Bệnh nhi bị liệt toàn thân sau 2 tuần sốt nhẹ, đau họng...

(Ngày Nay) - Hội chứng Guillain Barré khiến bệnh nhi không đi đứng được, liệt cơ hô hấp.

Theo thông tin từ báo Sức khỏe Đời sống, bệnh nhi là bé A.T 15 tuổi, nhà ở Bình Thạnh, theo người nhà cho biết, trước đó 2 tuần, bệnh nhi A.T (15 tuổi, ngụ Bình Thạnh) bị ốm, có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, hắt hơi, tê yếu tay chân, dần dần méo miệng lệch bên phải. Gia đình đưa bé đi khám tại bệnh viện gần nhà và được các bác sĩ chẩn đoán liệt Bell. Tại đây bé T. được kê thuốc uống và tập vật lý trị liệu không đỡ, em ngày càng yếu chân, đi lại chậm chạp. Thấy tình hình không tiến triển nên gia đình lại cho bé  tiếp tục đi khám thêm 1 bệnh viện nhi khác.

Bệnh nhi được chụp CT scan nhưng không ghi nhận được điều gì bất thường, về nhà em bắt đầu nuốt sặc, thở khó, liệt toàn thân nên chuyển gấp đến bệnh viện tư nhân địa phương. Tại đây, em được đặt ống giúp thở, chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Theo Công an TP.HCM, tại Bệnh viện Nhi Đồng, các bác sĩ ghi nhận quá trình bệnh của bệnh nhi có biểu hiện liệt mềm các cơ tứ chi, nhiều đờm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, thở hổn hển kiểu bụng vì liệt các cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm.

Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng Guillain Barré đang diễn tiến đến suy hô hấp nặng.

Bệnh nhi được thở máy cùng phối hợp nhiều điều trị khác như: nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng tốt, tập phục hồi chức năng vận động tránh teo cơ cứng khớp, massage mặt (nơi liệt mặt), xoay trở chống loét, tập thở, vật lý trị liệu hô hấp, vận động để tránh xẹp phổi… trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt theo nguyên tắc vô trùng để phòng ngừa nhiễm trùng,...

Sau hơn 1 tuần điều trị, bệnh nhi đã cai được máy thở, phấn khởi, tươi tỉnh lên rất nhiều. Hiện tại, sức khỏe và sức cơ của bệnh nhi đang tiến triển dần hoàn thiện, tập đi đứng hàng ngày, tự múc cơm ăn và vui vẻ nói chuyện với gia đình, bé đang được theo dõi và ổn định sức khỏe trước khi xuất viện tại khoa Nội Tổng Hợp.

Bệnh nhi bị liệt toàn thân sau 2 tuần sốt nhẹ, đau họng... ảnh 1

Bệnh nhi hồi phục sau quá trình điều trị - Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, BS CK1 Nguyễn Thị Phương Thảo, khoa Hồi sức tích cực chống độc, người trực tiếp theo dõi và tiếp nhận bệnh nhân cho biết, các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, suy hô hấp xuất hiện vào tuần thứ hai của bệnh là yếu tố nguy cơ tử vong của bệnh. May mắn, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu kịp thời. Trường hợp của bệnh nhân T. là trường hợp nặng gây yếu liệt cơ hô hấp đưa đến suy hô hấp cần phải giúp thở.

Cũng theo BS Thảo, hội chứng Guillain Barré là bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh-cơ, là bệnh lý tổn thương viêm cấp tính, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa.

Để điều trị hiệu quả hội chứng Guillain Barré, chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng, đặc biệt ở trẻ em bởi việc thăm khám để xác định các triệu chứng rối loạn cảm giác hoặc yếu chi ở giai đoạn sớm khá khó khăn. “Ở một trẻ trước đó đã có thể tự đi lại, đột nhiên bị yếu hai chân sau khi bị một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc tiêu chảy khoảng 1-3 tuần, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời hội chứng Guillain Barré nếu có, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, tránh di chứng tàn tật” - BS Thảo lưu ý.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.