Bệnh viện Chợ Rẫy: Kỳ tích ca ghép tạng xuyên Việt

(Ngày Nay) - Hai ca phẫu thuật đã huy động 30 y, bác sĩ, phẫu thuật viên.
Bệnh viện Chợ Rẫy: Kỳ tích ca ghép tạng xuyên Việt

Ngày 19-3, BV Chợ Rẫy đã tổ chức họp báo để thông tin về ca ghép tim và ghép thận từ người cho chết não được vận chuyển từ BV Quân y 108 (Hà Nội) về BV Chợ Rẫy (TP.HCM).

Tham gia chia sẻ tại buổi họp báo là êkíp đã tiến hành vận chuyển, chuẩn bị và phẫu thuật cho hai ca ghép tạng. Hai ca phẫu thuật đã huy động 30 y, bác sĩ, phẫu thuật viên.

Trái tim đã đập trong lồng ngực của bệnh nhân nam (29 tuổi) quê Tiền Giang sau khi trải qua ca ghép tạng từ 14 giờ 30 đến 21 giờ 30 và quả thận bắt đầu sự sống mới khi được ghép từ 20 giờ 30 đến gần 1 giờ sáng hôm sau.

Ngày 26-2-2018, tại BV Chợ Rẫy đã diễn ra quá trình đón nhận hai tạng (tim và thận) từ người cho chết não chuyển từ BV Trung ương quân đội 108. Ngay trong ngày 26-2, BV Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thành công cho hai bệnh nhân.

Đặc biệt, đây là hai bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng để kịp thời sử dụng quà tặng vô giá này cũng như hỗ trợ cho bệnh nhân đang trong lúc thập tử nhất sinh, ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy đã tạm thời gác lại mọi chi phí cho hai cuộc ghép để tiến hành ghép cho hai bệnh nhân. Hiện nay, hai bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Đây được xem là ca ghép tạng xuyên Việt thứ ba tại BV Chợ Rẫy nhưng là ca ghép tạng xuyên Việt đầu tiên nhận tạng từ miền Bắc và là ca ghép tim thứ hai tại BV Chợ Rẫy. Người hiến tạng là một quân nhân ở Hà Nội bị tai nạn giao thông và khó lòng qua khỏi, gia đình có nguyện vọng hiến tạng của anh để cứu những người bệnh đang cần. Ngoài tim, thận cho hai bệnh nhân ở BV Chợ Rẫy, giác mạc, lá phổi, một quả thận khác của anh đã trao cơ hội sống cho hai bệnh nhân tại BV Trung ương quân đội 108 và mang lại ánh sáng cho một bệnh nhân tại BV Mắt Trung ương.

Theo Pháp luật

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.