Bé 20 tháng ngã vào chậu nước sôi, bỏng nặng toàn thân

Trong một phút người mẹ lơ là, mất cảnh giác thì cháu Mai chơi gần đó ngã vào chậu nước sôi, bỏng nặng toàn thân.
Bé 20 tháng ngã vào chậu nước sôi, bỏng nặng toàn thân

Nạn nhân là bé bé Đỗ Ngọc Mai (SN 2013, Dương Kinh, Hải Phòng).

Nhìn bé nằm thoi thóp trên giường bệnh, toàn thân đau đớn chúng tôi không khỏi khỏi xót xa, bé còn quá nhỏ mà chịu nỗi đau quá lớn về thể xac.

Theo mẹ của bé, sự việc xảy ra vào ngày 29/11/2015 khi chị Biển pha chậu nước sôi cho hai bố con tắm. Trong một phút lơ là, mất cảnh giác chị không ngờ rằng cháu Mai chơi gần đó ngã vào chậu nước. Hậu quả là bé bị bỏng nặng phải vào viện cấp cứu ngay lúc đó.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng sức khỏe của cháu Mai, ông Nhu (bác của cháu Mai) cho hay: Ngay khi xảy ra vụ việc, gia đình đã lập tức đưa cháu đến bệnh viện huyện Dương Kinh điều trị, nhưng vì vết bỏng khá nặng nên phải đưa lên tuyến trên.

Sự cố trên đã khiến bé bị bỏng nặng. Cả khuôn mặt xinh xắn của bé bị bỏng nặng, sau đó là phần ngực và cánh tay. Đau đớn hơn bé còn bị bỏng nhiễm trùng sâu ở phần mặt, ngực và cánh tay. Nhìn bé nằm trên giường bệnh người băng chằng chịt không ai không khỏi xót xa.

Bé 20 tháng ngã vào chậu nước sôi, bỏng nặng toàn thân ảnh 1

Xót thương bé trai bị bỏng toàn thân.

Sự việc xảy ra trong tích tắc, nguyên nhân xuất phát từ một sự bất cẩn nhỏ của người lớn nhưng hậu quả để lại thì rất đau xót. Đặc biệt, trong trường hợp này, bé còn quá nhỏ, làn da cháu mỏng vết thương càng thêm đau đớn. Chưa kể tới việc diện tích bỏng nặng lại rơi vào phần mặt và cổ khiến cháu khó chịu.

Cũng theo bác sĩ điều trị cho hay, để khuôn mặt không bị biến dạng cháu Mai cần phải tuân thủ các đợt điều trị phẫu thuật tích cực. Gia đình cháu hay tin không khỏi lo lắng, bởi việc điều trị sẽ tốn rất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của người thân, anh em, họ hàng mà những đợt điều trị cũng qua. Hiện bé đang dần hồi phục, các vết bỏng có sự chuyển biến rõ rệt. Ông Nhu cho hay, cháu Mai đã đang hồi phục và sắp được rời bệnh viện về nhà. Dù thế gia đình vẫn gặp những khó khăn nhất định về kinh tế trong việc chăm sóc cháu.

Được biết gia đình bé hoàn cảnh cũng chẳng khấm khá là mấy khi bố cháu là người khuyết tật, tai nghễnh ngãng câu nghe được câu không. Từ ngày cháu bị bỏng, bố cháu không có điều kiện xuống chăm con gái, cũng vì lý do sức khỏe kém. Mọi lo toan đổ dồn lên vai chị Biển- mẹ của Mai.

Mẹ của cháu Mai nhỏ người, cũng không được nhanh nhẹn lắm. Hàng ngày mẹ cháu là lao động chính trong gia đình, bươn chải ngược xuôi kiếm tiền nuôi chồng, con nhỏ và mẹ già. Gia cảnh thương tâm, lại thêm chi phí điều trị cao khiến gia đình cháu rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Câu chuyện của bé Mai là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi sử dụng nước sôi vào mùa đông. Với những gia đình có con nhỏ, chúng ta cần phải cẩn trọng. Ngoài việc không cho bé lại gần nước sôi, chúng ta cũng cần phải nhắc nhở, dạy dỗ cháu “nước sôi rất nguy hiểm”.

Những việc tuyệt đối không được làm Khi trẻ bị bỏng nước sôi

Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng muốn làm mát vết thương thì sử dụng nước càng lạnh càng tốt. Thực ra không phải vậy, sơ cứu bỏng chỉ dùng loại nước sạch mát thông thường. Nếu dùng loại đá lạnh sẽ rất dễ khiến vết thương bị bỏng kép.

Bởi gặp nhiệt độ lạnh đột ngột, phản ứng đối kháng với nhiệt độ bỏng của vết thương khiến cho vết thương bị nặng hơn rất dễ gây nhiễm trùng và hoại tử.

Kem đánh răng

Theo cách chữa dân gian nhiều người cho rằng bôi kem đánh răng hay rắc vôi bột sẽ làm dịu mát vết thương bỏi vì khi bôi chúng lên cảm giác mát rất dễ chịu. Nhưng thực tế đó là một quan niệm hết sức sai lầm, bởi trong kem đánh hay vôi bột đều là các hóa chất chứa kiềm.

Khi gặp môi trường thuận lợi như các vết thương bỏng, chúng sẽ xâm nhập và gây nên biến chứng khác khiến cho vết bỏng thêm nặng và gây đau đớn cho nạn nhân bỏng.

Mỡ trăn hay dầu cá

Mỡ trăn rất mát, lành da nên khi bị bỏng bất kể là do nguyên nhân nào người dân nhất là các gia đình có điều kiện cũng sử dụng nó ngay lập tức để giúp nạn nhân dịu mát vết thương.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Văn Huệ - nguyên Viện phó Viện Bỏng quốc gia khuyến cáo, chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc bôi mỡ trăn ngay khi phát hiện bỏng sẽ có tác dụng tốt.

Mỡ trăn nhiều lọ không được tiệt trùng hay bảo quản cẩn thận đã bị vi khuẩn tấn công, nếu bổi lên vết thương có thể khiến cho vết thương bị nhiễm trùng.

Dầu cá cũng là một loại chứ vitamin A như mỡ trăn tuy nhiên dầu cá rất giữ nhiệt, khi dùng để chữa bỏng không thể làm dịu mát vết thương mà còn gây hiện tượng khó nhiệt. Ngoài ra dầu cá lại là một loại rất thu hút côn trùng ruồi muỗi rất dễ dẫn đến nhiễm trùng vết bỏng.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là môi trường rất tốt cho vi khuẩn phát triển.

Khi bôi lòng đỏ trứng, vết bỏng rất nhanh bị nhiễm khuẩn, có thể chuyển thành nhiễm nặng và nguy hiểm. Một số nơi còn dùng các biện pháp sơ cứu lạc hậu, nguy hiểm như bôi nước mắm, bôi tương, nước tiểu, vắt nước củ chuối, củ ráy lên vết thương.

Dùng thuốc khi chưa rõ nguồn gốc

Không nên tự ý dùng các thuốc điều trị vết bỏng khi chưa rõ nguồn gốc, chưa xác định được tính chất của vết bỏng nông hay sâu. Càng không có một loại thuốc nào giúp tránh được sẹo bỏng. Có sẹo hay không có sẹo, sẹo tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều yếu tố mà trước hết có tính chất quyết định đó là tính chất bỏng nông hay sâu, sau đó là các yếu tố liên quan đến cơ địa, điều trị và chăm sóc sau khi khỏi...

Thanh Bình

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.