Bày cách trị cảm cúm cho thai phụ hoàn toàn không cần thuốc

(Ngày Nay) - Khi mang bầu thì việc sử dụng thuốc phải hạn chế tối đa. Đặc biệt không được dùng thuốc nếu chưa có ý kiến của bác sĩ. Những mẹo dưới đây không chỉ áp dụng riêng với bà bầu mà với bất cứ người bình thường nào cũng có thể áp dụng được.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tỏi

Đây là phương thuốc hữu hiệu hàng đầu trong việc trị cảm cúm vì sự an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Tỏi được coi là “khắc tinh” của cúm.

3 cách trị cúm cho mẹ bầu bằng tỏi cực hay như:

Cách 1: Đập thật dập củ tỏi sau đó rót nước sôi vào. Dùng bìa cứng gập thành hình phểu và cho vào cốc nước để hơi nước tự xông lên mũi.

Cách 2: Lấy nước tỏi pha loãng rồi nhỏ vào mũi.

Cách 3: Dùng nước tỏi đặc xoa vào một số huyệt trên cơ thể như hai thái dương, huyệt phong trì, huyệt nghinh dương.

Trong quá trình mang thai, mẹ có thể thêm tỏi vào thực đơn ăn uống của mình để phòng tránh cảm cúm. Tuy nhất, cách hiệu quả nhất để trị cảm cúm là ăn tỏi sống.

Ăn cháo trứng nóng

Nếu bị cảm cúm nhẹ, bà bầu chỉ cần ăn cháo trứng nóng với hành và lá tía tô. Lưu ý rằng cháo trứng phải ăn khi còn nóng để cơ thể toát ra mồ hôi, điều đó sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này không chỉ bổ dưỡng mà còn là cách trị cảm cúm an toàn cho mẹ và bé.

Xông kinh giới, tía tô

Đây là 2 loại lá mà theo Đông y có vị cay, tính ấm, trị đau nặng đầu, sưng họng, buồn nôn do lạnh. Khi bị cảm cúm, mẹ bầu có thể sử dụng để chữa khỏi bệnh một cách an toàn.

Bài thuốc cực kỳ đơn giản: Lấy 2 nắm kinh giới, tía tô rửa sạch cho vào nồi đạy thật kín sau đó đun sôi dưới lửa to để tinh dầu không bị bay hơi nhiều. và dùng nước đó uống.

Hành

Hành là vị thuốc có tác dụng giải cảm, tan lạnh, thông khí, sát trùng…

Bài thuốc với hành rất đơn giản: 15g hành thái nhỏ kết hợp cùng 20g bài thuốc lá tía tô. Cho cả 2 vào cháo trứng nóng để ăn. Lưu ý rằng cháo trứng phải ăn khi còn nóng để cơ thể toát ra mồ hôi, điều đó sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này không chỉ bổ dưỡng mà còn là cách trị cảm cúm an toàn cho cả mẹ và bé.

Bưởi

Vỏ ngoài của bưởi thường có vị đắng, tính ẩm giúp trị ho và giải cảm rấ tốt. Người xưa thường dùng lá bưởi kết hợp với lá xông để trị cảm và đau đầu.

Theo bài thuốc dân gian này thì bạn lấy một nắm lá bưởi tươi rửa sạch kết hợp với các loại lá thơm khác như lá chanh, lá sả, hương nhu. Cho tất cả vào nồi, thêm nước và đun đến khi nào sôi thì bắc ra. Dùng hơi nước này phả lên người cho toát mồ hôi là giải cảm, giảm bớt các triệu chứng cảm cúm.

Tuy nhiên, bà bầu sử dụng biện pháp này nên chú ý tránh tiếp xúc với hơi nóng quá trong thời gian lâu. Bởi điều này dễ ảnh hưởng tới thai nhi ở trong bụng.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể nấu nước vỏ bưởi tắm hằng ngày để đề phòng cảm cúm.

Gừng

Đây là một vị thuốc cay có tác dụng chống các mầm bệnh rất hiệu quả và tốt cho dạ dày. Mẹ bầu đun 2 thìa cà phê gừng tươi xắt nhỏ với 2 cốc nước trong vòng 5 phút. Sau đó lọc bã và để nguội trước khi uống

 Mùi tàu

Mùi tàu có tính ấm có tác dụng giải cảm và ra mồ hôi.

Mẹ bầu bị cảm cúm hãy lấy 40g mùi tàu, 20g ngải cứu, 20g cúc tần, 10g gừng tươi. Thái nhỏ những thứ kể trên cho 400 ml nước vào sắc đến khi còn 100 ml. Lấy lượng thuốc sắc được uống trong lúc còn nóng, mỗi ngày hai lần. Sau khi uống, đắp chăn để cho ra mồ hôi. Khi ra mồ hôi, dùng khăn khô lau người xong sẽ thấy rất dễ chịu.

Cách phòng tránh cảm cúm cho mẹ bầu:

Uống nhiều nước

Theo lời khuyên của các bác sĩ khi bị cúm bạn nên uống nhiều nước (có thể là nước lọc, nước hoa quả, cháo, súp…), đặc biệt là nước ấm. Việc này sẽ giúp mũi bạn được thông thoáng hơn.

Súc miệng nước muối

Nước muối có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Vì thế để phòng tránh cảm cúm, bạn nên súc miệng nước muối khoảng vài lần mỗi ngày nhé. Điều này còn giúp giảm viêm vọng và ngăn ngừa nhiễm trùng nữa đấy.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất không thể thiếu để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vây, khi mang thai bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin C để tăng khả năng phòng bệnh. Hãy thường xuyên ăn những loại quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi… Nếu bị cảm cúm, bạn có thể uống bổ sung thêm viên C để cung cấp nhanh chóng nguồn vitamin C cho cơ thể.

Theo Khỏe và đẹp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.