Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam không dùng giấy tờ khám chữa bệnh

(Ngày Nay) - Đang ra ngoài họp hành hay đi công tác, bác sĩ giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức vẫn có thể trực tiếp phê duyệt giấy tờ bằng chữ ký số thông qua phần mềm chuyên dụng của bệnh viện.
Máy đăng ký khám bệnh có nơi quét mã vạch bảo hiểm y tế, lấy số thứ tự. Người bệnh có thể tự thực hiện đăng ký tái khám tại quầy máy mà không cần đến nhân viên y tế.
Máy đăng ký khám bệnh có nơi quét mã vạch bảo hiểm y tế, lấy số thứ tự. Người bệnh có thể tự thực hiện đăng ký tái khám tại quầy máy mà không cần đến nhân viên y tế.

Hàng loạt tin nhắn thông báo được gửi tới điện thoại bác sĩ giám đốc Nguyễn Minh Quân với những nội dung hiển thị như "Có hợp đồng gửi từ Khoa khám bệnh, cần phê duyệt", "Có đơn từ tên bác sĩ... ,cần phê duyệt"... Tất cả đều được bác sĩ Quân xử lý trực tuyến thay vì phải có mặt trực tiếp tại bệnh viện để ký vào giấy tờ. Nếu không kịp thời phê duyệt, hệ thống tin nhắn sẽ tự động nhắc nhở liên tục trên điện thoại cho đến khi nào xử lý xong.

Quy trình giám đốc phê duyệt trực tuyến này nằm trong đề án "Bệnh viện không giấy" mà Bệnh viện Quận Thủ Đức đang tiên phong thực hiện trên cả nước. Tâm huyết của vị bác sĩ đứng đầu bệnh viện xuất phát từ việc tìm hiểu tài liệu quản lý bệnh viện, tham quan học tập các cơ sở y tế nước ngoài. 

Bệnh viện thành lập vào năm 2007 đã chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Từ tháng 7/2015, nơi này là bệnh viện duy nhất được Bộ Y tế cấp phép thí điểm bệnh án điện tử sau quá trình khảo sát, chọn lựa khá khắt khe. Sau gần 2 năm thực hiện thành công, bệnh viện đang hoàn tất hồ sơ báo cáo Sở và trình lên Bộ để xin thẩm định chính thức. 

Hồ sơ bệnh án bằng giấy phải được lưu trữ ít nhất 10 năm và một số trường hợp phải đến 15, 20 năm theo quy định pháp luật. Các bệnh viện hiện chi phí khá tốn kém cho việc thuê nhiều kho lưu trữ, bảo vệ canh giữ. Khi có vấn đề cần kiểm tra lại bệnh án, việc tìm kiếm trong kho vô cùng vất vả và tốn thời gian. Với bệnh án điện tử, các thông tin tại Bệnh viện Quận Thủ Đức được số hóa và lưu trữ trên Internet, không in ra giấy nữa, việc tìm kiếm theo mã số rất dễ dàng.

"Trong hồ sơ bệnh án bằng giấy, nhiều bác sĩ còn ghi diễn biến bệnh chưa đầy đủ, ghi chép sai sót hoặc chữ viết của bác sĩ khó đọc có thể dẫn đến nhiều rủi ro, nhầm lẫn trong điều trị", bác sĩ Quân phân tích. Bệnh án điện tử đảm bảo sạch đẹp, đầy đủ các yêu cầu, quản lý được sự tuân thủ theo phác đồ, không còn sai sót trong việc thống kê sai số lượng thuốc, tránh được sao chép sai, chỉ định không phù hợp về thời gian...

 Đặc biệt bệnh viện không in rửa phim chụp giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, không gây ô nhiễm môi trường, nặng nề trong quá trình lưu trữ. Hình ảnh phim trên máy tính có thể phóng to thu nhỏ, chỉnh sáng dễ dàng, có sẵn công cụ đo lường thuận tiện trong chẩn đoán, hội chẩn.

Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam không dùng giấy tờ khám chữa bệnh ảnh 1Tin nhắn báo giải quyết công việc về điện thoại giám đốc bệnh viện.

Các bước trong quy trình khám chữa bệnh từ lúc bệnh nhân vào viện đến ra viện cũng được số hóa tối đa, rút ngắn thời gian chờ đợi. Mỗi lần đến khám, bệnh nhân chỉ cần quẹt mã vạch bảo hiểm y tế vào máy để lấy số thứ tự thay vì cầm sổ giấy xếp hàng chờ đợi.

Khi bác sĩ chỉ định đi siêu âm hay xét nghiệm, số thứ tự cũng đã được sắp xếp sẵn thay vì phải xin số lại từ đầu. Các bảng tra cứu thông tin, bảng chỉ dẫn đặt ở tiền sảnh, khu vực tiếp tân, bảng hiển thị tên điện tử hỗ trợ tối đa cho người bệnh. Bảng giá, lịch làm việc của bác sĩ hàng tuần đều được cập nhật trên website bệnh viện. Khi bệnh nhân xuất viện, tổng đài bệnh viện tự động nhắn tin dặn dò tái khám, uống thuốc.

Ngoài cải tiến quy trình khám chữa bệnh thông minh giúp ích cho người bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế các vấn đề tiêu cực, đảm bảo tính công khai minh bạch trong quản lý bệnh viện. Mỗi bác sĩ, lãnh đạo khoa phòng có những phân quyền riêng trong việc xét duyệt hay trình giấy tờ của hệ thống phần mềm của bệnh viện.

Đơn giản nhất như việc xin nghỉ phép, hồ sơ đi học đều được giải quyết hiệu quả trên điện thoại, máy tính thay vì in ra rồi trực tiếp mang đi các nơi để trình. Đơn thuốc điện tử cũng góp phần ngăn chặn tình trạng bác sĩ kê toa thuốc, chỉ định cần lâm sàng tràn lan, không phù hợp, vượt ngưỡng quy định.

"Bệnh viện không giấy không có nghĩa là vào bệnh viện không hề có giấy tờ, mà những gì có thể ứng dụng công nghệ thông tin thì triển khai thực hiện, giảm tối đa giấy tờ không cần thiết", bác sĩ Quân chia sẻ. 

Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam không dùng giấy tờ khám chữa bệnh ảnh 2Phần mềm theo dõi sử dụng thuốc của bác sĩ.

Là đơn vị đi đầu, bệnh viện không ít lần làm sai phải sửa đổi, điều chỉnh liên tục để đi vào nề nếp, không áp dụng một cách cứng nhắc, máy móc. Đội ngũ kỹ thuật của bệnh viện gồm 17 thành viên đảm bảo cho quá trình vận hành của hệ thống, giải quyết những vấn đề phát sinh. Điểm hạn chế của bệnh án điện tử là người dùng phải mang thiết bị token USB để thực hiện y lệnh. Mất token USB, quá trình làm lại mất vài ngày nên ảnh hưởng công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện đang xây dựng các app (ứng dụng) trên smartphone giúp bệnh nhân dễ dàng tra cứu thông tin điều trị.

Phó giáo sư Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết bệnh án điện tử là hướng phát triển trong thời gian tới. Mô hình thành công tại Bệnh viện Quận Thủ Đức sẽ được nhân rộng, trước mắt ở các bệnh viện đầu ngành thành phố và sau đó là toàn bộ cơ sở y tế, tiến tới quản lý sức khỏe bằng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân. Bệnh án điện tử đòi hỏi phải số hóa hồ sơ, yêu cầu bệnh viện phải trang bị hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh, với nguồn nhân lực, hạ tầng, kinh phí được tập trung đầu tư, là xu hướng của nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.