Bệnh nhân bị bó chặt vì thông tư của Bộ Y tế

(Ngày Nay) - Mặc dù được kê đơn thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh viện thông qua, nhiều bệnh nhân bỗng không được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) đồng chi trả một số loại thuốc đắt tiền.
 
Thông tư 40 của Bộ Y tế đang khiến người dân gặp nhiều phiền toái.
Thông tư 40 của Bộ Y tế đang khiến người dân gặp nhiều phiền toái.

Nguyên nhân là do Thông tư 40/2014/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành có nội dung “Quỹ BHYT không thanh toán đối với trường hợp, sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được duyệt”.

Bỗng dưng BHYT “nghỉ” trả tiền

Có con đang điều trị ngoại trú bệnh Lupus ban đỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chị Hồng (quận 6, TP.HCM) bật khóc sau khi đọc thông báo của bệnh viện về việc từ ngày 10/4, BHYT sẽ không thanh toán thuốc Cellcept 250 mg Cap (Mycophenolate mofetil) và Prograf (Tacrolimus). Thông báo được bệnh viện dán vào ngày 7/4, thế nhưng, vì con chị cứ mỗi 28 ngày mới phải vào phòng khám A5 của bệnh viện để khám và nhận thuốc nên giờ chị mới đọc thông báo.

Chị nói: “Tôi quá sốc. Mỗi ngày, bé phải uống 6 viên Cellcept 250 mg Cap. Giá mỗi viên gần 28.000 đồng/viên. Mỗi lần khám, bác sĩ thường kê đủ 28 ngày thuốc. Nếu được BHYT chi trả 80% như trước đây, mỗi tháng tiền thuốc của bé chưa đến 1 triệu. Thế nhưng, lần lấy thuốc này, BHYT không thanh toán nữa, tôi phải chi hơn 4,6 triệu đồng”.

Nếu áp dụng đúng Thông tư 40 của Bộ Y tế, dựa trên hướng dẫn chỉ định của nhà sản xuất, thuốc CellCept chỉ được BHYT thanh toán khi điều trị cho dự phòng thải ghép thận, dự phòng thải ghép tim, dự phòng thải ghép gan và điều trị thải ghép tạng khó điều trị. Thuốc Tacrolimus cũng chỉ dùng trong phòng ngừa đào thải cơ quan ghép ở bệnh nhân ghép thận hoặc gan dị sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Được biết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã gửi công văn đến Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng để giải quyết cho những bệnh nhi đang có phác đồ điều trị hai loại thuốc trên.

Bệnh nhân lĩnh đủ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng thẳng thắn nêu ra sự vô lý của Thông tư 40 của Bộ Y tế: “Quy định phải dùng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất cũng đang làm khổ nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng. Trong hướng dẫn của thuốc Gama globulin không có trị bệnh tay chân miệng. Trong khi đó, hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế thì phải dùng thuốc này để cứu sống bệnh nhân”.

Theo BS Khanh, thực tế, tùy theo cân nặng của trẻ mà một bệnh nhi bị tay chân miệng có thể phải dùng từ 10-20 g. Mỗi lọ 5 g có giá từ 2,5-5 triệu đồng. Như vậy, vì không được BHYT chi trả, mỗi bé có thể tốn chục triệu đồng cho loại thuốc này.

Một vị bác sĩ đang làm việc tại Đồng Nai vô cùng bức xúc với Thông tư 40 của Bộ Y tế khi mà nhiều trường hợp thuốc điều trị được sử dụng theo đúng phác đồ điều trị (của Bộ Y tế, sở y tế, bệnh viện), nhưng bệnh nhân không được Quỹ BHYT thanh toán. Nguyên nhân chỉ vì bệnh không có trong nội dung chỉ định sử dụng thuốc của nhà sản xuất.

Vị bác sĩ này nêu ví dụ như các thuốc PPI (thuốc ức chế bơm proton) trong tờ hướng dẫn của nhà sản xuất không có chỉ định ngừa loét dạ dày. Nhưng thực tế, rất nhiều tình huống bệnh nhân phải dùng thuốc này để điều trị bệnh loét dạ dày, đặc biệt là những bệnh nhân nặng có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa do stress.

Việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất cũng “bó chặt” các bác sĩ trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Ví dụ thuốc kháng Cefepim nếu dùng điều trị trong một số bệnh nhân nặng, vi khuẩn kháng thuốc, phải dùng 6 g/ngày, nhưng tờ hướng dẫn dùng 4 g/ngày.

Theo phân tích của bác sĩ này, khi BHYT cứng nhắc trong thanh toán, người bệnh chịu thiệt.

Điểm đ, khoản 2, Điều 4, Thông tư 40/2014/TT-BYT ngày 17/11/2015 của Bộ Y tế (hướng dẫn danh mục tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT và công văn 7086/BYT-BH của Bộ Y tế về thanh toán thuốc BHYT) quy định: “Quỹ BHYT không thanh toán đối với trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được duyệt”.

Theo Lao Động

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.