Bé trai 3 tháng tuổi bị tràn dịch màng phổi được các bác sĩ cứu sống một cách thần kỳ

(Ngày Nay) - Nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, phim chụp X-quang của bé trai 3 tháng tuổi cho thấy bé bị tràn dịch màng phổi. May mắn bé đã được cứu sống một cách thần kỳ nhờ phương pháp phẫu thuật nội soi thắt ống ngực lần đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.
Hình ảnh chụp X-quang của bé trai sau ca phẫu thuật thành công bằng phương pháp thắt ống ngực.
Hình ảnh chụp X-quang của bé trai sau ca phẫu thuật thành công bằng phương pháp thắt ống ngực.

Sau khi có kết quả chụp X-quang phổi của bé phát hiện tình trạng tràn dịch màng phổi bên trái lượng nhiều, gây nên tình trạng chèn ép nhu mô phổi khiến bé không thở được. Các bác sĩ đã tiến hành đặt dẫn lưu màng phổi và ghi nhận rất nhiều dịch đục như sữa chảy ra từ khoang màng phổi.

Bệnh viện Nhi đồng 2, nơi tiếp nhận bé trai bị tràn dịch màng phổi trong tình trạng nguy kịch.

Kết quả xét nghiệm dịch màng phổi cho thấy bệnh nhi bị một tình trạng rò dịch dưỡng trấp nghi do rò từ ống ngực vào khoang màng phổi.

Phẫu thuật điều trị rò dưỡng trấp màng phổi có thể nói là một "ác mộng" của các bác sĩ phẫu thuật vì ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả đối với người lớn, trong khi đó bệnh nhân chỉ mới 3 tháng tuổi.

Dù được điều trị nội khoa tích cực nhưng dịch dưỡng trấp màng phổi vẫn ra mỗi ngày 1/2 lít khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm, cần phải can thiệp phẫu thuật ngay.

Sau khi đắn đo, cân nhắc, e-kip phẫu thuật lồng ngực đã hội chẩn thống nhất toàn viện và quyết định thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi ngay.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, ekíp mổ đã quan sát lồng ngực bé bằng nội soi kỹ lưỡng, tìm và thắt được ống ngực (kích thước chỉ bằng 0,2mm) và không làm ảnh hưởng tới các cấu trúc xung quanh. Ngay sau mổ dịch dưỡng trấp màng phổi không còn ghi nhận chảy ra, bệnh nhi được rút ống dẫn lưu sau 2 ngày theo dõi. Nhờ được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, bệnh nhi hồi phục ăn uống lại bình thường rất nhanh và xuất viện 7 ngày sau mổ.

Theo bác sĩ Vũ Trường Nhân, phó khoa ngoại, trưởng nhóm phẫu thuật lồng ngực BV Nhi Đồng 2, "Trong cơ thể mỗi người có tồn tại một cấu trúc gọi là ống ngực thuộc hệ thống mạch bạch huyết. Thông thường mỗi ngày ống ngực có thể vận chuyển lên đến 4 lít dưỡng trấp là dịch chứa nhiều mỡ, đạm và bạch cầu.

Rò dưỡng trấp hay tràn dịch dưỡng trấp màng phổi xảy ra khi ống ngực bị tổn thương làm dịch dưỡng trấp (dịch trắng đục như sữa) chảy vào khoang màng phổi, nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại của bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, đây là ca mổ thắt ống ngực được thực hiện lần đầu tiên bằng nội soi tại bệnh viện.

"Điều trị rò dưỡng trấp màng phổi là một thách thức lớn, điều trị ban đầu sẽ là nội khoa gồm nhịn ăn, dinh dưỡng đường tĩnh mạch, chế độ ăn kiêng và chờ đợi cho ống ngực lành lại. Trong trường hợp điều trị nội khóa thất bại sẽ phải tiến hành phẫu thuật nội soi. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người bác sĩ và chỉ một số bệnh viện thực hiện được", bác sĩ Nhân cho biết.

Ưu điểm của phẫu thuật thắt ống ngực qua nội soi là an toàn, chính xác, sẹo mổ nhỏ, thời gian hồi phục cho bệnh nhi nhanh.

Đây cũng được coi như là thành quả của một ê-kíp phối hợp ăn ý từ gây mê, hồi sức và chăm sóc của các khoa liên quan. Việc phẫu thuật thành công là một tín hiệu tốt cho các bệnh nhi không may bị bệnh này ảnh hưởng có thể an tâm điều trị tại bệnh viện.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.