Bệnh nhân 91 âm tính trở lại, phổi vẫn tổn thương nặng

(Ngày Nay) - Sau 23 ngày can thiệp ECMO, phổi bệnh nhân 91 không tiến triển xấu hơn, xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Zing.vn dẫn báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, đến sáng 29/4, nam bệnh nhân số 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) nằm yên với thuốc an thần, không chảy máu thêm và tiểu nhiều.

Tuy nhiên, phổi của bệnh nhân vẫn trong tình trạng tổn thương nặng chưa cải thiện nhiều. Kết quả siêu âm tim - phổi cho thấy tim co bóp đồng bộ, tỷ lệ máu được bơm ra khỏi tim trong mỗi nhịp đập (EF) là 60%, không thấy huyết khối động mạch phổi.

Tình trạng phổi trên phim X-quang cho thấy phổi phải xẹp nhiều vùng sau dưới, rất ít dịch màng phổi, B lines mặt trước. Tình trạng đông đặc vẫn còn ở 1/2 dưới phổi trái.

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 28/4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính ở dịch mũi họng và dịch rửa phế quản sau lần âm tính đầu tiên vào ngày 22/4.

Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu và kháng sinh, kháng nấm.

Bệnh nhân 91 âm tính trở lại, phổi vẫn tổn thương nặng ảnh 1

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị tích cực cho nam bệnh nhân số 91. - Ảnh: Zing.vn

Như báo Tuổi Trẻ đã đưa tin, trước đó, vào sáng 26/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân 91 - ca nhiễm COVID-19 duy nhất còn điều trị tại TP.HCM, dương tính trở lại với virus corona, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, tiên lượng còn nặng. Bệnh nhân tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO, lọc máu.

Các bác sĩ cho biết, quá trình điều trị cho ca bệnh này trước đó cũng có nhiều điểm đặc biệt. Sau 24 ngày điều trị, ngày 12/4 kết quả xét nghiệm dịch lấy ở phế quản và mũi họng bệnh nhân đã cho kết quả  âm tính. 

Tuy nhiên chỉ sau một ngày, bệnh nhân lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, phổi tổn thương nặng hơn, hô hấp hoàn toàn lệ thuộc vào ECMO. Đến sáng 16/4, xét nghiệm dịch rửa phế quản âm tính, song dịch ở mũi và họng dương tính. 

Đến ngày 19/4, bệnh nhân có kết quả âm tính với cả hai mẫu và các bác sĩ cho biết phổi của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên ngày 25/4, bệnh nhân này có kết quả dương tính trở lại. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có phản ứng miễn dịch rất dữ dội, sốt cao liên tục từ khi mắc bệnh, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác. Bệnh nhân có diễn tiến ngày càng xấu, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) và ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn. Sang ngày 6/4, bệnh nhân phải chạy máy ECMO.

Lý giải về kết quả xét nghiệm lúc âm tính, lúc lại dương tính, bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Phong, trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho rằng đều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, tải lượng virus, cơ địa bệnh nhân, cũng có thể chỉ là xác của virus...

Các bác sĩ cũng cho biết quá trình chuyển biến nặng của tình trạng COVID-19 phụ thuộc nhiều yếu tố như cơ thể có thể gặp bất thường trong hệ thống miễn dịch, yếu tố độc lực của virus.

Bệnh nhân 91 ngụ tại quận 2, là phi công Hãng hàng không Vietnam Airlines. Từ ngày 13 đến 18/3 anh lưu trú tại TP. HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có quán bar Buddha ở quận 2.

Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Đến chiều 18/3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám và được xác định dương tính với COVID-19. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại bệnh viện này.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tổng số trường hợp mắc COVID-19 được xác định đến hiện tại là 54, trong đó một trường hợp nặng là bệnh nhân số 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trong đó, 3 trường hợp được xác định dương tính trở lại BN207, BN151 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4), đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.