Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc về công tác y tế cơ sở tại Nam Định

Ngày 11/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc về công tác y tế cơ sở tại Trạm y tế xã Xuân Hồng- huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Bộ trưởng tặng quà động viện bệnh nhân đang điều trị tại TTYT huyện Xuân Trường
Bộ trưởng tặng quà động viện bệnh nhân đang điều trị tại TTYT huyện Xuân Trường

Trạm y tế xã Xuân Hồng hiện có 8 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ. Hàng tháng trạm y tế tổ chức giao ban hàng tháng với nhân viên y tế thôn xóm. Hiện 87% người dân xã Xuân Hồng đã tham gia BHYT. Trạm y tế xã triển khai công tác giám sát dịch bệnh dựa trên sự kiện chính vì vậy từ năm 2015, xã đã được chọn làm dự án vệ sinh yêu nước và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Về công tác quản lý bệnh không lây nhiễm, hiện toàn xã đang có 985 bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp, trong đó có 255 điều trị tại trạm y tế, 240 bệnh nhân điều trị tại nhà, số điều trị tại nơi khác là 490 bệnh nhân. Hiện xã Xuân Hồng có 178 bệnh nhân ung thư, tuy nhiên tất cả số bệnh nhân này đều điều trị tại tuyến trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc về công tác y tế cơ sở tại Nam Định ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại Trạm Y tế xã Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định

BS Nguyễn Thị Xuyến- Trưởng trạm y tế xã Xuân Hồng cho biết, mỗi ngày trung bình trạm y tế xã Xuân Hồng thăm khám cho khoảng 20-25 bệnh nhân. Trạm y tế xã Xuân Hồng đang triển khai thực hiện Thông tư 39 về gói dịch vụ y tế thôn bản và 76 danh mục, trong đó còn 8 danh mục không thực hiện được là đặt catheter tĩnh mạch ngoại biên, rửa dạ dày cấp cứu, đặt ống dẫn lưu bàng quang, chọc tháo dịch màng phổi... Nguyên nhân do chưa đủ nhân lực được đào tạo chuyên khoa, máy móc trang thiết bị...

Tại buổi làm việc, BS Nguyễn Thị Xuyến cho biết, mặc dù triển khai thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản theo Thông tư 39, tuy nhiên hiện một số thuốc chưa được BHYT phê duyệt cho tuyến xã như thuốc điều trị tăng huyết áp còn nghèo nàn, thuốc điều trị bệnh tiểu đường chưa có, bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối bác sĩ không được kê đơn điều trị morphin gây khó khăn cho gia đình người bệnh...

Qua thực tế kiểm tra tại các phòng trò chuyện với cán bộ y tế của trạm y tế xã Xuân Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với một số khó khăn của trạm y tế, của cán bộ y tế cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Về đề xuất liên quan đến danh mục thuốc phục vụ điều trị các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường và phần mềm quản lý, thống kê hoạt động chuyên môn tại trạm y tế xã, Bộ trưởng cho hay tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Nam Định sẽ bàn giải pháp tháo gỡ để tạo điều kiện cho trạm y tế phát huy được thế mạnh “gác cổng” trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiếp sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm, tặng quà các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Xuân Trường. Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế địa phương cần tiếp tục tăng cường cho y tế cơ sở, cử bác sĩ từ tuyến huyện về trạm y tế khám chữa bệnh cho người dân.

Theo SKĐS
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: