Bé 18 tháng ở Phú Thọ nhiễm HIV: Nhận định bất ngờ về nguyên nhân lây nhiễm

(Ngày Nay) - Cháu bé từng tiếp xúc với 2 người nhiễm HIV giai đoạn cuối mà chính họ cũng không hề biết mình mắc bệnh.

Liên quan đến nghi vấn em bé 18 tháng tuổi nằm trong số 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), dư luận không khỏi xót xa đặt câu hỏi bố mẹ ruột không nhiễm HIV tại sao con gái lại có HIV.

Theo thông tin từ Dân Trí, mới đây một chuyên gia Bộ Y tế cho biết, báo cáo mới nhất ông nhận được khiến bản thân ông cũng bất ngờ.

Em bé 18 tháng có thể khẳng định bị lây truyền qua đường máu. Theo thông tin ban đầu, em bé có tiếp cận 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Trước đó đã có thời gian người phụ nữ bị sùi da, ngứa nhờ em bé gãi.

Ngoài ra, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

Trong khi đó, vào buổi tiếp cận người dân xã Kim Thượng chiều ngày 15/8, một yếu tố khiến các chuyên gia rất lưu ý, đó là người dân vùng này có tập quán nhai mớm cơm cho trẻ em.

Bé 18 tháng ở Phú Thọ nhiễm HIV: Nhận định bất ngờ về nguyên nhân lây nhiễm ảnh 1

Bé gái 18 tháng tuổi bất ngờ nhiễm HIV trong khi bố, mẹ bé không ai nhiễm - Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với VietNamNet, gia đình bé cho hay, bé từng đi tiêm ở phòng khám của y sĩ T. Tuy nhiên, việc có hay không sự liên quan giữa y sĩ tư làm lây truyền HIV còn phải tiếp tục điều tra và hiện cả công an và ngành y tế đều vào cuộc điều tìm ra nguyên nhân.

Chuyên gia cho rằng, việc quy kết một cán bộ y tế cơ sở vùng sâu vùng xa là nguyên nhân lây nhiễm HIV trong khi giúp dân quanh vùng khám chữa bệnh cần phải hết sức thận trọng.

Vị chuyên gia cũng cho biết thêm, nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất là ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh và giai đoạn cuối của AIDS. Lúc này, nồng độ virus trong máu rất cao, nguy cơ lây truyền dễ dàng hơn. Chưa kể, người dân không hề biết mình mắc bệnh nên có thể có nhiều hành vi trong sinh hoạt gia đình không cảnh giác.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.