Bé trai xẹp nửa lá phổi vì sặc hạt nhựa khô

(Ngày Nay) - Hạt nhựa cứng bít lòng phế quản khiến bé trai 6 tuổi Long An ho sặc liên tục, xẹp nửa lá phổi.
Dị vật được các bác sĩ gắp ra thành công - Ảnh: Người đưa tin
Dị vật được các bác sĩ gắp ra thành công - Ảnh: Người đưa tin

Theo thông tin từ báo VietNamNet, ngày 3/12, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, bé trai P.N. (6 tuổi, ngụ ở Long An) được chuyển vào viện trong tình trạng ho liên tục, khó thở như hít dị vật vào phổi.

Qua thăm khám ban đầu, phát hiện bệnh nhi bị xẹp phổi phải do tắc nghẽn nhưng trên phim  X-quang ngực lại không thấy có dị vật.

Tuy nhiên, qua quá trình hội chẩn, bác sĩ chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim chụp X-quang phổi. Khi kết hợp với phim CT-scan ngực cho thấy có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản dẫn tới việc không khí không thể đi qua hoàn toàn vật thể, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Bé trai xẹp nửa lá phổi vì sặc hạt nhựa khô ảnh 1

Dị vật bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản của bệnh nhi - Ảnh: vnexpress.net

Bệnh nhi đã được soi phế quản và gắp ra được mẩu nhựa cứng khô. Theo bác sĩ, dị vật làm cho phế quản phù nề, viêm trợt do bị chèn ép. Phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để, theo báo Tổ Quốc đưa tin.

Hiện bé đã hồi phục khỏe mạnh.

Bác sĩ Nhiên khuyến cáo, trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau. Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một trận cười, khóc... Nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như hạt đậu phộng, ngô, vỏ tôm, cua...

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.