Bé trai 13 tuổi suýt mù mắt vì học chế pháo nổ trên mạng

(Ngày Nay) - Tai nạn khiến bé trai bị thương nặng vùng mặt và mắt, bỏng da, kết mạc độ I, cháy lông mi, đau đớn nhiều phải nhập viện khẩn cấp.
Tai nạn khiến bệnh nhi bị thương nặng vùng mặt và mắt. - Ảnh: Dân Trí
Tai nạn khiến bệnh nhi bị thương nặng vùng mặt và mắt. - Ảnh: Dân Trí

Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử VTC News, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) vừa tiếp nhận trường hợp trẻ N.Đ.M. (13 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, Quảng Yên) trong tình trạng cả 2 mắt bị cháy lông mi, bỏng da mi độ I, bỏng kết giác mạc độ I.

Gia đình cho biết, M. có xem clip hướng dẫn làm pháo trên Internet, rồi tự mua hoá chất về làm. Khoảng 10h sáng 12/1, M. đem trộn 2 loại hóa chất lưu huỳnh và KCLO3 (10.000đ - 12.000đ/túi nhỏ) với than hoa làm pháo nổ rồi đốt thử.

Không may hỗn hợp trên phát nổ bắn vào mặt khiến M. đau rát trán, cả 2 mắt rát kèm cộm, đau và không mở được. Sau tai nạn, M. được đưa đi rửa mặt và nằm nghỉ ngơi nhưng không đỡ.

Tại bệnh viện, kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhi bị bỏng da mi độ I cả 2 mắt, bỏng kết giác mạc độ I, thị lực hai mắt đo được 7/10.

Bệnh nhi được rửa vết thương, tra thuốc kháng sinh, tăng cường dinh dưỡng giác mạc, băng mắt, sử dụng thuốc giảm đau. Bệnh nhi tiếp tục theo dõi điều trị tại khoa Mắt. Đến ngày 13/1, mắt bệnh nhi tiến triển tốt, mở tự nhiên, nhìn rõ hơn, mặt đỡ đau rát.

Bé trai 13 tuổi suýt mù mắt vì học chế pháo nổ trên mạng ảnh 1

Các hóa chất KCLO3 và lưu huỳnh được chia thành các túi nhỏ mà trẻ có thể tự mua một cách dễ dàng. - Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Dân Trí, Ths. Bs Đặng Thị Phương, Phó Trưởng khoa Mắt cho biết, hàng năm vào dịp Tết bệnh viện thường tiếp nhận các trường hợp bị tổn thương mắt phải nhập viện do sử dụng/tự chế pháo nổ. Trường hợp bệnh nhi trên rất may mắn vì lượng hoá chất trẻ sử dụng không nhiều (khoảng 1 thìa nhựa dùng ăn sữa chua - theo lời trẻ) nên chỉ gây tổn thương mức độ nhẹ cho mắt.

“Nếu lượng chất nổ nhiều có thể gây ra vụ nổ lớn dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như vết thương xuyên nhãn cầu (thủng mắt) ảnh hưởng nặng nề tới chức năng mắt, nguy cơ mù loà…”, Ths Phương nói.

Các bác sĩ khuyến cáo tai nạn do pháo nói chung và pháo nổ nổ tự chế nói riêng đều rất nguy hiểm, không chỉ gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng mà còn có sức công phá gây các vết thương nghiêm trọng. Hơn nữa khi tự chế pháo nổ người chơi thường phải tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay... Đã có không ít những trường hợp đáng tiếc gây tàn tật, thậm chí là tử vong do pháo.

Vì vậy người dân nói chung, đặc biệt là trẻ em cần được tuyên truyền, hiểu biết về những nguy hại do tự chế pháo nổ gây ra, nhất là trong dịp Tết. Người dân cần tuân thủ pháp luật không buôn bán hoặc sử dụng các loại pháo nổ, bởi pháo không chỉ gây tai nạn cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. 

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.