhân đó vẫn bắt vợ đi mua rượu cho uống.
“Khi vợ từ chối thì người này đánh đập vô cùng dã man. Sau đó, để qua mặt các bác sĩ, người vợ đã phải tưới rượu vào cơm rồi mang vào cho chồng. Các bác sĩ cũng không để ý nên người vợ qua được cổng, nhưng khi người chồng mở cơm ra ăn thì mùi rượu bốc lên nồng nặc nên chúng tôi phát hiện ra”, bác sĩ Châu kể.
Bắt vợ tưới rượu vào cơm dù đang nằm viện vì ngộ độc rượu ảnh 2

Nghiện rượu có thể gây ra những hệ luỵ kinh hoàng cho chính người bệnh và cả gia đình họ (Ảnh minh hoạ)

Nghiện rượu và những hệ lụy kinh hoàng

Theo bác sĩ Châu, khi bệnh nhân nhập viện điều trị, tuy triệu chứng nặng nhưng may mắn đa số được chữa khỏi, bệnh nhân xuất viện sau thời gian 2-3 tuần. Dẫu vậy, hầu hết các bệnh nhân nhập viện thường nằm trong độ tuổi lao động, việc nghiện rượu ít nhiều ảnh hưởng đến năng suất lao động, đến công việc và cuộc sống gia đình của họ. Đặc biệt, tình trạng nghiện rượu còn xảy ra đối với các thanh niên do tập tục uống rượu sớm và thường xuyên của người dân vùng núi. Chính vì vậy, những gia đình có người nghiện rượu đa phần đều không khá giả về kinh tế.

Hơn nữa, bệnh nhân nghiện rượu thường xuyên trong tình trạng say xỉn, đầu óc không tỉnh táo, nhiều trường hợp còn đánh đập vợ con hay gây gổ với người xung quanh. Cũng có những trường hợp vì thiếu tiền mua rượu mà dẫn đến trộm cắp, cướp giật…

Bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu, rối loạn tâm thần thì người nhà cũng phải đi theo chăm sóc, không những xáo trộn cuộc sống và sinh hoạt mà còn tốn kém tiền bạc. Hơn thế, có trường hợp bệnh nặng phải điều trị kéo dài, khi về nhà không kiêng khem, bệnh nhân có thể mất trí nhớ vĩnh viễn.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.