Bệnh nhi tỉnh lại sau 2 năm sống thực vật vì viêm não Nhật Bản

Di chứng nặng nề của viêm não Nhật Bản lên hệ thần kinh và cơ quan hô hấp, khiến bệnh nhi 15 tuổi rơi vào tình trạng thực vật suốt 2 năm qua.
Bệnh nhi 15 tuổi hồi phục thần kỳ sau hai năm sống thực vật. (Ảnh do BV cung cấp)
Bệnh nhi 15 tuổi hồi phục thần kỳ sau hai năm sống thực vật. (Ảnh do BV cung cấp)

Ngày 22/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, sau 2 năm sống thực vật do di chứng viêm não Nhật Bản, bệnh nhi Bùi Ngọc T. (SN 2004, xóm Trang, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) đã có dấu hiệu hồi phục.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đây là trường hợp đặc biệt, khi T. mắc viêm não Nhật Bản với di chứng để lại cho hệ thần kinh và cơ quan hô hấp. Trước đó, bệnh nhi đã được điều trị 6 tháng tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng hôn mê sâu, thở bằng máy.

Hơn một năm nay, bệnh nhi được điều trị theo phác đồ của Bệnh viện Nhi Trung ương, đảm bảo các chỉ số sinh tồn cho cháu và phục hồi các chức năng sống.

“Điều thần kỳ là trong khoảng một tuần vừa qua, bệnh nhi bỗng nhiên có sự tiến triển về hệ thần kinh, tri giác, có dấu hiệu nhận biết được các sự vật xung quanh, làm được các động tác theo hướng dẫn của y, bác sỹ, trao đổi ngôn ngữ cháu đã biết cười và làm một số động tác. Bước tiếp theo, các y, bác sĩ sẽ từng bước điều trị bằng các biện pháp tâm lý hồi phục não của bệnh nhân, tập cho cháu ăn nuốt, cai máy thở...”, bác sĩ Tình cho biết.

Gia đình bệnh nhi rất vui mừng và hy vọng T. sớm hồi phục để trở lại trường học và sớm hòa nhập lại với cuộc sống.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.