Bệnh nhân chơi guitar khi phẫu thuật u não

(Ngày Nay) - Các bác sĩ yêu cầu một bệnh nhân người Brazil chơi đàn guitar trong quá trình tiến hành phẫu thuật, đó là cách nhanh nhất để biết tình trạng não bộ.
Rolden Batista say sưa chơi ghita và hát dân ca, trong khi các bác sĩ tập trung chuyên môn của mình. Ảnh: CEN/A Tribuna.
Rolden Batista say sưa chơi ghita và hát dân ca, trong khi các bác sĩ tập trung chuyên môn của mình. Ảnh: CEN/A Tribuna.

Rolden Batista, 40 tuổi, là một kỹ sư truyền thông ở Santos, Brazil. Anh được chẩn đoán có một khối u hình trái tim trong não, sau khi lên một cơn động kinh vào năm 2016.

Các bác sĩ tại bệnh viện mà Rolden đến kiểm tra đã nói với anh rằng khối u có thể được lấy ra nhờ phẫu thuật. Tuy nhiên, Rolden cần lựa chọn giữa hai phương pháp là gây mê hoàn toàn, hoặc phải giữ được sự tỉnh táo trong toàn bộ ca phẫu thuật. Rolden lựa chọn cách thứ 2, vì có phần trăm thành công cao hơn.

Khi bước vào phòng phẫu thuật, anh được trao cho một cây guitar. Bác sĩ giải thích đó là cách nhanh nhất để biết tình trạng não bộ của Rolden. Bộ não điều khiển mọi chuyển động, lời nói và các giác quan, nếu Rolden hát sai lời hoặc không thể chơi guitar, điều đó có nghĩa các bác sĩ đã gặp sai sót khi thực hiện phẫu thuật.

Trong suốt ca phẫu thuật, Rolden đã cầm guitar và hát một vài bài dân ca địa phương, anh còn nhờ bác sĩ cầm điện thoại để nói chuyện với vợ mình.

Ca mổ diễn ra thành công. Hiện Rolden đã được xuất viện và hồi phục tốt.

Trong năm 2015, một người đàn ông Brazil khác cũng khiến các bác sĩ bất ngờ khi chơi bản Yesterday trong thời gian tiến hành phẫu thuật não.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.