Bệnh viện Nhi T.Ư ghép gan thành công 2 ca liên tiếp

Ngày 28/8, TS Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan Mật (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ cách nhau 1 ngày bệnh viện đã thực hiện 2 ca ghép gan cho 2 bệnh nhi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh nhân đầu tiên 4 tuổi bị teo mật bẩm sinh, xơ gan, nguy cơ tử vong cao. Ca ghép gan cho bệnh nhi hoàn thành sau 12 tiếng với 1 phần gan từ người cho là bà nội bệnh nhi. Sau mổ, bệnh nhân nhiễm khuẩn, sốt nhiễm trùng nặng, vàng da… nên việc điều trị vô cùng khó khăn. TS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại cho biết: “Vấn đề thải ghép, tắc mạch hoặc nhiễm khuẩn được đặt ra, sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định điều trị theo hướng nhiễm trùng, tập trung điều trị nhiễm khuẩn theo hướng vi khuẩn và nấm. Sau 2 tuần tình trạng bệnh nhân biến chuyển, các xét nghiệm chức năng gan cải thiện nhiều”. Bệnh nhi này đã được xuất viện chiều 28/8.

Bệnh nhân thứ 2 là bé trai 15 tuổi bị bệnh Wilson, đã điều trị 5 năm, bị xơ gan giai đoạn cuối, đủ tiêu chuẩn ghép gan. Ca ghép kéo dài 20 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân nhận nửa gan phải từ người chú ruột. Hai ca ghép diễn ra dưới sự phối hợp của kíp phẫu thuật viên và nhân viên y tế khoảng 50 người với chuyên gia ghép tạng Chin Su Liu và cộng sự đến từ Đài Loan.

TS Dương cho biết thêm, Bệnh viện Nhi là một trong những bệnh viện đầu tiên tiến hành ghép gan của Việt Nam, đến nay BV đã ghép được 13 ca. Cơ hội sống sau 5 năm ghép là 80- 90%. TS Đặng Ánh Dương cho biết, ghép gan là kỹ thuật cao, cần sự phối hợp lớn của các khoa. Hiện tại khoa Gan mật quản lý 980 hồ sơ bệnh gan mật khác nhau, tỷ lệ nhóm teo mật bẩm sinh hơn 300 hồ sơ, tỷ lệ cần khoảng 30% cần ghép gan. Số phải ghép khoảng vài chục bệnh nhi mỗi năm. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để ghép gan. Bác sĩ Hoa cho hay, ghép gan ở Mỹ 280.000 USD, tại Bệnh viện Việt Đức 1,5 tỷ đồng. Hai ca ghép lần này tại Bệnh viện Nhi T.Ư hết hơn 500 triệu đồng/ca và được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần.          

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.