Bệnh nhân bị ký sinh trùng 7cm chui vào não

Ký sinh trùng dài 7cm vừa được phát hiện trong não một bệnh nhân sống ở Lâm Đồng.
Ký sinh trùng trong não của bệnh nhân
Ký sinh trùng trong não của bệnh nhân

Bệnh nhân 52 tuổi ở Lâm Đồng, đến BV. ĐH Y dược TP.HCM với triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật.

Sau khi người bệnh được thăm khám và thực hiện chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có tổn thương choáng chỗ vùng vỏ não vận động có thể do u hoặc nang ký sinh trùng trong não.

Khi ca phẫu thuật được thực hiện, các bác sĩ đã xác định chính xác bệnh lý của người bệnh là u nang ký sinh trùng trong não.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh sau đó đã tiến hành lấy ký sinh trùng dài khoảng 7 cm trong não người bệnh. Sau phẫu thuật, người bệnh được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng ký sinh trùng.

Sau 4 tuần điều trị, người bệnh đã không còn đau đầu, không còn co giật, sức cơ hồi phục và xuất viện với sức khỏe ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là loại ký sinh trùng có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái.

Người dân có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ. Sán nhái thường ký sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

Từ trường hợp trên, TS.BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, BV. ĐH Y dược TP.HCM khuyến cáo, người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người, co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, cũng như được các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Soha
TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.