Bộ kit xác định nhanh vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết của các nhà khoa học Việt Nam được giải quốc tế A.Yersin

Vừa qua, nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV108) đã được Hiệp hội Y khoa Việt Nam - Thuỵ Sĩ trao tặng Giải thưởng Alexander Yersin về công trình công bố quốc tế có tác động lớn và được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá xuất sắc Đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xác định vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết (NKH) thường gặp và phát hiện gene kháng kháng sinh”. 
PGS.TS. Lê Hữu Song (người đứng phía trong) hướng dẫn các bác sĩ thực hiện kit xét nghiệm chẩn đoán vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết.
PGS.TS. Lê Hữu Song (người đứng phía trong) hướng dẫn các bác sĩ thực hiện kit xét nghiệm chẩn đoán vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết.

Bộ sinh phẩm có tên Sepsis@quick là kit chẩn đoán vi khuẩn gây NKH đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng tại BV108. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Lê Hữu Song - Phó Giám đốc BV108, Chủ nhiệm đề tài này.

PV: Thưa ông, vì sao ông lại quyết tâm thực hiện ý tưởng cho đề tài nghiên cứu này?

PGS.TS. Lê Hữu Song: Hàng ngày, tiếp xúc với bệnh nhân (BN) nặng, đặc biệt là BN bị nghi ngờ chẩn đoán là NKH, điều làm cho tôi trăn trở là tại sao có rất nhiều BN vẫn không xác định được mầm bệnh, có rất nhiều BN tử vong hoặc xin về vẫn không biết nguyên nhân là gì. NKH là một nhiễm khuẩn mà hiện nay các bệnh viện trong và ngoài nước đều đang gặp rất nhiều khó khăn vì mức độ bệnh rất nguy hiểm và phổ biến. Theo như số liệu báo cáo thì hằng năm, trên thế giới có khoảng 30 triệu người NKH và có khoảng 6-8 triệu người tử vong. Còn tại Việt Nam thì không có số liệu thống kê đầy đủ.

Đứng trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh lý này và tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, trong khi đó, việc chẩn đoán xác định mầm bệnh gây NKH vẫn còn nhiều hạn chế dẫn đến việc điều trị hiệu quả còn thấp, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 70-80% nếu có sốc nhiễm khuẩn. Do đó, chúng tôi đưa ra ý tưởng phải có biện pháp nào đó đòi hỏi phải nhanh và đạt độ chính xác cao. Tôi đã đề xuất với Ban Giám đốc BV108, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học Công nghệ cho phép nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xác định vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết thường gặp và phát hiện gene kháng kháng sinh”.

Hiện nay, tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán mầm bệnh là cấy máu. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều hạn chế, tỷ lệ dương tính thấp, chỉ khoảng 10-20% tùy thuộc chất lượng của các phòng xét nghiệm. Như vậy, tỷ lệ âm tính giả và không phát hiện ra mầm bệnh là khoảng 80-90%. Ngoài ra, phương pháp cấy máu cho thời gian rất dài, từ khi lấy máu cho tới khi có kết quả là 3-7 ngày, kết quả sớm nhất là trong 2 ngày. Mà để phát hiện chính xác là vi khuẩn gì thì phải 72 giờ mới cho kết quả. Hơn nữa, biện pháp cấy máu kinh điển là phải cấy máu trước khi sử dụng kháng sinh (KS) vì sau khi sử dụng KS thì cấy máu không còn hiệu quả nữa. Trong khi đó, NKH có sốc mà không được điều trị đặc hiệu sớm thì tỷ lệ sống của BN sẽ giảm đi 8% sau mỗi giờ chậm điều trị đặc hiệu. Gần như cơ hội cứu sống là con số 0 nếu sau 24 giờ mắc bệnh mà không được điều trị đặc hiệu.

Bộ kit xác định nhanh vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết của các nhà khoa học Việt Nam được giải quốc tế A.Yersin ảnh 1

PGS.TS. Lê Hữu Song (người đứng phía trong) hướng dẫn các bác sĩ thực hiện kit xét nghiệm chẩn đoán vi khuẩn gây nhiễm khuẩn huyết.

Trước đây, khi có nghi ngờ NKH thì các BS sẽ cho điều trị bao vây để cứu tính mạng cho BN. Nhưng điều trị bao vây gây ra tình trạng kháng KS mà hiện nay chúng ta đang rất khó khăn khi đối mặt.

Phương pháp này của chúng tôi yêu cầu lượng máu ít (chỉ khoảng 1-2ml so với cấy máu là 10-20ml máu). Nó đạt độ tương đồng 90,2% so với cấy máu truyền thống, đặc biệt không phụ thuộc vào việc BN được điều trị KS trước đó. Do đó, vẫn có thể phát hiện được tác nhân vi khuẩn ở những BN đã dùng KS mà kết quả cấy máu âm tính.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã giải quyết một vấn đề khó khăn trong chẩn đoán bệnh NKH - một căn bệnh nguy hiểm, phổ biến, khó xác định căn nguyên và tiên lượng xấu, đặc biệt trên người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính khác. Đây là công trình đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu khám phá, xây dựng được quy trình xác định mầm bệnh gây NKH phổ biến và gene kháng KS.

Lợi ích mang lại cho BN là rõ rệt bởi khi ứng dụng công nghệ này, việc phát hiện nhanh chóng và chính xác tác nhân vi khuẩn gây bệnh giúp BS sớm đưa ra được phác đồ điều trị, rút ngắn thời gian nằm điều trị đồng thời giảm thiểu nguy cơ tiến triển bệnh nặng cho BN.

Xin được nói thêm là có 3 nguyên nhân khác nhau gây NKH: do vi khuẩn, ký sinh trùng và virut (chiếm khoảng trên 30%). Như vậy thì hầu hết các ca NKH do vi khuẩn đã được phát hiện và được điều trị kháng sinh kịp thời bằng bộ kit của chúng tôi. Hiện nay, đề tài của chúng tôi mới chỉ tập trung nghiên cứu để tìm ra NKH do vi khuẩn chứ chưa phủ hết được cả virut và ký sinh trùng. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để tiến tới xây dựng bộ kit có phạm vi phát hiện được cả các mầm bệnh do 2 nguyên nhân còn lại.

Ông có thể cho biết khi nào thì bộ kit này được đưa ra sử dụng rộng rãi?

Thực tế, toàn bộ bệnh nhân nghi ngờ NKH điều trị tại BV108 đều đã được sử dụng thường quy kỹ thuật này. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho các Bệnh viện 175, 103, BV Nhiệt đới... Còn để đưa bộ kit thành sản phẩm thương mại thì phải hoàn thiện dự án tiếp theo. Hiện nay, chúng tôi đang có rất nhiều công ty muốn hợp tác để sản xuất bộ kit đưa ra thị trường, do đó, khả năng đưa ra thị trường là rất lớn. Chúng tôi rất mong sản phẩm sớm được đưa ra thị trường để tất cả các bệnh viện cùng được sử dụng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Sức khoẻ & Đời sống
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.