Bé trai 5 tuổi bị thủng màng nhĩ vì nhét 2 cục pin vào trong tai

Bé trai 5 tuổi đã thủng màng nhĩ, hoại tử một phần xương trong tai do nhét 2 cục pin cúc áo vào trong tai.
Bé trai 5 tuổi bị thủng màng nhĩ vì nhét 2 cục pin vào trong tai

Ngày 5/9, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM thông tin về trường hợp bé trai T.Q.Đ (5 tuổi, ngụ Bình Thuận) bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử hay còn gọi pin lithium, pin cúc áo trong đồ chơi điện tử vào tai. 

Trước đó, vào ngày 29/8, trong lúc đang chơi ở trường thì cô giáo phát hiện bé tự nhét 2 viên pin điện tử trong đồ chơi vào tai phải. Cô giáo lấy được một viên ra nhưng không lấy được viên còn lại nên báo người nhà đưa bé đến bệnh viện địa phương. Tại đây các bác sĩ không lấy được viên pin còn lại ra nên chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM ngày 30/8.

Kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh ghi nhận ống tai phải bé phù nề, có nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường kính 8mm, dày 2mm lọt ở trong xương chũm. Bệnh nhi được chuyển phòng mổ để tiến hành gắp dị vật.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, dị vật nhỏ, lọt sâu bên trong nên việc gắp dị vật ra rất khó khăn, đã có lúc các bác sĩ tính đến phương án phải mổ sau tai để lấy dị vật. Tuy nhiên rất may là cuối cùng viên pin đã được lấy ra an toàn và rửa sạch vùng da bị hoại tử cho bé. Dị vật đã khiến bé bị thủng hoàn toàn màng nhĩ, phù nề, hoại tử, mất da vùng rìa ngoài màng nhĩ, phần cán búa (bộ phận dẫn truyền thần kinh nghe) bị hoại tử một phần. Đo thính lực thấy tai phải bé nghe kém, điếc dẫn truyền mức độ trung bình.

Bé được cho dùng kháng sinh, kháng viêm và tiếp tục vệ sinh tai vài ngày sau để lấy hết dịch trong tai. Theo BS Thúy, quá trình điều trị bệnh nhi còn kéo dài ít nhất 3-6 tháng, sau đó mới tính đến phương án phẫu thuật để vá màng nhĩ cho bé.

BS Thúy khuyến cáo pin điện tử hay pin cúc áo hay gặp trong đồ chơi trẻ em, đồ chơi Trung Quốc có kích thước rất nhỏ nên trẻ dễ lấy tháo ra chơi. Trẻ nhỏ không nhận biết được mức độ nguy hiểm khi nhét vào các hốc mũi tự nhiên như mũi, tai sẽ gây mắc kẹt không lấy ra được. Ngoài ra, trong viên pin có dung dịch kiềm, độ ăn mòn cao, khi tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra bỏng lạnh, mức độ bỏng nặng và nguy hiểm hơn bỏng nóng.

Nếu xử lý trễ (trên 24 tiếng), trẻ có thể đối diện các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc. Do đó, khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai, gia đình và nhà trường nên chuyển trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để xử trí lấy dị vật, bơm rửa tại chỗ vùng có pin, tránh mô hoại tử lan rộng.

Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã xử lý 38 trường hợp trẻ nhét pin đồ chơi, pin cúc áo vào mũi, tai, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh và nhà trường cần quan sát trẻ chơi đùa, không chọn đồ chơi sử dụng pin điện tử, đặc biệt đồ chơi tháo rời được pin không phù hợp độ tuổi của bé.

Theo Infonet
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.