Bệnh viện tuyến dưới đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó

[Ngày Nay] - Phẫu thuật tim, phẫu thuật ung thư… đều là những kỹ thuật khó vốn chỉ thực hiện được ở bệnh viện tuyến cuối, nhưng nay đã có thể thực hiện ở nhiều BV tuyến dưới.
Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng tại BV Đa khoa huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng tại BV Đa khoa huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Mới đây, BV Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng thành công cho một bệnh nhân 31 tuổi. Ca mổ diễn ra chỉ chưa đầy 30 phút, các bác sĩ tán nhỏ các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản. Bệnh nhân xuất viện sau một ngày.

BV Đa khoa Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng đã thực hiện được kỹ thuật này cùng kỹ thuật tiêm khớp ngoại vi và kết hợp xương. Theo BS Phan Thanh Minh, Giám đốc BVĐK Cẩm Xuyên, đơn vị tiếp nhận kỹ thuật, nhờ được đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp nhận các phương pháp điều trị mới, tiên tiến nên đến nay tại việc áp dụng mổ nội soi, hiệu quả điều trị tại BV tăng cao; số lượng bệnh nhân đến điều trị ngày càng tăng; người bệnh tăng cơ hội được thụ hưởng các kỹ thuật mới, giảm được chi phí và thời gian đi lại khi phải chuyển tuyến, hạn chế được tình trạng quá tải tuyến trên.

Nhờ được BV E chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật tim mạch, BV Đa khoa tỉnh Thái Bình đã thực hiện phẫu thuật thay van 2 lá cơ học, khâu chân tiểu nhĩ trái, đặt vòng van 3 lá cho một bệnh nhân nam 34 tuổi ở Kiến Xương-Thái Bình. GS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E đánh giá: “Đây là ca đầu tiên phẫu thuật tim hở của BV Đa khoa tỉnh Thái Bình sau một thời gian dài chuẩn bị. Ca phẫu thuật thành công với sự hỗ trợ của các y bác sĩ, kỹ thuật viên của BV E. Các khâu để tiến hành một ca mổ tim mạch được các y bác sĩ của BV Đa khoa tỉnh Thái Bình chuẩn bị hết sức chuẩn chỉ”.

Đối với chuyên ngành ung thư, theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K: Trong 5 năm qua BV K đã chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cho 2.972 lượt học viên, chuyển giao 291 lượt kỹ thuật cho các bệnh viện; biên soạn 12 cuốn sách chuyên môn phục vụ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Kết quả nổi bật là một số kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao đã giúp cho các Bệnh viện hoàn toàn có thể tự chủ làm được, có tỷ lệ giảm chuyển tuyến đến 100% như: Phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư cổ tử cung hay xạ trị ung thư vú, cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Minh chứng nổi bật cho sự thành công của Đề án như Bệnh viện K đã hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ từ chuyển tuyến hơn 70% nay đã chuyển tuyến dưới 1%. Hội chẩn từ xa cho các Bệnh viện về chẩn đoán ung thư, đặc biệt là mô bệnh học, hỗ trợ đào tạo liên tục, cầm tay chỉ việc cho bác sĩ tuyến dưới.”

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.